Quảng Nam:

Dân mong mỏi chờ cầu để lên nương rẫy

Thứ Hai, 28/08/2017 17:27  | Hải Đường

|

(CAO) Nhiều hộ dân thôn 2, xã Sông Trà, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam đang gặp rất khó khăn trong việc lên nương rẫy và vận chuyển khai thác hàng trăm hécta keo. Nguyên nhân là do cây cầu dân sinh bắt qua sông Trường đến nay vẫn chưa hoàn thành xong.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân thôn 2, xã Sông Trà cho hay, năm 2012 khi nhà máy thủy điện Đắk Mi chưa xây dựng xong và chưa xả nước về sông Trường thì các hộ dân trong thôn 2 đi lại nương rẫy, chăn nuôi tại khu vực tiểu khu 520 (đoạn từ ngã 3 Trà Nô đến khu cầu Mò O) tương đối thuận lợi. Vào mùa nắng nước sông Trường cạn nên việc vận chuyển các hàng hóa, lương thực an toàn.

Tuy nhiên, kể từ năm 2013 đến nay, thủy điện Đắk Mi 4 xả nước về làm ảnh hưởng đến việc đi lại và gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân địa phương.

Bà Võ Thị Hoa, trú thôn 2, xã Sông Trà cho biết: “Gia đình tôi có 20ha keo lá tràm, 15 con bò. Những lứa keo trước đây bán bình thường, xe tải vào tận nơi vận chuyển ra ngoài, đến năm 2012, bà trồng lại và đến nay keo đã cho thu hoạch nhưng không thể kêu xe vào chở được vì nước sông Trường dâng cao lại không có cầu. Nếu thu hoạch thì phải chở đi vòng rất xa, nên chi phí tiền vận chuyển keo quá cao, làm sao tôi có lãi được”.

Người dân thôn 2 chỉ cây cầu dân sinh xây chưa xong

Bà Hoa nói thêm, năm 2016, nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 hứa làm cầu cho bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa và đã thi công được 1 mố 2 trụ nhưng từ đầu năm 2017 đến nay không thấy đơn vị không thi công nữa, công trình dang dở. Ngoài ra, diện tích đất lâm nghiệp bên kia sông Trường khoảng 800ha, trong đó có gần 200ha đang trong mùa khai thác nhưng không có đường vận chuyển do nước sông Trường quá lớn nên đành chịu.

Ông Đinh Hữu Tấn, Tổng Giám đốc Công ty CP thủy điện Đắk Mi (đơn vị chủ đầu tư cầu dân sinh bắt qua sông Trường) cho biết, cây cầu dân sinh bắt qua sông Trường, ở thôn 2, xã Sông Trà, trị giá hơn 3,8 tỷ đồng được triển khai từ năm 2016 đến nay chỉ mới hoàn thiện 15%.

Việc thi công chậm cầu này, do diễn biến mưa lũ thời gian qua thất thường trong thời gian thi công. Bên cạnh đó, việc tính toán mực nước sông Trường phục vụ công tác đắp đê quây của đơn vị tư vấn thiết kế không đúng với mực nước thực tế nên đê quây phục vụ công tác thi công bị cuốn trôi nhiều lần khi có mưa lũ. Từ tháng 11 đến nay, đê quây đã bị lũ cuốn 5 lần. Hiện chúng tôi, đang chờ đơn vị tư vấn thiết kế làm lại, chậm nhất cũng phải cuối năm nay mới thi công trở lại.

Đơn vị thi công mới chỉ đổ được một phần móng cầu dân sinh

Trước sự việc này, ông Nguyễn Hoa, Phó Chủ tịch huyện Hiệp Đức cho biết, Huyện cũng đã nhận được các báo cáo của Công ty CP thủy điện Đắk Mi về việc thi công cầu; tuy nhiên để tiếp tục thi công xây dựng các hạng mục tiếp theo cần phải tính toán lại mực nước của hạng mục đắp đê quây.

Hiện nay, chủ đầu tư đang chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế tiến hành khảo sát, thiết kế và tính toán lại phương án đắp đê quây để phù hợp với thực tế thi công, sau khi có phương án đắp đê quây tối ưu sẽ tiếp tục triển khai thi công”.

Cây cầu dân sinh xã Sông Trà hơn một năm xây vẫn chưa xong

Bình luận (0)

Lên đầu trang