Vụ 23 héc-ta cà phê được định giá 7,3 triệu đồng:

Dân vẫn ngóng chờ đền bù

Thứ Sáu, 08/05/2020 08:58

|

(CAO) Liên quan đến phản ánh của CAO “Hơn 23 héc-ta cà phê, được định giá 7,3 triệu đồng”, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Gia Lai đã có báo cáo UBND tỉnh, về việc xác định nguồn gốc tài sản trên đất đối với diện tích cà phê thu hồi.

Ngày 8-5, Sở KH&ĐT Gia Lai cho biết, đơn vị đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Gia Lai, về việc xác định nguồn gốc tài sản trên đất đối với diện tích 23,4 héc-ta cà phê bị thu hồi.

Các hộ dân đang ngóng chờ đền bù để tìm kế sinh nhai khác

Theo đó, căn cứ từ số liệu của Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì tạm xác định phần vốn Nhà nước (hơn 58 triệu đồng) nằm trên diện tích cà phê của 8 hộ nhân khoán.

Hiện đã xác định tài sản Nhà nước nằm trên diện tích nhận khoán của 2 hộ là hơn 53 triệu đồng. Tuy nhiên, hơn 5 triệu đồng tài sản Nhà nước nằm trên diện tích cà phê nhận khoán của 6 hộ còn lại chưa xác định được cụ thể, mỗi hộ bao nhiêu.

Do đó, Sở KH&ĐT Gia Lai đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo huyện Chư Sê tiếp tục phối hợp Sở Tài chính, Công ty CP cà phê Gia Lai xác định phần giá trị vốn Nhà nước đã đầu tư với 6 hộ còn lại.

Ngoài ra, Sở KH&ĐT đề xuất, đối với phần giá trị tài sản do Nhà nước đầu tư thì tính toán hoàn trả lại ngân sách; đối với giá trị tài sản do người dân đầu tư tiến hành bồi thường, hỗ trợ trực tiếp cho người dân.

Dù đã trải qua nhiều cuộc họp nhưng đến nay, ngườ dân chưa được đền bù

Như vậy, gần 1 năm sau khi có quyết định thu hồi 190 héc-ta đất của Công ty CP cà phê Gia Lai (trong đó có 23,4 héc-ta của 32 hộ dân huyện Chư Sê), đến nay, vẫn chưa xác định được tài sản hình thành trên đất. Điều đó, đồng nghĩa với việc, 32 hộ dân huyện Chư Sê bị thu hồi diện tích cà phê nhận khoán vẫn phải chờ đền bù. Việc mất đi kế sinh nhai, đang đẩy nhiều hộ dân bị thu hồi diện tích nhận khoán lâm vào hoàn cảnh hết sức bi đát.

Trước đó, CAO đã có nhiều bài phản ánh, về việc 32 hộ dân bị thu hồi 23,4 diện tích cà phê nhận khoán nhưng không được hỗ trợ, bồi thường. Nhiều hộ trong số đó đã phải bỏ xứ đi làm thuê, có gia đình phải cho con tạm nghỉ học vì khó khăn.

Điều đáng nói, là UBND huyện Chư Sê đã thực hiện việc kiểm kê tài sản trên đất đối với 23,4 héc-ta của 32 hộ dân được hơn 9 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến ngày 20-2-2020, UBND huyện Chư Sê có văn bản thông báo, trong tổng số 23,4 héc-ta của 32 hộ dân trên sổ sách chỉ còn 7,3 triệu đồng. Ngoài ra, 7,3 triệu đồng này bồi thường cho Công ty CP cà phê Gia Lai chứ không phải các hộ dân.

Những vườn cà phê xanh tốt, giờ bị thu hồi đã héo khô

Liên quan đến vụ việc, mới đây, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản, yêu cầu Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Chư Sê kiểm tra việc hình thành tài sản trên đất, nguồn gốc phát sinh tài sản trên đất để thống nhất xử lý theo quy định.

Ngoài ra, giao UBND huyện Chư Sê khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát và làm việc với các hộ dân để xác định tài sản đầu tư; phối hợp với Sở Tài chính xác định tài sản của Nhà nước trên diện tích 23,4 héc-ta để thống nhất xây dựng phương án điều chỉnh bổi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng trên đất cho phù hợp với thực tế, hỗ trợ đúng đối tượng và đúng quy định.

Hơn 23 héc-ta cà phê được định giá có 7,3 triệu đồng (!?)
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang