Công an TPHCM: Quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm đường phố

Thứ Sáu, 10/11/2023 08:33

|

(CATP) Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM cho biết, đã triển khai các giải pháp, biện pháp đột phá, phù hợp với đặc thù của thành phố trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm đường phố. Trong đó, tăng cường khai thác, ứng dụng các thành tựu khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi số, chuyển trạng thái các mặt công tác từ "truyền thống" sang "hiện đại" vào công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm đường phố...

Xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Công an TPHCM

Mới đây, Công an TPHCM vừa triển khai phong trào "Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy" giai đoạn 2023 - 2028 trong tuổi trẻ Công an TPHCM và ra mắt công trình thanh niên "Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Công an TPHCM trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đường phố trên địa bàn TPHCM".

Trong giai đoạn 2019 - 2023, tuổi trẻ Công an TPHCM luôn đoàn kết, tiên phong, xung kích, sáng tạo, thi đua hoàn thành suất sắc mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, qua đó góp phần xây dựng lực lượng Công an TPHCM chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ giai đoạn 2023 - 2028, với 8 nhóm chỉ tiêu và 6 nội dung giải pháp, tuổi trẻ Công an TPHCM quyết tâm đưa phong trào phát triển mạnh mẽ, trở thành niềm tin, lý trí, kim chỉ nam cho mọi hành động, nối "sợi chỉ đỏ” là phong trào "Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy" từ cấp Bộ đến từng chi đoàn, đoàn viên thanh niên Công an xã, phường, thị trấn.

Có thể khẳng định, việc ra mắt công trình thanh niên "Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Công an TPHCM trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đường phố trên địa bàn TPHCM" là nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 22/5/2023 của Thành ủy TPHCM về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đường phố trên địa bàn TPHCM; thể hiện rõ nét tính tiên phong, năng động, chủ động và trách nhiệm của cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên Công an TPHCM.

Trong thời gian tới, tuổi trẻ Công an TPHCM quyết liệt, sáng tạo hơn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, mạnh dạn đề xuất các ý tưởng, nội dung bám sát công tác chuyên môn, nghiệp vụ của lực lượng Công an TPHCM, góp phần xây dựng lực lượng Công an TPHCM trong sạch, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, bảo đảm hạnh phúc và bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Cảnh sát đặc nhiệm TPHCM bắt một đối tượng cướp giật trên đường phố

Chung tay phòng ngừa không để cơ hội cho tội phạm hoạt động

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM, trong 9 tháng đầu năm 2023 (tính từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/09/2023), trên địa bàn TPHCM ghi nhận xảy ra 82 vụ cướp tài sản nói chung. Về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm cướp tài sản, điểm đặc trưng nhất của tội phạm cướp tài sản là dùng vũ lực để chiếm đoạt tài sản. Nhiều vụ án, vụ việc các đối tượng thường sử dụng vũ khí quân dụng, vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ để gây án như súng, mìn, lựu đạn, dao, bình xịt hơi cay, súng điện... Điều này cho thấy các đối tượng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi gây án để đạt bằng được mục đích và che dấu được hành vi phạm tội.

Từ thực tiễn hoạt động điều tra cho thấy, các đối tượng cướp tài sản thường lựa chọn mục tiêu tấn công, phụ thuộc vào đặc điểm tài sản mà chúng định chiếm đoạt phải có giá trị cao, dễ vận chuyển, tiêu thụ, cất giấu... và người bị hại ít có khả năng chống cự. Các đối tượng gây án thường là có tiền án, tiền sự, không có việc làm ổn định, không có nơi ở nhất định, nợ nần, khó khăn về kinh tế, có biểu hiện nghiện hoặc sử dụng ma túy nên nhất thời bộc phát gây án để kiếm tiền trả nợ, tiêu xài cá nhân...

Cũng chính vì vậy, để phòng ngừa các loại tội phạm này, cần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với các phong trào, cuộc vận động khác; triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách, giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, an dân như hỗ trợ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, bảo đảm các dịch vụ xã hội cơ bản. Nâng cao hiệu quả các biện pháp xử lý hành chính, trong đó chú trọng công tác quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở, nhất là với nhóm đối tượng có nguy cơ phạm tội hoặc tái phạm tội như người sử dụng trái phép chất ma túy, người bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh, người mới được đặc xá, tha tù; tăng cường công tác lập hồ sơ giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa đối tượng đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Bên cạnh đó, triển khai các giải pháp đột phá, phù hợp với đặc thù của TPHCM trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm đường phố; tăng cường khai thác, ứng dụng các thành tựu khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi số, chuyển trạng thái các mặt công tác từ "truyền thống" sang "hiện đại" vào công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm đường phố; trong đó cần phát huy hiệu quả từ các phần mềm, ứng dụng trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ quản lý xã hội nói chung và phòng, chống tội phạm đường phố nói riêng.

Bên cạnh đó, cần đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm đường phố vừa có chiều rộng, vừa có chiều sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của các cấp, các đơn vị, địa phương và nhân dân nhất là thanh thiếu niên, người lao động, học sinh, sinh viên... ở các địa bàn trọng điểm. Chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở; trong đó tập trung vào phổ biến về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đường phố, giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng, tránh cũng như xử lý khi bị xâm phạm.

Về kế hoạch "phòng, chống tội phạm đường phố", UBND TPHCM đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và các tổ chức chính trị - xã hội thành viên, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, trong đó có Công an TPHCM xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể; các đơn vị còn lại tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung kế hoạch, lồng ghép việc thực hiện kế hoạch vào chương trình công tác hàng năm về đấu tranh phòng, chống tội phạm đường phố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang