Đưa họ hàng từ quê ra thành phố 'chăn dắt' xin ăn để trục lợi

Thứ Hai, 27/05/2019 16:06  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Từ việc "chăn dắt" một người, Lê Chí Thành (SN 1984, trú xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) đã đưa thêm người từ quê ra thành phố thực hiện việc làm tương tự để kiếm lời.

Ngày 27-5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Nội cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính một người đàn ông có hành vi: “Vi phạm quy định về hành vi bị nghiêm cấm đối với người khuyết tật”.

Thông tin cho biết, ngày 13-5, tại khu vực ngã tư Đại Cồ Việt - Lê Duẩn, P.Lê Đại Hành, Q.Hai Bà Trưng và ngã tư Tam Trinh - Minh Khai, P.Mai Động, Q.Hoàng Mai, Hà Nội, tổ công tác của Đội Phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến và địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự CATP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra hành chính một số người khuyết tật ăn xin và một đối tượng nam giới có biểu hiện sử dụng người khuyết tật, trẻ em vào mục đích trục lợi và đưa về trụ sở công an để làm rõ.

Qua làm việc, Công an xác định được đối tượng nam giới có dấu hiệu “chăn dắt” người khuyết tật, trẻ em là Lê Chí Thành (SN 1984, trú tại xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa, hiện đang ở ngõ 109, đường Tam Trinh, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai).

Tại cơ quan Công an, Thành trình bày đầu tháng 3-2019, Thành cùng vợ thuê nhà ở trọ ở phố Tam Trinh. Thời gian này, Thành được người cùng quê giới thiệu và biết anh N.B.H. (SN 1984, ở huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa). Anh H. là người khuyết tật.

Đối tượng Thành.

Sau đó, Thành đã đón anh H, về nuôi ăn, ở cùng tại nhà trọ. Hàng ngày, Thành sử dụng xe máy nhãn hiệu Honda Wave để chở H. đi ăn xin tại khu vực ngã tư Đại Cồ Việt - Lê Duẩn và mang theo rổ nhựa đựng tăm, bông, kẹo cao su, bút, bật lửa đưa cho anh H. cầm để chào bán cho những người tham gia giao thông, nhưng thực chất là để ăn xin. Đến khoảng 20 giờ tối hàng ngày, Thành đến đón anh H. về nhà trọ.

Trung bình mỗi ngày, anh H. bán hàng và ăn xin được số tiền khoảng từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng và với số tiền trên khi về nhà trọ, Thành thu lại để trừ vào các khoản như: nuôi ăn - ở, công đưa đón, mua bông tăm...

Mỗi tháng, Thành trả công cho anh H. 3 triệu đồng. Trừ các khoản chi phí, mỗi ngày Thành thu lợi khoảng 120.000 đồng - 200.000 đồng. Như vậy, việc sử dụng người khuyết tật để ăn xin, Thành thu lợi khoảng 4,5 triệu đồng/ tháng. Số tiền này Thành sử dụng cho việc chi tiêu cá nhân.

Ngoài anh H., Thành còn “chăn dắt” nhiều đối tượng khác là người khuyết tật và trẻ em. Những người này đều có quan hệ họ hàng, hoặc người cùng quê với Thành. Thành không có hành vi đe dọa, đánh đập ép buộc những người khuyết tật và hai bên có sự thỏa thuận "ăn chia".

Bình luận (0)

Lên đầu trang