Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ Công an TP.HCM:

Giải cứu 10 người kẹt trong cửa cuốn ở Sài Gòn

Thứ Ba, 09/07/2019 10:13

|

(CAO) Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) CATP cho biết, đơn vị giải cứu thành công 10 người mắc kẹt trong cửa cuốn vào lúc giữa đêm 6-7-2019.

Cụ thể, khoảng 22 giờ 55 phút đêm 6-7-2019, Đội Cảnh sát PCCC & CNCH Công an quận 3 nhận được tin báo tại căn nhà số 69, Phạm Ngọc Thạch (phường 6, quận 3) cửa cuốn bị hư và đổ sập xuống mặt đất. Lúc này bên trong căn nhà có khoảng 10 người đang bị "nhốt" bên trong.

lực lượng PCCC & CNCH Công an quận 3 triển khai phương án tháo gỡ cửa cuốn bị hỏng.

Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng PCCC & CNCH Công an quận 3 được điều động mang theo trang thiết bị cần thiết đến hiện trường. Tại đây, lực lượng đã triển khai kìm cắt, máy banh cắt thuỷ lực để nhanh chóng xử lý cửa cuốn bị sập.

Chỉ sau 20 phút triển khai phương án cứu hộ, lực lượng đã tháo gỡ thành công cửa cuốn và đưa 10 người trong nhà ra ngoài an toàn.

Lực lượng tháo gỡ cửa cuốn, giải cứu 10 người ra ngoài an toàn

Qua sự việc trên, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an quận 3 kiến nghị với các cơ sở, doanh nghiệp và hộ dân có sử dụng cửa cuốn (bao gồm cửa cuốn khe thoáng, cửa cuốn tấm liền dùng mô tơ) một số lưu ý như sau:

1. Đề phòng trẻ em tự ý điều khiển, chơi đùa xung quanh khu vực cửa cuốn:

Đối với những ngôi nhà Việt Nam, phần lớn cửa cuốn được lắp đặt tại tầng trệt và là phòng khách, là nơi vui chơi sinh hoạt chính của cả gia đình. Chính vì vậy cần phải lưu ý khi cho người thân, đặc biệt là trẻ nhỏ và vật nuôi vui chơi ngay gần khu vực cửa. Nếu như chiếc cửa cuốn nhà bạn có chức năng tự động đảo chiều khi đóng xuống thì có thể yên tâm, nhưng nếu cửa cuốn không được tích hợp các tính năng đảm bảo an toàn thì phải hết sức lưu ý vì đã có những trường hợp đáng tiếc xảy ra do cửa cuốn kém chất lượng gây nên.

2. Không đóng mở cửa cuốn nhiều lần liên tục:

Việc đùa nghịch hoặc vì lý do nào đó phải đóng/ mở liên tục khiến cửa cuốn phải hoạt động hết công suất, dẫn đến mô tơ bị nóng. Khi nhiệt độ vượt quá ngưỡng cho phép có thể làm hỏng bộ tời hoặc làm mô tơ tự ngắt điện. Khi đó, bạn sẽ phải đợi mô tơ nguội thì mới có thể tiếp tục sử dụng, sẽ rất bất tiện nếu như đang có việc cần gấp. Trong trường hợp xấu hơn nữa, mô tơ có thể phát nổ. Chính vì vậy, hãy lưu ý để thời gian dừng nghỉ của cửa cuốn là 1 đến 2 phút sau mỗi lần điều khiển trạng thái cửa.

3. Cửa cuốn chỉ đóng/mở tự động được khi mất điện nếu lắp đặt thêm bộ lưu điện cửa cuốn:

Cửa cuốn hoạt động bằng điện. Tùy từng loại mà nguồn điện cho cửa cuốn là 220V hay 24V. Tuy nhiên nhiều người dùng lại thắc mắc nếu như mất điện thì cửa cuốn điều khiển thế nào? Nhà sản xuất đã tính trước trường hợp này khi cung cấp thêm lựa chọn Bộ lưu điện cho mỗi chiếc cửa cuốn. Bộ lưu điện sẽ cấp điện và giúp điều khiển cửa ngay cả khi mất điện. Do vậy, hãy lưu ý thêm lựa chọn này.

4. Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng cửa cuốn ngay cả khi không có dấu hiệu hỏng hóc:

Thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng như các loại máy khác. Tuy nhiên rất nhiều gia đình chưa coi trọng vấn đề này, cửa chưa có dấu hiệu hỏng thì nghĩ rằng cửa vẫn đang còn sử dụng tốt lâu dài mà không ngờ được có nhiều nguy cơ ẩn chứa bên trong. Hãy nhớ cửa cuốn nên được bảo dưỡng 6 tháng một lần.

Bình luận (0)

Lên đầu trang