Không khuyến khích lắp camera trong lớp học để đảm bảo… riêng tư

Thứ Năm, 25/04/2024 17:20

|

(CAO) Sau vụ bạo hành trẻ vừa xảy ra tại nhóm lớp mầm non Tí Bo, một số ý kiến cho rằng cần bắt buộc lắp camera trong lớp học để phòng ngừa các sự việc tương tự xảy ra, nhưng đại diện Phòng GD&ĐT TP.Thủ Đức lại có quan điểm “không khuyến khích” để đảm bảo sự... riêng tư.

Chiều 25/4, Ban Tuyên giáo Thành ủy và Sở TT&TT tổ chức họp báo định kỳ hàng tuần cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội của TP. Tại cuộc họp báo, bà Nguyễn Thị Thu Hiền – Phó Trưởng Phòng giáo dục TP.Thủ Đức cho biết sự việc đáng tiếc xảy ra tại nhóm lớp mầm non Tí Bo ở phường Linh Đông, TP.Thủ Đức chỉ là trường hợp cá biệt, không phải là xu hướng chung của các lớp nhóm trẻ ngoài công lập.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền – Phó Trưởng Phòng giáo dục TP.Thủ Đức thông tin tại buổi họp báo

Trước đó, vào ngày 24/4, mạng xã hội lan truyền hai đoạn video ghi cảnh một người phụ nữ có hành động dùng tay, đồ vật đánh một bé trai khiến cháu bé khóc nghẹn, la hét thất thanh. Cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xác định được sự việc xảy ra tại nhóm lớp mầm non Tí Bo. Người thực hiện hành vi đáng lên án là bà Lâm Thị Bạch Nga là chủ Nhóm lớp mẫu giáo Tí Bo.

Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông đã ban hành quyết định đình chỉ hoạt động nhóm lớp mẫu giáo Tí Bo từ ngày 25/4. Phòng GD&ĐT TP.Thủ Đức cùng chính quyền địa phương đã hỗ trợ các trẻ từ nhóm lớp mẫu giáo Tí Bo chuyển sang học tập các trường, lớp mẫu giáo, nhóm trẻ trên địa bàn an toàn. UBND phường đã chỉ đạo công an phường tiếp tục làm việc, xác minh thông tin, tham mưu xử lý theo quy định pháp luật đối với hành vi vi phạm của bà Lâm Thị Bạch Nga.

Sau khi xảy ra sự việc đáng tiếc trên, có ý kiến cần trang bị camera trong lớp học để ngăn ngừa các sự việc tương tự xảy ra. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết TP Thủ Đức hiện có 273 nhóm lớp, 210 trường. Trong đó phường Linh Đông có 6 trường ngoài công lập và 6 nhóm lớp. Tại các trường mầm non công lập của TP. Thủ Đức và các trường phổ thông, việc lắp đặt hệ thống camera đã được thực hiện để phục vụ cho công tác quản lý, đảm bảo an ninh. Camera được lắp đặt ở những khu vực chung, không khuyến khích việc lắp camera trong lớp học để bảo đảm sự riêng tư, tránh tạo áp lực cho giáo viên đứng lớp và cũng nhằm mục tiêu bảo vệ hình ảnh của học sinh.

Những hình ảnh bạo hành trẻ em xảy ra tại nhóm mầm non Tí Bo

“Thực tế hiện nay, đối với các trường mầm non ngoài công lập, việc lắp camera trong lớp học để phụ huynh có thể theo dõi hoạt động của con em trong lớp. Việc này do thỏa thuận giữa phụ huynh và nhà trường. Việc lắp đặt camera này phải được sự thống nhất giữa cơ sở mầm non và ban đại diện cha mẹ học sinh”, bà Nguyễn Thị Thu Hiền chia sẻ.

Để tránh bạo lực, bạo hành trong trường học, đại diện Phòng GD&ĐT cho rằng việc quan trọng nhất là người giáo viên phải quan tâm đến từng em học sinh, tự điều chỉnh hành vi của mình sao cho đúng với chuẩn mực sư phạm, ngăn ngừa, phòng chống các hành vi bạo lực trẻ em và thực hiện nghiêm những quy tắc đạo đức nhà giáo.

Sở GD-ĐT TP.HCM cũng cho biết trong thời gian sắp tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, chủ nhóm lớp và giáo viên trong toàn ngành (2.653 CBQL, 1.843 chủ nhóm lớp, 26.525 giáo viên). Tiếp tục quán triệt về Điều lệ Trường mầm non, những quy định về đạo đức nhà giáo, quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non; nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ; phát huy hiệu quả Quy chế phối hợp giữa Sở GD-ĐT với chính quyền địa phương...

Bình luận (0)

Lên đầu trang