Cứu sống 2 đối tượng tự tử tại trại tạm giam

Thứ Năm, 10/09/2020 19:58  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Trong tháng 8 đến thời điểm này của tháng 9-2020, tại trại tạm giam Công an tỉnh Lào Cai liên tiếp xảy ra các đối tượng tự sát và tử vong. Trong đó, có 1 đối tượng tử vong do bệnh lý, 1 đối tượng nhiều tiền án đặc biệt nguy hiểm đã có nhiều lần tử sát bất thành. Đồng thời cứu sống 2 nghi phạm tự sát bất thành.

Ngày 10-9, Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Lào Cai dẫn lời Đại tá Phạm Gia Chiến, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh thông tin về tình hình công tác giam giữ tại trại tạm giam Công an tỉnh Lào Cai với việc phát hiện 4 trường hợp tự sát và tử vong. Trong đó, kịp thời cứu sống 2 nghi phạm và 2 người tử vong trong đó có 1 người do bệnh lý và 1 đối tượng đã nhiều lần tự sát.

Trại tạm giam Công an tỉnh đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, giam giữ, giáo dục đối với người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân.

Vụ việc thứ nhất: Vào khoảng 21 giờ 45 phút ngày 26-8, cán bộ quản giáo, cán bộ y tế và cảnh sát bảo vệ đã phối hợp đưa đối tượng đối Đoàn Quang Dũng (SN 1962, trú tổ 1, thị xã Sa Pa) đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

Đây là đối tượng bị Công an huyện Bát Xát phát hiện bắt giữ vào ngày 20-8 về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Nghi phạm Đoàn Quang Dũng (Ảnh: Công an Lào Cai)

Đến 23 giờ 30 phút ngày 26-8, bệnh nhân tử vong do bệnh lý. Bước đầu xác định đối tượng bị xuất huyết đường tiêu hóa do có tiền sử sử dụng chất ma túy trong thời gian dài.

Vụ thứ 2: Nguyễn Trọng Hà (SN 1954, trú tại phố Làng Luông, phường Bắc Sơn, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) đang bị tạm giam để điều tra về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” đã treo cổ tự tử tại buồng giam số 2, nhà giam T5.

Theo đó, khoảng 2 giờ 53 phút ngày 29-8, cán bộ trực kiểm soát an ninh phát hiện tại buồng giam số 2-T5 nghi vấn dấu hiệu không bình thường. Ngay sau đó, cán bộ quản giáo, cán bộ y tế và cảnh sát bảo vệ đã mở cửa và phát hiện Nguyễn Trọng Hà treo cổ tại cửa ra vào buồng giam.

Hà bị Phòng CSĐT về ma túy Công an tỉnh phát hiện bắt giữ về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép 5 bánh heroin vào tháng 3/2020.

Hai trường hợp trên đã được Trại tạm giam phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định và bàn giao cho thân nhân gia đình về mai táng tại địa phương nơi cư trú.

Cũng trong tháng 9-2020, Trại tạm giam Công an tỉnh cũng đã kịp thời phát hiện 2 trường hợp tự sát không thành.

Cụ thể: Vào ngày 3-9, cán bộ trực kiểm soát an ninh phát hiện đối tượng dùng áo che kín camera nên đã báo cáo cán bộ quản giáo phối hợp với các đội nghiệp vụ nhanh chóng kiểm tra, phát hiện đối tượng Thào A Chư (SN 1987, trú tại xã Mường Lói, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đang có biểu hiện dùng vải treo cổ tự sát.

Đối tượng Nguyễn Trọng Hà trước đó đã có nhiều lần tự sát bất thành.

Sau khi được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, hiện phạm nhân đã ổn định sức khỏe và được đưa về nơi giam giữ

Đây là đối tượng bị tuyên án tử hình về hành vi mua bán trái phép chất ma túy vào năm 2016.

Tiếp đó, đến ngày 8-9, Trại tạm giam lại phát hiện, cứu thành công thêm 1 trường hợp tự sát.

Lần này là Hoàng Văn Duần (SN 1971, trú tại xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, bị Công an huyện Bát Xát) bị bắt giữ về hành vi mua bán trái phép chất ma túy vào ngày 6-9-2020.

Khoảng 21 giờ ngày 8-9, Duần treo cổ tại nhà vệ sinh của buồng giam. Tuy nhiên, lực lượng kiểm soát an ninh đã phát hiện và phối hợp với cán bộ quản giáo, y tế, bảo vệ cấp cứu thành công.

Ngay sau khi xảy ra một số vụ việc trong công tác giam giữ, Lãnh đạo Cục C11 - Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra công tác giam giữ tại Trại Tạm giam Công an tỉnh.

Kết quả đều đánh giá Trại tạm giam Công an tỉnh đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, giam giữ, giáo dục đối với người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân.

Việc tiếp nhận, phân loại, bố trí giam giữ, thực hiện các chế độ và các quyền hợp pháp của người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời đánh giá cao nỗ lực cố gắng của tập thể toàn đơn vị đã kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp cố ý tự sát, không để hậu quả xấu xảy ra.

Đối với trường hợp chết do bệnh lý ngoài ý muốn, Trại tạm giam đã thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao. Đối với trường hợp Nguyễn Trọng Hà treo cổ tự sát, cơ quan chức năng nhận định đây là đối tượng lưu manh chuyên nghiệp, đã có 2 tiền án, trong đó có 1 tiền án chung thân về các tội cưỡng đoạt tài sản, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, cướp tài sản, giết người.

Đây là các hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, nằm trong khung hình phạt cao nhất (tử hình). Quá trình giam giữ, đối tượng luôn biểu hiện diễn biến tư tưởng tiêu cực, nhiều lần tìm cách tự sát nhưng cán bộ kiểm soát an ninh đã kịp thời phát hiện xử lý.

Cho đến ngày 28-9, đối tượng đã quyết tâm thực hiện hành vi tự sát đến cùng, do đó gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý giam giữ của trại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang