Hành khách tự 'phục vụ' trong cả quy trình mua vé tàu từ 1-9

Thứ Năm, 27/08/2015 12:04  | Sơn Dương

|

(CAO) Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đến ngày 1-9-2015 hành khách có thể đặt mua vé qua mạng, chọn chỗ, đặt vé, in vé và thanh toán trực tuyến

Theo đó,  từ 2 giờ sáng ngày 1/9 tới, ngành đường sắt sẽ chính thức đưa hệ thống vé tàu điện tử và hóa đơn điện tử đi vào hoạt động. Với hệ thống hiện đại, toàn bộ quy trình mua vé thực hiện hoàn toàn trực tuyến.

Hành khách có thể hoàn toàn chủ động trong việc chọn chỗ, đặt vé, in “Thẻ lên tàu hỏa”, thanh toán cũng như tra cứu và nhận hóa đơn điện tử tại bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào mà không cần phải ra ga để làm thủ tục in vé như trước đây.

Vé điện tử bao gồm các nội dung như thông tin cá nhân của hành khách, chi tiết hành trình, mã code ma trận điểm ảnh (QR code)... Khi lên tàu, hành khách chỉ cần xuất trình thẻ lên tàu chứa thông tin vé điện tử có thông tin cá nhân khớp với giấy tờ tùy thân.

Phần mềm mua vé trực tuyến.

Hành khách có thể dùng điện thoại thông minh hay máy tính bảng lưu thông tin vé điện tử thay cho vé giấy để lên tàu. Trên vé điện tử có QR code để thiết bị kiểm soát nhận diện. Mỗi vé chỉ có một mã nên nếu hành khách mua vé từ “cò vé” mà không đúng thông tin cá nhân đã cung cấp khi đặt chỗ qua mạng, tấm vé đó không hợp lệ và không có giá trị đi tàu.

Sau khi hành khách hoàn tất việc đặt vé và thanh toán trên website, thông tin vé tàu điện tử sẽ được gửi đến email cá nhân của người mua vé. Với những thông tin này, hành khách có thể tự in vé tàu trực tiếp bằng máy in thường trên giấy A4 hoặc cung cấp mã vé để nhân viên bán vé hỗ trợ in tại cửa vé nhà ga.

Trong trường hợp không sử dụng email, hành khách có thể đăng ký dịch vụ nhận thông tin vé điện tử qua tin nhắn

Để thực hiện đăng ký đặt chỗ, hành khách có thể đặt chỗ mua tại các nhà ga hoặc truy cập vào website www.dsvn.vn,www.vietnamrailway.vn và www.vetau.com.vn. Sau khi thanh toán thành công, hành khách có nhu cầu lấy hóa đơn cần nhập đầy đủ thông tin về hóa đơn để hệ thống hóa đơn điện tử khởi tạo.
Hành khách có thể tra cứu bằng cách nhập “mã vé” ghi trên thẻ lên tàu và in hóa đơn tại địa chỉ www.hoadon.vantaiduongsathanoi.vn đối với các ga từ Kim Liên trở ra phía Bắc; http://hoadon.vantaisaigon.vn đối với các ga từ Đà Nẵng trở về phía Nam.

Bên cạnh đó, hành khách vẫn có thể đặt chỗ và thanh toán, mua vé tại ga.

Bình luận (1)

Tốt, nên áp dụng theo các phương thức đặt vé, đặt chỗ, chọn chỗ, thanh toán... mà ngành hàng không đã áp dụng bấy lâu nay. Giờ chỉ cần cải tiến (cải tạo) phong cách phục vụ và nhà vệ sinh trên tàu nữa là ổn ngay thôi. Tôi vẫn thích đi tàu Bắc - Nam từ xưa tới giờ.

Linh - Thứ Năm, 27/08/2015, 12:55 Trả lời | Thích
Lên đầu trang