Hương phố...

Thứ Bảy, 31/08/2019 10:37

|

(CAO) Gió sông từ cảng Nhà Rồng lùa qua con phố Hàm Nghi cuộn mùi hương thơm êm đềm rồi thả nhẹ nhàng khắp phố. Để anh công nhân, chị viên chức mỗi chiều về ngang còn vướng víu hương thơm quen đến lạ, mà tưởng như đã hẹn từ muôn kiếp nào!

Nồi bánh chưng của bà Như Lan
 

Không phải ngọc lan miên man hay hoa sữa nồng nàn, mà là mùi đậu mè, mạch yến, hạt sen… nướng lên quyện đều. Có cả cái tâm của người làm bánh đặt trong đó. Chiếc bánh Trung thu Như Lan nhờ vậy mà thành ngon trứ danh, nức tiếng khắp vùng.

Hơn 60 năm qua, tại vùng đất Sài Gòn, nơi góc phố Hàm Nghi vẫn vẹn nguyên mùi thơm, cho ai đó lỡ một lần vướng rồi dẫu đi xa vẫn nhớ về. Đó là độ chớm thu khi tiết trời trở nên dịu lại, lò bánh Trung thu Như Lan bắt đầu nhộn nhịp, xôn xao cả góc phố.

Bên trong cơ sở sản xuất bánh trung thu Như Lan

Người dân thành phố lẫn khách muôn phương vẫn nôn nao đến tận quầy để mua cho được chiếc bánh thơm lừng vừa mới ra lò. Người gặp người nơi góc phố, rộn ràng chào nhau như thân quen tự thuở nào. Thấy càng yêu thêm thành phố mình!

Chủ nhân của cơ sở này là một phụ nữ năm nay tuổi đã bảy lăm, đầu tóc bạc phơ, dáng đậm người. Vậy mà bà vẫn đủ sức truyền năng lượng cho cả đội ngũ nhân viên làm việc một cách hăng say, phấn khởi. Với người phụ nữ ấy, những gì thuộc về công nghệ hãy còn xa lạ lắm!

Bà Nguyễn Thị Dậu - chủ nhân của cơ sở Như Lan năm nay đã bảy lăm, đầu tóc bạc phơ

Đến chiếc điện thoại cầm tay mà vẫn không biết dùng. Chỉ có nhiệt huyết hăng say và cái tâm lao động kết tinh trong từng khâu, từng công đoạn làm nên chiếc bánh. Chỉ vậy thôi mà ở cơ sở Như Lan, từ chủ đến nhân viên mỗi người một việc, hoạt động nhịp nhàng. Mỗi ngày ra lò hàng vạn chiếc bánh, để rồi từ đó tỏa đi muôn phương.

Đâu chỉ chiếc bánh Trung thu, tiệm bánh Như Lan còn có hàng chục sản phẩm bánh, kẹo khác. Toàn những sản phẩm gắn liền với cuộc sống từ tuổi thơ đến lúc trưởng thành của mỗi người Việt. Qua bàn tay của người thợ khéo léo, thứ gì cũng đậm đà khó tả. Mới biết đặc sản đâu cần cao lương mĩ vị. Ở Như Lan, đối với bà chủ yêu lao động, yêu cái cội nguồn, hồn Việt thì dù là củ khoai hay ổ bánh mì thì cũng đều thành đặc sản.

Những chiếc cầu do bà Dậu Sài Gòn tài trợ kinh phí xây dựng giúp hàng ngàn người dân miền Tây thoát cảnh lụy đò

Bà Nguyễn Thị Dậu mà người đời quý trọng hay gọi là “dì Gái” là chủ tiệm bánh Như Lan này, đã trải qua không biết bao nhiêu thác ghềnh trong cuộc sống. Cả cuộc đời bà đối diện không biết bao nhiêu tin đồn thất thiệt. Thậm chí, có cả người “đức cao, vọng trọng” lại đi loan tin tận trời Tây rằng bà Như Lan ham mê cờ bạc nên đã “nướng” sạch gia sản khổng lồ gồm mười mấy căn nhà ở đường Hàm Nghi (Q.1) vào sòng bài bên Campuchia, đến nỗi thành ra “thân tàn ma dại”.

Bà buồn trong lòng, nhưng vẫn cười, vẫn miệt mài làm việc. Bây giờ, đến khi bạc tóc phong trần, bà nghiệm ra một điều rằng: chỉ có lao động mới làm cho mình lương thiện hơn. Có lẽ điều đó làm nên bản lĩnh Dậu Sài Gòn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang