Nhóm thiếu niên bị phạt trồng cây vì đua xe trái phép

Thứ Sáu, 17/04/2020 13:06

|

(CAO) Việc hai tỉnh Lâm Đồng, Gia Lai, ngoài việc xử phạt các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật theo quy định pháp luật, còn bị buộc yêu cầu trồng lại rừng hoặc phải thanh toán chi phí trồng lại rừng cho đến khi thành rừng; buộc lao động công ích... được nhận xét là cách làm hay trong giáo dục các đối tượng.

Ngày 17-4, Thượng úy Nguyễn Thanh Tùng-Trưởng Công an xã Ia Pết, huyện Đắk Đoa - Gia Lai, cho biết đã phối hợp với các gia đình mời các thiếu niên có hành vi dùng xe máy nẹt pô, quậy phá... lên trụ sở làm việc để thống nhất hình phạt.

"Chúng tôi đã thống nhất với các gia đình, yêu cầu các em lao động công ích như dọn dẹp vệ sinh, cuốc đất trồng cây tại khuôn viên xã. Hình phạt này sẽ khiến các em nhớ để không tái phạm”, Thượng úy Tùng cho hay.

Nhóm thanh niên càn quấy bị lực lượng chức năng bắt giữ

Trước đó, khoảng 11 giờ 30 ngày 5-4-2020, Công an xã Ia Pết và Ban Chỉ huy quân sự xã đã bắt giữ 10 đối tượng với 7 phương tiện có hành vi đua xe, tụ tập để cổ vũ, kích động đua xe trái phép tại khu vực thôn Breng.

Do hành vi, độ tuổi của các em chưa đến mức xử lý hình sự, các ngành chức năng địa phương sau đó thống nhất với các gia đình, áp hình phạt buộc các em phải lao động công ích.

Hình phạt lao động công ích tại trụ sở UBND xã Ia Pết

Tại Lâm Đồng, trước đó, tháng 11-2019, UBND tỉnh Lâm Đồng đã áp dụng hình phạt bổ sung với đối tượng chủ mưu phá rừng bằng hình thức, buộc đối tượng phá rừng trồng lại rừng.

Cụ thể, tại các quyết định số 2451, 2452/QĐ-XPVPHC ký ngày 20-11-2019, do ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ký, ban hành quyết định xử phạt hành chính, tổng mức phạt là 187,5 triệu đồng đối với 3 cá nhân có hành vi chủ mưu, trực tiếp phá rừng thông tại địa bàn P.12, TP. Đà Lạt; buộc bà Vũ Thị Phước (52 tuổi) trồng lại diện tích 1.251m2 rừng thông. Quyết định phạt đối với bà Vũ Thị Phước, Trần Quốc Trung (25 tuổi) và ông Trần Hạnh (48 tuổi) mỗi người số tiền 62,5 triệu đồng.

Riêng với bà Phước, quyết định nêu rõ, phải trồng lại rừng hoặc thanh toán chi phí trồng lại rừng trên diện tích 1.251m2 cho đến khi thành rừng theo suất đầu tư được áp dụng ở địa phương tại thời điểm vi phạm. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, 3 đối tượng trên phải nộp tiền phạt vào Kho bạc Nhà nước hoặc các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, nếu không sẽ bị cưỡng chế và nộp thêm 0,05% tổng số tiền phạt chưa nộp mỗi ngày.

Hiện trường rừng thông 3 lá bị Vũ Thị Phước chủ mưu thuê người phá

Trước đó, qua mật phục cơ quan chức năng phát hiện một số đối tượng cưa thông tại khoảnh 5, tiểu khu 151A, lâm phần do BQL rừng Lâm Viên quản lý. Khi thấy lực lượng chức năng, nhóm đối tượng tháo chạy, bỏ lại hiện trường 1 cưa máy.

Khu đất rừng bị lấn chiếm nằm cạnh nơi sản xuất nông nghiệp của các hộ dân tại phường 12, TP Đà Lạt. Lực lượng chức năng sau đó đã bắt giữ được 1 đối tượng, đấu tranh làm rõ vai trò của bà Vũ Thị Phước (có vườn cạnh khu vực đất rừng) là kẻ chủ mưu thuê 3 đối tượng phá rừng.

Các đối tượng cưa hạ cả thông già, thông non

Bình luận (0)

Lên đầu trang