Lật mặt "sư cô thánh thiện"

Chủ Nhật, 01/03/2020 15:42

|

(CATP) Lợi dụng lòng tin của nhiều người, một số đối tượng giả mạo "sư cô thánh thiện, sư cô cửa phật", bày ra đủ chiêu thức để "móc túi" người mê tín thông qua các hình thức lễ bái, giải vận hạn, linh vật, vòng hộ mệnh. Đã có nhiều người dính "bẫy" của các đối tượng này.

Thời gian qua, nhiều đối tượng giả danh sư cô, đăng lên trang Facebook cá nhân hình ảnh lễ cúng ở các chùa, kèm thông tin đề nghị "để lại thông tin, ngày, tháng, năm sinh để "sư cô" xem vận hạn, tài lộc, công danh cho".

Ai tò mò click vào mục tin nhắn của trang này, sẽ nhận được tin nhắn hồi âm từ người tự xưng "sư cô". Hầu hết những tin nhắn đầu tiên "sư cô" gửi là những lời phán rất tốt, nghe dễ lọt tai. Nhưng dần dà, nếu tiếp tục liên lạc thì "sư cô" sẽ bảo vướng hạn này, hạn nọ, cần được hóa giải và người có thể giải vận hạn không ai khác ngoài mình.

"Sư cô" sẽ hướng dẫn cách làm lễ cúng giải hạn, nhưng với mức giá cụ thể và phải chuyển tiền trước. "Sư cô" còn giới thiệu là những lễ cúng bái này đều được làm ở những chùa nổi tiếng, làm nhiều người tin tưởng.

Chị Nguyễn Thị P.A. (ngụ Q12, TPHCM) là nạn nhân của loại hình lừa đảo trên. Chị cho biết lên mạng Facebook đọc tin tức, thấy có nhiều thầy tử vi, "cô đồng" xem số, ban tài lộc, chị nhắn tin cho một "sư cô", cung cấp thông tin cá nhân của mình. Sau đó, "sư cô" phán: "Vợ chồng con làm ăn thuận lợi, con cái chăm ngoan học giỏi; con rất thông minh, nhanh nhẹn. Tuy nhiên, tuổi hai vợ chồng con khắc khẩu. Năm nay, sao Kế Đô chiếu, hai vợ chồng gặp hạn nặng. Không nhanh giải hạn, vợ chồng sẽ đường ai nấy đi...".

Lo sợ gia đình tan vỡ, chị A. liền nhờ "sư cô" tên Vân Khánh giải hạn. "Sư cô" này hướng dẫn chị chuyển 3 triệu đồng đến số tài khoản của mình. Sau khi nhận tiền, "sư cô" động viên: "Chiều "cô" làm lễ xong sẽ xin ông Hoàng, bà Bảy cho con thêm ít lộc may mắn trong công việc. Để linh thiêng, tài vận thuận lợi thì con không được nói cho ai biết nhé!".

Vật tế lễ của đối tượng giả danh "sư cô thánh thiện" đăng trên trang cá nhân

"Tôi đã làm theo lời của "cô" Vân Khánh và hy vọng tai qua nạn khỏi. Có thể do thấy tôi dễ tin quá nên "cô" viện thêm lý do vợ chồng tôi hạn quá nặng, không giải ngay thì sẽ ảnh hưởng đến cả dòng họ, yêu cầu tăng chi phí lễ cúng thêm 5 triệu nữa. Sau khi tôi thắc mắc về giá cả thì "cô" không một lời giải thích mà khóa Facebook, không liên lạc với tôi nữa" - Chị A. kể.

Phạm Thu H. (sinh viên, ngụ Q.Bình Tân) chia sẻ: "Em vào mạng xã hội xem thông tin thì thấy có một trang cá nhân đăng tin xem miễn phí tuổi, vận hạn... Em gửi thông tin nhờ "sư cô" xem giùm. Ngay sau đó, em nhận tin nhắn: "Con có ngày, tháng, năm sinh đẹp; con thông minh, nhanh nhẹn. Năm nay, con trúng đợt lộc lớn, nhưng gặp vận hạn, nếu không giải hạn, tiền sẽ vào cửa trước, ra cửa sau...". Em hỏi cách giải hạn, "sư cô" hướng dẫn vào tuần tới sẽ có đợt cúng giải hạn trên chùa, nếu muốn thì sẽ giải hạn giùm. "Sư cô" bảo em chuyển khoản trước cho cô 5 triệu và vòng hộ mệnh giá 500 ngàn "sư cô" tặng, em chỉ phải trả phí vận chuyển". Do H. không có số tiền lớn để trả nên "phi vụ" bất thành.

Các "thầy, bà" này còn bán hàng online, sau khi phán rằng khách có vận hạn sức khỏe, mạng yểu cần đeo vòng đá chống gió, tượng Phật trừ tà, vòng ngọc chống độc... Dĩ nhiên những vật phẩm "trừ tà" này đều do các "thầy, bà" cung cấp với giá "trên trời". Đặc biệt, những kẻ giả danh "sư cô thánh thiện" này đăng hình còn rất trẻ, ăn mặc thời trang và trang điểm sặc sỡ, trông không giống người nơi cửa Phật.

Chia sẻ về vấn đề trên, một cán bộ thuộc Cục Phòng, chống tội phạm công nghệ cao Bộ Công an khuyến cáo: "Mạng xã hội phát triển rộng rãi, làm xuất hiện nhiều loại tội phạm công nghệ cao. Chỉ cần ngồi điều khiển máy tính, điện thoại, sử dụng mạng xã hội, chúng có thể chiếm đoạt tiền của những người nhẹ dạ cả tin, kém hiểu biết. Có những nhóm đối tượng còn giả danh "tổng đài", vờ gọi điện thông báo trúng thưởng, quà tặng... và yêu cầu nạn nhân trả phí vận chuyển quà để chiếm đoạt".

Do đó, người dân cần cảnh giác để không bị rơi vào cảnh vừa mất tiền vô lý, lại phải mang nỗi lo từ những lời phán vận hạn xui rủi của các "thầy, bà" trên mạng .

Bình luận (0)

Lên đầu trang