Nghệ An:

Mòn mỏi chờ 2 năm, dân vẫn chưa được qua cầu

Chủ Nhật, 11/12/2016 07:08  | Nguyên Thi

|

(CAO) Cầu Hòa Sơn ở xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) được đầu tư xây dựng để thay thế chiếc cầu cũ đã xuống cấp từ lâu. Dù dự kiến công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong 9 tháng, thế nhưng đến nay, sau hơn 2 năm, chiếc cầu này vẫn bị “treo”…

Đưa cầu mới vào hoạt động thay cầu xuống cấp từ phản ánh của báo CATP

Theo phản ánh của người dân xóm Yên Sơn 2, xã Hòa Sơn, cầu mới Hòa Sơn bắc qua sông Đào dù đã được thi công hơn 2 năm nay, hiện đã cơ bản hoàn thành nhưng vẫn chưa thể thông cầu để người dân an tâm đi lại. Trong khi đó, chiếc cầu bê tông mà người dân đi lại bấy lâu nay, do được làm từ lâu nên đã xuống cấp, không những thế mặt cầu hẹp nên hạn chế các loại phương tiện lớn có thể đi vào làng. Mong mỏi có chiếc cầu mới để đi lại, cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển hiện kinh tế nông thôn của người dân là cần thiết hơn bao giờ hết.

Cầu mới chưa hoàn thành, người dân vẫn phải đi trên cầu cũ đã xuống cấp

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 4-2014, cầu Hòa Sơn do UBND huyện Đô Lương làm chủ đầu tư bắt đầu được triển khai. Dự án có tổng mức đầu tư là 8,9 tỉ đồng thuộc nguồn vốn của UBND tỉnh, UBND huyện và người dân đóng góp. Theo thiết kế, cầu được xây dựng vĩnh cữu bằng bê tông cốt thép; chiều dài 43 m, nền đường cầu rộng 6 m, mặt đường rộng 3,5 m; đường 2 đầu cầu thiết kế theo chuẩn giao thông cấp VI đồng bằng. Công trình dự kiến thi công trong thời gian 9 tháng nhưng đến nay, sau hơn 2 năm xây dựng, cây cầu vẫn còn dang dở...

Có mặt tại cây cầu này để tìm hiểu về thực trạng trên, chứng kiến người dân ngược xuôi đi trên chiếc cầu xuống cấp, không lan can lại bắc qua sông hết sức nguy hiểm. Trong khi đó, chiếc cầu mới bên cạnh dù đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, chỉ còn thiếu lan can, đường dẫn nối hai bên cầu đầu, đổ nền mặt cầu là có thể đi lại thì vẫn thi công dang dở rồi bỏ đó.

“Người dân chúng tôi ở đây chờ đợi cây cầu hoàn thành từng ngày, thế nhưng đợi mãi hơn hai năm nay cầu vẫn chưa xong để qua lại được yên tâm, an toàn. Trước đây việc thi công được triển khai khẩn trương, thế nhưng hiện nay nhà thầu làm việc cầm chừng, không biết đến khi nào cầu mới xong”, một người dân xóm Yên Sơn 2 than thở.

Người dân mong mỏi cầu mới sớm hoàn thành để tiện cho việc đi lại, cũng như phát triển kinh doanh sản xuất

Do việc thi công dang dở lâu nay, nên ít nhiều chất lượng công trình sẽ bị ảnh hưởng do bị phơi nắng dầm mưa suốt thời gian dài, nhiều đoạn sắt ở phần lan can trên mặt cầu hiện đã bị hoen rỉ…khiến người dân hết sức lo lắng

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đão xã Hòa Sơn cho biết: “Cầu Hòa Sơn đang trong tình trạng dang dở lâu này có thật. Vấn đề này người dân cũng phản ánh, kiến nghị lên xã nhiều lần rồi. Thông qua các cuộc tiếp xúc, họp hội đồng, xã cũng đã chuyển kiến nghị lên cấp trên để mong được giải quyết. Nguyên nhân cầu chưa hoàn thành là do thiếu nguồn vốn, bên cạnh đó còn một phần do vướng phải phóng mặt bằng của một hộ gia đình ở đó. Hiện, xã đang làm công tác dân vận để vận động gia đình anh Mai giải phóng mặt bằng”.

Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đô Lương trao đổi: “Nguyên nhân đến nay càu chưa hoàn thành là do thiếu nguồn vốn nhà nước, hiện nay do quy định bố trị vốn tới đâu thì sẽ làm tới đó. Nên trước mắt công trình đang gặp khó khăn. Dù cơ bản hoàn thành nhưng chưa thể đưa vào sử dụng được, người dân cũng mong mỏi lắm. Chúng tôi cũng muốn hoàn thành lắm để người dân được đi lại an toàn, nhưng hiện nay vẫn còn gặp khó khăn”.

Trong khi chờ đợi được cấp vốn để thi công tiếp những hạng mục còn dang dở, hàng ngày người dân vẫn phải qua lại trên chiếc cầu đã cũ kỹ, dù biết là nguy hiểm. Hơn bao giờ hết, người dân nơi đây mong mỏi từng ngày cầu mới được hoàn thành để tiện cho việc đi lại cũng như thuận lợi cho việc phát triển kinh doanh sản xuất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang