Mùa dịch Covid-19: Nhiều hội, nhóm Facebook rủ nhau… phượt!

Thứ Tư, 29/04/2020 22:44

|

(CATP) Dù kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay chưa đến, nhưng nhiều diễn đàn du lịch, sưu tầm xe cộ trên mạng xã hội Facebook đã rầm rộ đăng tải thông tin tuyển thành viên cho các chuyến phượt xa nhà (!). Các bài viết này đã nhận được hàng ngàn bình luận và số lượt chia sẻ lớn. Điều này dấy lên lo lắng khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Có hẹn với "thử thần"!

TPHCM và nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước vừa chính thức nới lỏng giãn cách xã hội sau 3 tuần thắt chặt. Đây là tín hiệu đáng mừng, nhưng người dân vẫn phải tiếp tục phòng bị, cảnh giác trước nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh Covid-19. Các ngành chức năng liên tục khuyến cáo, như: không tụ tập trên 20 người hoặc trên 30 người ở nơi công cộng (tùy tình hình của từng tỉnh, thành), đeo khẩu trang ở nơi công cộng, hạn chế ra ngoài khi không cần thiết...

Tuy nhiên, chỉ sau một ngày lệnh cách ly xã hội được nới lỏng ở TPHCM, nhiều người dân, nhất là các bạn trẻ lập tức lên kế hoạch cho các chuyến đi chơi xa. Dạo quanh một vòng các hội, nhóm trên mạng Facebook, phóng viên ghi nhận có hàng chục lời kêu gọi tham gia du lịch bằng xe máy, với sự hưởng ứng tham gia của đông đảo thành viên. Theo dự kiến, mỗi tour du lịch xa nhà đều quy tụ từ 20 - 30 thành viên.

Tại nhóm công khai "Sonic 150r-SG", tài khoản "Thạch Tr." chia sẻ bài viết tuyển thành viên cho chuyến du lịch tới TX.Lagi (Bình Thuận). Thời gian của cuộc hẹn được ấn định vào ngày 29-4-2020, thành viên sau khi đăng ký sẽ được chia sẻ riêng lịch trình chuyến du lịch cụ thể. Chủ một tài khoản dự định tham gia chuyến phượt này chia sẻ, dự kiến lần này sẽ có khoảng 30 thành viên tham dự. "Mọi người sau khi tập trung ở một địa điểm được ấn định, sẽ khởi hành di chuyển một mạch đến Lagi bằng xe máy" - Người này kể.

Còn tại nhóm công khai "Club SH Việt Nam", tài khoản Facebook cá nhân "Kevin V." còn tỉ mỉ lên kế hoạch cho chuyến phượt tới TP.Vũng Tàu vào ngày 30-4. Cụ thể, các thành viên dự kiến sẽ xuất phát vào sáng sớm 30-4 rồi di chuyển một mạch đến địa điểm hẹn trước. Trong 2 ngày của cuộc hành trình, nhiều hoạt động như ăn uống, tắm biển, giao lưu giữa các thành viên cũng được lên kế hoạch sẵn.

Bên cạnh sự hưởng ứng của một số thành viên trong nhóm "Club SH Việt Nam", nhiều tài khoản cá nhân khác đã công khai chỉ trích và yêu cầu hủy chuyến phượt trên, nhằm đảm bảo an toàn cho xã hội trong khi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Tài khoản "Khoa Ng." bình luận: "Cái ngta (người ta - PV) cấm thì làm ơn đừng làm! VT (Vũng Tàu - PV) đang xử lý vụ tắm biển! Nên thôi khi nào ng ta cho phép thì mình ăn cho thoải mái! Hủy kèo đi!".

Ngoài tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh Covid-19 từ việc tụ tập đông người, việc các nhóm kín đăng tải thông tin tuyển thành viên đi phượt xa bằng xe máy còn gây ra nhiều lo lắng về an toàn giao thông. Nhiều năm trước, cũng vào các dịp nghỉ lễ kéo dài, hàng loạt vụ tai nạn thương tâm liên quan đến những bạn trẻ điều khiển xe máy đi phượt đã xảy ra, để lại hậu quả đau lòng.

Vết mổ nối dài từ đầu gối xuống tận mắt cá chân của Phan Ngọc P. (23 tuổi, ngụ Q8) minh chứng cho sự nguy hiểm của những chuyến đi phượt tốc độ cao của giới trẻ. Từng là thành viên của một nhóm trên mạng Facebook quy tụ hơn 10 ngàn thành viên, có sở thích đi phượt, nhưng vụ tai nạn bất ngờ buộc chàng trai trẻ này phải thay đổi suy nghĩ.

Hồi tưởng về cảm giác kinh hoàng mà mình đã trải qua, P. cho biết, hôm ấy anh cùng hơn 20 thành viên khác trong nhóm bạn tổ chức phượt tới Đà Lạt, cùng thử thách rút ngắn thời gian tối đa trên toàn cự ly di chuyển. Khi cách "thành phố ngàn hoa" khoảng 50km, cú mất lái của một tài xế trong đoàn xe đã làm anh P. phải gánh hậu quả nặng nề. "Giờ đây, mỗi lần hay tin bạn bè tổ chức đi xa bằng xe máy với tốc độ cao, em chỉ biết lấy bản thân mình ra để cảnh báo sự nguy hiểm" - P. Chia sẻ.

Nhiều hội, nhóm trên mạng Facebook đăng đàn rủ đi phượt.

Phượt thủ hướng dẫn… "thông chốt"

Trước tình hình lực lượng chức năng tiếp tục duy trì quân số nhằm đảm bảo an toàn trật tự, nhiều phượt thủ trên mạng xã hội đã lợi dụng, quay clip hướng dẫn bạn bè cách "thông chốt" (tiếng lóng ám chỉ việc thoát khỏi sự kiểm soát của lực lượng CSGT - PV) rồi đăng lên trang của các hội, nhóm trên Facebook, nhằm "câu like".

Ngày 26-4, tài khoản Facebook "Nguyễn Tấn C." đăng clip lấy nguồn từ một Facbooker khác về cảnh "thông chốt" CSGT ở Đồng Nai, cùng bài viết miêu tả tường tận các chốt chặn của CSGT và cảnh sát cơ động trên tuyến đường từ TPHCM tới Vũng Tàu.

"Nguyễn Tấn C." chia sẻ, hiện trên tuyến QL51 (đoạn dẫn từ Đồng Nai đi Vũng Tàu) thường xuyên có các chốt kiểm tra của lực lượng chức năng, nên các phượt thủ muốn vượt qua thì nên đi xe "zin" (tiếng lóng ám chỉ các phương tiện chưa bị độ chế - PV) hoặc tốt nhất là hủy "kèo". Bài viết nhận được hàng ngàn lượt like và chia sẻ. Đặc biệt, clip đính kèm quay lại cảnh nhiều thanh niên liều mạng vượt qua mặt lực lượng chức năng lại vô tình trở thành "cảm hứng" cho nhiều đối tượng bắt chước làm theo.

Trước tình hình lượng người có thể đổ về TP.Vũng Tàu lớn vào dịp nghỉ lễ sắp tới, ngày 24-4, Công an TP.Vũng Tàu tổ chức lễ ra quân tấn công, truy quét tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn, nhằm bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông, đấu tranh, trấn áp tội phạm trong dịp Lễ 30-4, 1-5 và thời gian tiếp theo.

Thượng tá Nguyễn Văn Luyện (Trưởng công an TP.Vũng Tàu) đã phát động lệnh ra quân, yêu cầu các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã trên địa bàn tập trung lực lượng, chủ động xây dựng và triển khai có hiệu quả các kế hoạch, phương án, bảo đảm an ninh trật tự tại các khu vui chơi công cộng, khu vực trung tâm, tuyến đường trọng điểm tập trung đông người trên địa bàn thành phố này trong dịp Lễ 30-4 và 1-5.

Cạnh đó, lực lượng công an "thành phố biển" sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự, chốt chặn tại các vị trí trọng điểm để chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm cướp giật tài sản, gây rối trật tự. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời giải quyết có hiệu quả các tình huống phức tạp khi có yêu cầu.

Còn tại Lâm Đồng, ông Đoàn Văn Việt (Chủ tịch UBND tỉnh) đã có công điện gửi Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, thành phố; yêu cầu tập trung chỉ đạo và thực hiện ngay một số nhiệm vụ cấp bách nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp lễ 30-4 và 1-5 sắp tới.

Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị khẩn trương chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, Cảng hàng không Liên Khương có phương án vận tải phù hợp, tuân thủ quy định phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp lễ, nhất là trên các tuyến nối Hà Nội, TPHCM và các đầu mối giao thông lớn. Các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông và các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông. Thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người, tăng giá vé trái quy định...

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn rủi ro, người dân nên hạn chế tối đa nhu cầu đi lại, nhất là việc du lịch xa. Hành động này tuy nhỏ, nhưng hết sức cần thiết giữa lúc đất nước vẫn đang căng mình phòng, chống dịch. Chỉ một sơ suất nhỏ xảy ra thì mọi thành quả mà chúng ta đạt được trong công cuộc phòng ngừa dịch bệnh này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Công an TP.Vũng Tàu ra quân đảm bảo an ninh trật tự dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5-2020

Công an TP.Vũng Tàu: Xử phạt hành vi vượt rào tắm biển

Trước tình trạng nhiều du khách cố tình vượt rào để xuống bãi cát tắm biển, tụ tập đông người nơi công cộng, trong hai tối 26 và 27-4-2020, Tổ công tác liên ngành - Đội CSGT trật tự TP.Vũng Tàu đã lập biên bản vi phạm hành chính 8 trường hợp xả rác nơi công cộng. Mỗi trường hợp bị xử phạt 4 triệu đồng. Tổ công tác cũng nhắc nhở, xử phạt một số trường hợp không đeo khẩu trang, đậu xe sai quy định, sử dụng xe phân phối lớn, nhưng giấu biển số dưới thân xe...

Theo thượng úy Nguyễn Xuân Bính (cán bộ Đội CSGT trật tự TP.Vũng Tàu), dù thành phố đã lắp đặt nhiều biển cảnh báo, bảng cấm tụ tập, xả rác, nhưng vẫn có một bộ phận người dân vi phạm. "Sắp tới, Công an TP.Vũng Tàu sẽ tiếp tục tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm về xả rác, tụ tập đông người hoặc vượt rào xuống biển để tắm" - thượng úy Bính nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang