Bà Rịa - Vũng Tàu: Nên điều chỉnh dự án để tránh độc chiếm không gian biển

Thứ Năm, 11/08/2022 17:20  | Quang Hà

|

(CATP) Những năm qua, rất nhiều địa phương có biển thi nhau thu hút đầu tư các dự án du lịch nghỉ dưỡng cao cấp bằng cách cho thuê hàng loạt diện tích bờ biển, mặt biển, bịt kín không gian bằng các bức tường rào dự án... 

Tình trạng này không những khiến người dân bức xúc mà còn không tận dụng được hết thế mạnh của các đô thị biển. Hiện tại, nhiều tỉnh đã và đang có động thái trả lại bãi biển cho không gian công cộng, thế nhưng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, các dự án đang án ngữ mặt biển vẫn tiếp tục được xây dựng...

Cái giá của việc "trải thảm"

Đô thị ven biển được xem là các cực mũi nhọn phát triển kinh tế biển trong tương lai bởi sẽ tận dụng khai thác không gian, thiên nhiên biển như mặt biển, phát triển các lĩnh vực hậu cần cho kinh tế biển như kết nối du lịch biển với tuyến du lịch đất liền, thị trường cho đầu ra của sản phẩm khai thác từ biển... Hiện nay, việc lựa chọn các đô thị ven biển để phát triển và liên kết kinh tế là yêu cầu bắt buộc đối với các địa phương có biển, điều đó sẽ giúp các tỉnh, vùng tiết kiệm được nguồn lực về tài chính, nhân lực...

Do đó, nhiều địa phương lên kế hoạch di dời các khu du lịch chắn biển là tín hiệu tích cực để trả lại không gian bờ biển cho cộng đồng. Điển hình là việc UBND thị xã Cửa Lò (Nghệ An) dự kiến sẽ di dời hơn 220 ki-ốt kinh doanh, công trình xây dựng còn tồn tại dọc bãi biển Cửa Lò. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đang có kế hoạch thu hồi các dự án đang độc chiếm mặt biển như dự án Công viên Phù Đổng, nhà hàng Louisiane, nhà hàng Sailing Club, dự án do Công ty TNHH Invest Park Nha Trang và Tổng công ty Khánh Việt làm chủ đầu tư từ năm 2012, kéo dài khoảng 400m mặt bờ biển Nha Trang...

Hàng loạt công trình bê-tông hóa ven tuyến đường biển Vũng Tàu - Bình Châu

Tại TP.Đà Nẵng, sau thời gian ồ ạt cấp phép cho các dự án đã và đang phải gánh chịu hậu quả vì hàng loạt mặt bờ biển tiếp giáp với đường Võ Nguyên Giáp (đoạn từ Hồ Xuân Hương) đến đường Trường Sa (giáp với tỉnh Quảng Nam) bị rào kín bởi các dự án biến bãi biển thành của riêng.

Để trả lại không gian công cộng cho người dân, TP.Đà Nẵng đã và đang "chữa cháy" bằng cách điều chỉnh quy hoạch, thu hồi đất tại một số dự án để mở các lối xuống biển tại khu vực giữa dự án Furama và quần thể đô thị du lịch Ariyana (P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn); giữa các dự án Future Property Invest và The Nam Khang Resort Resident; thu hồi khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu (thuộc P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn) để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách.

Cần xem lại quy hoạch

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu có tổng chiều dài gần 78km với điểm đầu tuyến giao với đường 991B và điểm cuối giao với Quốc lộ 55 giáp tỉnh Bình Thuận, dự kiến sẽ tạo nên cú hích lớn cho sự phát triển tại địa phương này. Tuy nhiên, trong tương lai kể cả khi con đường hoàn thành thì người dân cũng khó có thể có được không gian công cộng bởi phần mặt bằng tiếp giáp bờ biển này đều đã được các dự án xí phần.

Dự án ARIA Vũng Tàu trên một phần không gian bờ biển Bãi Sau

Theo thống kê, trên đoạn đường bờ biển từ đèo Nước Ngọt đến Phước Hải trải dài hơn chục ki-lô-mét hiện có hàng chục dự án như Oceanward Hotel, The Secret Côn Đảo của tập đoàn AKYN Hospitality Group (Công ty Cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ AKYN) làm chủ đầu tư; Khu du lịch nghỉ dưỡng Trân Châu, Oceanami, khu du lịch Đèo Nước Ngọt... đang án ngữ với những hàng rào bê-tông, sắt, tôn chạy dài tít tắp, vây kín hết các lối dẫn xuống bờ biển.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều dự án tại đây đang bê-tông hóa hàng loạt các khu đất ven biển. Một số công trình cao tầng mọc lên như một kiểu xí phần, nhận đất. Nằm xen giữa các phần đất của các dự án nói trên là một vài bãi đất nhỏ dẫn xuống các bãi tắm công cộng dành cho dân địa phương mọc đầy cỏ dại um tùm.

Có lẽ trong thời gian tới, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cần rà soát, xem lại các quy hoạch cách phát triển kinh tế tại các quỹ đất ven biển của mình để đảm bảo không phải cho xây rồi lại phải thu hồi, tháo dỡ như ở một số địa phương khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang