Nhiều địa phương ở ĐBSCL giãn cách xã hội phòng chống COVID-19

Thứ Hai, 12/07/2021 10:17  | Thiện Thảo

|

(CATP) Tính đến nay, 13/13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL có ca nhiễm SARS-CoV-2. Số ca nhiễm có chiều hướng tăng, diễn biến phức tạp.

Hàng loạt tỉnh, thành giãn cách xã hội

Tối 11-7, ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ cho biết, bắt đầu từ 0 giờ ngày 12-7, áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với quận Ninh Kiều, Cái Răng để phòng chống dịch; các quận, huyện còn lại thực hiện theo Chỉ thị 15.

Trước đó, từ 16 giờ ngày 10-7, UBND quận Ninh Kiều đã ban hành Quyết định về việc áp dụng biện pháp phong tỏa một phần tổ 33 (khu 3, phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) từ số 1 đường Ngô Đức Kế, đến số 164 đường Hai Bà Trưng, có diện tích khoảng 1,5ha, gồm 266 hộ, với 1.900 nhân khẩu để phòng, chống dịch Covid-19. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Cần Thơ thông báo khẩn về các trường hợp mới nghi nhiễm trên địa bàn.

UBND tỉnh Tiền Giang vừa ban hành quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn từ 0 giờ ngày 12-7-2021 trong 15 ngày. Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có 67 ổ dịch Covid-19 tại 9/11 huyện, thành thị (huyện Tân Phước và huyện Tân Phú Đông không có ổ dịch). Hiện tỉnh Tiền Giang ghi nhận hơn 400 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, trong đó 352 ca mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố. Sáng nay, Bộ Y tế công bố Tiền Giang ghi nhận thêm 46 ca bệnh (BN27912 - BN17957), là các trường hợp liên quan đến công ty tại thị xã Gò Công. Trước đó, từ ngày 12-6, tỉnh Tiền Giang đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Huyện Cái Bè, thị xã Cai Lậy và TP.Mỹ Tho thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Lực lượng Công an TP.Cần Thơ phong tỏa một phần phường Tân An ngày 10-7

Tại Đồng Tháp, UBND tỉnh Đồng Tháp quyết định áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại TP.Sa Đéc và các huyện: Châu Thành, Lai Vung, Lấp Vò, Cao Lãnh từ 0 giờ ngày 11-7 trong 15 ngày. UBND tỉnh yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết (như mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa dịch vụ thiết yếu, cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ, làm việc tại cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang...).

Tạm dừng tất cả các loại hình kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu khác; dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, trừ các trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa. Hạn chế tối đa hoạt động các phương tiện cá nhân.

Đối với TP.Cao Lãnh, TP.Hồng Ngự và các huyện: Tháp Mười, Thanh Bình, Tam Nông, Tân Hồng, Hồng Ngự triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 315/UBND-THVX ngày 6-7-2021 của UBND tỉnh với mức "nguy cơ cao" trên địa bàn tỉnh; khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, địa phương, người dân hạn chế tối đa ra ngoài...

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình ký Thông báo số 408/TB-UBND thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh An Giang trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 11-7. Theo Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết đã phát hiện thêm 8 trường hợp nghi mắc Covid-19.

Trong đó, có 3 trường hợp được phát hiện tại ổ dịch đầu tiên trong tỉnh thuộc thị trấn Long Bình và xã Khánh Bình (huyện An Phú), 3 trường hợp đang được cách ly tại nhà khách biên phòng được xác định lây nhiễm từ tài xế và chủ vựa trái cây ở TP.Châu Đốc. An Giang hiện có 117 ca mắc Covid-19. Trong số này, An Phú có 55 trường hợp, số ca còn lại thuộc TP.Châu Đốc, TP.Long Xuyên và các huyện Tịnh Biên, Châu Phú và Phú Tân.

Tại Bạc Liêu, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thiều đã ký quyết định thực hiện giãn cách xã hội trong 21 ngày theo tinh thần Chỉ thị 15 trên địa bàn huyện Phước Long. Tại tỉnh Long An, từ 0 giờ ngày 8-7 áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 tại TP.Tân An và 4 huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, các địa phương còn lại áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.

Cách ly y tế, lập khu cách ly mới

Đối với một số địa phương chưa thực hiện giãn cách xã hội nhưng thực hiện cách ly vùng y tế khoanh vùng dịch. Tỉnh Hậu Giang tiếp tục thiết lập vùng cách ly y tế tại khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, theo Chỉ thị số 15; đồng thời, thực hiện nghiêm "5K", bắt đầu từ 19 giờ ngày 10-7, với 17 hộ, 75 nhân khẩu. Trưa 10-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Hậu Giang đã thiết lập vùng cách ly y tế tại ấp Trầu Hôi (xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A) với 44 hộ dân, 170 nhân khẩu. Tính đến nay, Hậu Giang đã thiết lập 8 vùng cách ly y tế ở 4 địa phương để phòng, chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, với tổng số 429 hộ dân (1.658 nhân khẩu).

Người dân về Cà Mau chờ trình phiếu xét nghiệm âm tính và khai báo y tế

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang, việc cách ly vùng y tế cũng là một trong những biện pháp tránh lây lan dịch bệnh. Tại 3 vùng cách ly y tế của thị trấn Mái Dầm, ngành y tế đang tiến hành lấy khoảng 1.000 mẫu test nhanh SARS-CoV-2 cho những người có nguy cơ; tại 3 vùng cách ly của xã Long Phú, thị xã Long Mỹ cũng sẽ test nhanh SARS-CoV-2 cho tất cả người dân với khoảng 500 mẫu. Đối với vùng cách ly mới thiết lập tại ấp Trầu Hôi, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A và tại khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, ngành chức năng đang nỗ lực truy vết... Bến Tre vừa ra quyết định thực hiện cách ly vùng có dịch Covid-19 đối với ấp Thạnh Nghĩa (xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri), một phần ấp Giồng Sầm (xã Bình Thới, huyện Bình Đại) và thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg đối với xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri.

Trước đó, UBND tỉnh Vĩnh Long có văn bản về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng với mức "nguy cơ rất cao" đối với các huyện Bình Tân, huyện Long Hồ, huyện Tam Bình và thành phố Vĩnh Long sẽ giãn cách xã hội trong vòng 14 ngày, từ 12 giờ ngày 9-7 đến 12 giờ ngày 23-7. Thị xã Bình Minh, huyện Mang Thít, huyện Vũng Liêm và huyện Trà Ôn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng với mức "nguy cơ cao". Tỉnh Cà Mau, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ngoài việc ngăn chặn, truy vết nguồn lây, đến nay toàn tỉnh đã cách ly 615 người tại 11 khu cách ly tập trung (có 6 người đã hoàn thành thời gian cách ly). Đối tượng là những người đi về từ vùng có dịch, những người có liên quan đến các ca bệnh dương tính 22348 và 23748 từ ngày 7-7 đến nay. Ngoài ra, 4.140 người cách ly tại nhà. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải yêu cầu Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh khẩn trương hoàn thiện thêm khu cách ly quy mô 500 giường nhằm đảm bảo chủ động ứng phó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang