Giữa nắng, hàng trăm người tranh nhau quả cù cầu may

Thứ Sáu, 08/02/2019 19:26  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sau phần lễ cúng cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống yên bình, hàng trăm người dân ở Quảng Trị thi nhau cướp quả cù.

Vào trưa 8-2 (mùng 4 Tết Kỷ Hợi 2019), lễ hội cướp cù cầu may diễn ra tại đồi cát ở làng An Mỹ (xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, Quảng Trị) với sự tham dự của hàng trăm người dân địa phương và các vùng lân cận.

Tranh tài sôi nổi cướp cù.

Đại diện làng An Mỹ thay mặt người dân tổ chức lễ cúng tế trời đất để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tướt, cuộc sống bình yên, người dân làm ăn phát đạt, quê hương đổi mới…

Quả cù làm bằng gốc chuối, gọt tròn, sấy khô, ngoài bọc vải. Các bô lão đặt 3 quả cù màu vàng lên bàn lễ, thực hiện các nghi thức cần thiết sau đó đưa xuống sân cát để chuẩn bị cuộc thi cướp cù.

Cuộc thi bắt đầu bằng hiệu lệnh của người điều hành và tiếng trống, hò reo cổ vũ. Người chơi gồm dân địa phương và du khách thập phương, chia làm 2 đội tranh lấy cù và ném vào 2 chiếc sọt tre được gắn ở cọc tre 2 đầu sân, bên trên có gắn cờ Tổ quốc.

Đối phương phải tìm cách ngăn cản, rung cành tre để hạn chế đội bạn ném cù vào sọt tre. Đội nào ném được cù vào sọt tre giành được phần thắng…

Đội nào ném được nhiều cù vào sọt tre được gắn ở cọc tre 2 đầu sân là thắng.

Người tham gia tranh tài kịch tính, nảy lửa nhưng vẫn đảm bảo an toàn về sức khỏe, vui tươi, tôn trọng nhau, tránh chơi xấu. Người xem hò reo cổ vũ phấn khởi. Kết quả có đội thắng đội thua, người được tuyên dương và phần thưởng nhưng vẫn thể hiện tinh thần thượng võ, nét đẹp văn hóa, thể thao.

Một số hình ảnh lễ hội cướp cù cầu may:

Bình luận (0)

Lên đầu trang