Một số người bán hàng online bịa chuyện bắt cóc trẻ em gây hoang mang

Chủ Nhật, 23/07/2017 17:41

|

(CAO) Để tăng lượt xem, lượt theo dõi và tương tác cho những trang bán hàng online của mình, một bộ phận người kinh doanh online đã bịa ra những chuyện “nóng sốt”, “giật gân” rồi đăng tải lên mạng xã hội. 

Từ đó, những thông tin sai lệch này được lan truyền nhanh chóng khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Bịa chuyện từ những thông tin mập mờ

Ngày 22-7, trên mạng xã hội xuất hiện xuất hiện một số video clip và hình ảnh ghi lại cảnh 2 người phụ nữ bị người dân đánh đập vì bị tình nghi bắt cóc trẻ em kèm những thông tin mập mờ chưa có sự xác minh từ phía cơ quan chức năng.

Ngay sau đó, một số người người kinh doanh online trên facebook đã sử dụng thông tin này để viết lại thành một câu chuyện sai lệch với bản chất nhằm để tăng lượt xem, lượt theo dõi và tương tác cho trang cá nhân của mình.

Cụ thể, người dung facebook mang tên Đinh Thị Huế đã đưa nhiều hình ảnh về sự việc và nhận rằng cháu mình bị hai người phụ nữ lừa cho kẹo để bắt cóc. Để tăng sức thuyết phục, Đinh Thị Huế đã dùng những lời lẽ và kêu gọi mọi người chia sẻ thông tin để câu chuyện của mình giống thật hơn.

Thông tin sai lệch do người dùng Đinh Thị Huế chia sẻ.

Trong khi đó, liên quan đến câu chuyện trên người dùng tên Quốc Chí (Mỹ Phẩm Cao Cấp) lại bia ra luôn một câu chuyện không kém màu kinh dị. Anh ta thông tin “Bắt cóc trẻ em bán nội tạng đã lan đến Hà Nội rồi. Thuốc mê, bùa, Menu bảng giá nội tạng trong túi luôn” rồi chia sẻ lên mạng xã hội. Những thông tin này nhanh chóng nhận được nhiều lượt xem, chia sẻ và bình luận.

Thông tin do người dùng Quốc Chí chia sẻ.
Bên cạnh đó, một số người dùng facebook khác còn chia sẻ những thông tin mập mờ không liên quan khiến dư luận càng thêm lo lắng hoang mang.

Liên quan đến sự việc thông tin trên mạng xã hội như trên, Công an huyện Sóc Sơn (TP.Hà Nội) đã có báo cáo, khoảng 11h15 ngày 22-7, chị Lê Thị Bảy (SN 1977, ở xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội) cùng chị Nguyễn Thị Phúc (SN 1965, ở xã Sơn Công, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội), cả hai đều là thành viên của Hợp tác xã tình thương huyện Mỹ Đức, đã đến thôn Thái Phù, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, bán tăm bông để gây quỹ tình thương.

Khi đến nhà cháu Đinh Huy Anh (SN 2012, ở thôn Thái Phù, xã Mai Đình, con trai anh Đinh Văn Trung (SN 1992, ở thôn Thái Phù, xã Mai Đình), các chị Phúc và Bảy đã hỏi bố mẹ cháu Huy Anh có nhà không để bán tăm bông. Thấy hai người phụ nữ lạ mặt hỏi han cháu Huy Anh, bà nội cháu này là Nguyễn Thị Tốt (SN 1974) đã đuổi chị Bảy và chị Phúc ra khỏi nhà và hô hoán hai chị bắt cóc trẻ em.

Một số người dân thôn Thái Phù, xã Mai Đình chưa hiểu đầu đuôi sự việc ra sao, đã nghe theo và đuổi đánh các chị Bảy, Phúc đến địa phận Khu 1, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, khiến hai người bị thương. Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, Công an huyện Sóc Sơn đã kịp thời cử tổ công tác xuống hiện trường đưa các chị Bảy và Phúc đến Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn để khám và điều trị; Đồng thời tiến hành lấy lời khai người có liên quan, xác định chị Bảy và chị Phúc không có hành vi bắt cóc trẻ em. Hiện Công an huyện Sóc Sơn tập trung điều tra, xử lý các đối tượng đánh người gây thương tích.

Trong khi đó, ngày 22-7, Huyện uỷ Sóc Sơn đã có báo cáo về thông tin sự việc và khẳng định chị Bảy và chị Phúc không có hành vi bắt cóc trẻ em.

Cần xử lý nghiêm khắc

Ngay sau khi có thông tin chính thức từ sự việc, những thông tin mà các người dùng như Đinh Thị Huế và Quốc Chí chia sẻ liền bị cư dân mạng “ném đá”. Ngay sau đó, các tài khoản này lần lượt xoá những thông tin do mình chia sẻ.

Tuy nhiên, đến thời điểm những người dùng này xoá các thông tin bịa đặt thì những nội dung thông tin này đã được lan truyền đi khiến nhiều người vẫn mập mờ lo lắng.

Trong khi đó, cách đây ít lâu, trên trang cá nhân của mình, người dùng tên P.T.M.X cũng chia sẻ một thông tin cho rằng khoảng 8h30 ngày 9-7 ở đoạn đường Nam Vịnh Tre (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) xảy ra vụ bắt cóc. Chỉ thời gian ngắn sau khi xuất hiện đoạn thông tin này đã có đến hơn 334 lượt chia sẻ.

Tuy nhiên, qua xác minh của PV Báo Công an TP.HCM, trên địa bàn huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) ngày 9-7, hoàn toàn không có vụ bắt cóc nào xảy ra như thông tin mà P.T.M.X đã thông tin trên mạng xã hội. Sau khi đăng tải thông tin được ít lâu, P.T.M.X đã tự xoá đoạn thông tin này với lý do “tránh gây hoang mang dư luận”.

Thông tin của P.T.M.X chia sẻ.

Chia sẻ thông tin về câu chuyện này trong một lần trả lời phỏng vấn của Phóng viên Báo Công an TP.HCM, Luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng văn phòng luật sư Gia Ðình - Ðoàn Luật sư TP HCM) cho biết, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng quy định: Nghiêm cấm các hành vi “Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân; “Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

“Tùy mức độ, tính chất hành vi mà có thể xử lý về mặt hình sự nếu có hành vi bịa đặt, đăng những bài viết vu khống, bôi nhọ này, câu like, gây ảnh hưởng nghiêm trọng mà có thể bị bị xử lý về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức và cá nhân” - Luật sư Trần Minh Hùng chia sẻ.

Có thể thấy rằng hậu quả tiềm phát qua các thông tin về vấn đề người kinh doanh online dựng chuyện, bịa đặt những thông tin sai lệch về bắt cóc trẻ em là vô cùng nguy hiểm vì gây tâm lý lo sợ, hoang mang, bất bình cho quần chúng nhân dân.

Việc hàng nghìn người dân ở Hải Dương bao vây đốt xe vị giám đốc vì tình nghi thôi miên bắt cóc trẻ em hay sự việc hai người phụ nữ bán tăm bông bị đánh trọng thương ở Khu 1, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội như ở trên do nguyên nhân tương tự đã đủ nói lên mức độ nguy hiểm của những thông tin bịa đặt và những lời đồn vô căn cứ xuất phát từ mạng xã hội hay những trang tin điện tử dựng chuyện để “câu view-lượt xem”. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc mạnh tay để xử lý triệt để những người tung thông tin độc hại gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội như thế này.

 

Triệu tập người bán hàng online bịa chuyện máy bay rơi lên làm việc

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP.Hà Nội đã triệu tập người tung tin thất thiệt máy bay rơi ở Nội Bài. Thông tin này được một cán bộ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết vào sáng ngày 22-7, hiện cơ quan điều tra đã triệu tập đối tượng nữ tung tin thất thiệt máy bay rơi ở Nội Bài. “Một giờ sau khi xuất hiện thông tin, chúng tôi đã triệu tập đối tượng lên lấy lời khai. Đối tượng đã thừa nhận hình vi vi phạm”, cán bộ Phòng PC50 cho biết. Cán bộ Phòng PC50 tiết lộ thêm, người tung lên mạng xã hội thông tin thất thiệt máy bay rơi ở Nội Bài là một phụ nữ bán mỹ phẩm online.

Đoàn Tuấn

Bình luận (0)

Lên đầu trang