Những cây di sản Việt Nam ở Trường Sa

Chủ Nhật, 07/06/2020 19:00

|

(CAO) Những Cây Di sản tại các đảo trên quần đảo Trường Sa thuộc huyện Trường sa, tỉnh Khánh Hòa là một trong những chứng tích lịch sử đặc biệt khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.

Ngày 5-6-2020, nhân ngày Môi trường thế giới, tại UBND huyện Trường Sa, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam phối hợp với UBND huyện Trường Sa, Lữ đoàn 146 và Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ công nhận Cây Di sản Việt Nam cho 4 cây tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa thuộc huyện Trường sa, tỉnh Khánh Hòa.

Các cây Di sản Việt Nam tại các đảo lần này bao gồm: cây Phong ba trên đảo Song Tử Tây, cây Mù u trên đảo Sơn Ca, cây Bàng vuông trên đảo Nam Yết và cây Mù u trên đảo Sinh Tồn.

GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng trao bằng Cây Di sản tại 4 đảo của huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà cho đại diện các đảo

Các đảo trên quần đảo Trường Sa có nhiều cây cổ thụ, đang được quân và dân trên đảo chăm sóc và phát triển tươi tốt. Trong đó, có những cây cổ thụ có giá trị đặc biệt về lịch sử, khoa học, văn hóa và cảnh quan, là biểu tượng thể hiện sức sống mãnh liệt của vùng đất và con người ở Trường Sa.

Cây Mù u trên đảo Sinh Tồn

Lich sử những Cây Di sản này gắn liền với chiều dài lịch sử của các đảo ở huyện Trường Sa. Vào thế kỷ thứ XVII, khi triều đình nhà Nguyễn cho người ra khảo sát, quản lý, khai thác thì nhiều cây đã phát triển xanh tốt như: cây Phong ba, cây Bàng vuông, cây Mù u…

Những cây cổ thụ trên các đảo được ví như những người bạn thân thương, gần gũi, gắn bó với các sinh hoạt hàng ngày của quân và dân trên đảo, cùng với nhiều loại hoa: Hoàng yến, Phong lan, Giấy, sứ, Sử quân tử, Chiều tím, Trang… được chăm sóc tỉ mỉ tạo nên cảnh quan thơ mộng như những công viên xanh mát giữa biển trời mênh mông sóng nước.

Song Tử Tây là một trong những đảo nên thơ với sắc hương của nhiều loại cây xanh và hoa tạo nên sức sống tươi đẹp và thanh bình. Trên đảo có quần thế cây Phong ba xanh mát, trong đó có cây cổ thụ sinh trưởng tự nhiên có độ tuổi khoảng 300 năm.

Cây có chiều cao 25m, thân có 5 cành, thân cây to khoảng 2 người ôm, che bóng mát cả khu đất rộng. Cây phát triển tươi tốt, chịu nắng gió, nước mặn, cụm hoa sim bò cạp xếp hai dãy nhỏ màu trắng, mọc thành chùm rất đẹp. Quân dân trên đảo đã xây khuôn viên xung quanh cây để bảo quản, chăm sóc.

Cây Phong ba trên đảo Song Tử Tây

Đảo Nam Yết có thảm thực vật xanh bao phủ với nhiều loại cây lâu năm như: Phong ba, Bàng vuông, Mù u, Dừa. Cây Bàng vuông cổ thụ trên đảo sinh trưởng tự nhiên có độ tuổi khoảng 300 năm, cây cao hơn 10m. Thân cây có 7 nhánh tuyệt đẹp, tỏa bóng mát trong khuôn viên vui chơi, thể thao của cán bộ, chiến sĩ trên đảo, là một trong những biểu tượng độc đáo có sức sống mãnh liệt của vùng đất và người Trường Sa.

Những cây cổ thụ rợp bóng trên đảo Nam Yết gắn bó với những hoạt động của quân và dân trên đảo vào những ngày lễ, Tết và những sự kiện quan trọng.

Thực vật ở đảo Sơn Ca khá phong phú, đa dạng về chủng loại như: cây Bàng vuông, Mù u, Phi lao. Trên đảo có cây Mù u có độ tuổi khoảng 300 năm, cây cao hơn 15m, tán rộng, lá nhiều, xanh thẫm, hình rẻ quạt, hoa chùm màu trắng; có sức chịu đựng tốt ở nơi đất cằn cỗi, san hô... Quân dân trên đảo đã xây hòn non bộ cạnh gốc cây tạo quang cảnh đẹp, thoáng mát cho quân và dân trên đảo sinh hoạt và khách đến tham quan.

Cây Mù u trên đảo Sơn Ca

Tai đảo Sinh Tồn, cây Mù u được trồng hơn 100 năm, trong quá trình người Việt Nam đã có mặt xây dựng và phát triển đảo. Cây có chiều cao khoảng 15m, có 3 nhánh, chu vi gốc cây hơn 3m. Cây phát triển tươi tốt với nhiều hoa, quả quanh năm.

GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cho biết: Đến nay tỉnh Khánh Hòa đã được công nhận 19 cây di sản, trong đó có 4 cây di sản tại các đảo trên quần đảo Trường Sa.

Việc trao bằng Cây Di sản Việt Nam tại các đảo thuộc huyện Trường Sa nhân Ngày Môi trường thế giới không những có ý nghĩa về bảo tồn đa dạng sinh học, lịch sử mà còn khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam đối với quần đảo này.

Các chiến sĩ trẻ bên cây di sản

Thay mặt quân và dân huyện Trường sa, ông Lê Đình Hải, Chủ tịch UBND huyện tiếp nhận Bằng và Bia Cây Di sản Việt Nam, cảm ơn Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam và Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp thực hiện các thủ tục thời gian qua.

Ông khẳng định, việc công nhận Cây Di sản Việt Nam tại các đảo làm tôn thêm giá trị lịch sử chủ quyền vốn có của huyện Trường Sa; mỗi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân sinh sống tại các đảo huyện Trường Sa luôn khắc ghi và ra sức giữ gìn, chăm sóc phát triển quần thể cây xanh, bảo vệ thiên nhiên và môi trường sống trên các đảo.

Quân và dân trên quần đảo Trường Sa với bao công sức đã chăm sóc phát triển cây xanh và các loài hoa phù hợp thời tiết, khí hậu, các đảo huyện Trường Sa hôm nay như những công viên tuyệt đẹp xanh mát trên Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang