Những vụ việc “chấn động” ngành Giáo dục năm 2018

Thứ Năm, 10/01/2019 12:26

|

(CAO) Năm 2018 là năm chứng kiến nhiều vụ việc gây rúng động dư luận trong lĩnh vực Giáo dục.

1. Vụ gian lận thi cử chưa từng có ở Hà Giang, Lạng Sơn, Hòa Bình

Ngày 17-7, Bộ GD-ĐT và các cơ quan chức năng công bố kết quả rà soát sự việc điểm thi bất thường của các thí sinh ở Hà Giang. 114 thí sinh với hơn 330 bài thi được ông Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT Sơn La phù phép. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm, cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Ông Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT Sơn La bị tạm giam để điều tra

Một tuần sau, gian lận thi THPT quốc gia ở Sơn La tiếp tục được Bộ GD-ĐT và các cơ quan chức năng công bố. Qua xác minh ban đầu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT và 4 chuyên viên, lãnh đạo phòng khảo thí, trường phổ thông có liên quan. Đặc biệt, gian lận thi cử ở Sơn La được đánh giá là rất nghiêm trọng và phức tạp.

Tiếp đó, Bộ GD-ĐT xác nhận có dấu hiệu can thiệp làm thay đổi trên phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để thay đổi kết quả thi THPT quốc gia tại Hòa Bình. Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận vụ án và ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam (04 tháng), Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với một số lãnh đạo, cán bộ ngành giáo dục tỉnh này.

Sáng 1-8, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ báo cáo về tình hình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và việc xử lý tiêu cực trong khâu chấm thi ở một số địa phương với Thủ tướng, các Phó thủ tướng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ. Đánh giá vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang, Sơn La là những sai phạm rất nghiêm trọng, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ "xin nhận trách nhiệm".

2. Thầy hiệu trưởng lạm dụng tình dục với nhiều học sinh nam

Báo chí đưa tin về việc ông Đinh Bằng My - Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Thanh Sơn (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) có hành vi lạm dụng tình dục với nhiều học sinh nam.

Ông Đinh Bằng My - Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Thanh Sơn (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ)

Một số nam sinh kể đã nhiều lần được hiệu trưởng gọi lên phòng nói chuyện. Sau đó, người này yêu cầu các em thực hiện một số hành vi lạm dụng tình dục, mỗi lần hiệu trưởng gọi lên phòng sẽ cho kẹo và tiền từ 20.000 - 30.000 đồng. Vì tâm lý ngại ngùng, lo sợ nên không ai dám tiết lộ câu chuyện. Một học sinh khác nói số lần lên phục vụ nhu cầu tình dục cho hiệu trưởng nhiều không nhớ nổi.

Bộ GD-ĐT đề nghị Sở GD&ĐT Phú Thọ báo cáo kết quả xác minh tình hình sự việc qua Cục Nhà giáo và Quản lý Giáo dục trước ngày 17-12.

Lãnh đạo UBND huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ) cho biết, cơ quan công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh Bằng My để điều tra hành vi Dâm ô với người dưới 16 tuổi.

3. Cô giáo bắt học sinh uống nước lau bảng ở Hải Phòng

Gia đình em Phạm Phương A. (học sinh lớp 3A5, Hải Phong) được một số học sinh cùng lớp cho biết, em này vừa bị cô giáo chủ nhiệm phạt bằng hình thức cho vắt nước giặt giẻ lau bảng bắt uống.

Bản kiểm điểm của cô Hương

Gia đình sau đó gặng hỏi thì Phương A. mới kể lại và cho biết sự việc đã xảy ra từ nhiều ngày trước đó nhưng em không dám kể với gia đình. Quá bức xúc, gia đình đã đến phản ánh với hiệu trưởng.

Sau khi xác nhận thông tin, hiệu trưởng đã yêu cầu cô Hương trực tiếp đến gặp gia đình cháu Phương A. xin lỗi và mong được gia đình tha thứ.

Ngày 4-4, Ban giám hiệu nhà trường đã họp và chính thức đưa ra hình thức kỷ kuật cảnh cáo trước toàn trường, không phân công chủ nhiệm lớp 3A5 đối với cô Hương.

4. Dự thảo sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học

Cuối tháng 10-2018, Bộ GD-ĐT đưa ra dự thảo thông tư về quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp để lấy ý kiến nhân dân.

Dự thảo sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học gây bức xúc dư luận

Theo đó, sinh viên, nếu hoạt động mại dâm đến lần thứ tư, sẽ bị buộc thôi học. Nếu vi phạm lần đầu tiên trong cả khóa học, sinh viên bị khiển trách và lần thứ hai sẽ cảnh cáo, lần thứ ba đình chỉ có thời hạn. Sinh viên chứa chấp, môi giới mại dâm sẽ bị buộc thôi học ngay lần đầu tiên phát hiện vi phạm.

Trước phản ánh của dư luận, khoảng 22h ngày 29-10, Bộ GD-ĐT đã rút dự thảo nói trên. Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, trong quá trình xây dựng thông tư này, ban soạn thảo nhận thấy một số nội dung liên quan phụ lục quy định khung xử lý kỷ luật đối với một số hành vi vi phạm của học sinh, sinh viên, trong đó có hành vi vi phạm về hoạt động mại dâm, không còn phù hợp, cần phải điều chỉnh.

Khi cập nhật phiên bản dự thảo để đưa lên Cổng thông tin điện tử xin ý kiến rộng rãi của nhân dân, ban soạn thảo đã sơ suất, chưa cập nhật dự thảo phù hợp nhất. Bộ GD&ĐT sẽ xem xét kiểm điểm trách nhiệm của ban soạn thảo và cá nhân liên quan.

5. Cô giáo tát học sinh ở Quảng Bình

Ông Trương Ngọc Đoàn (bố em Hoan) phản ánh việc cô Lê Thị Hải xách tai và tát cháu Hoan hôm 28-12. Nguyên nhân được cho là cháu Hoan làm cả hai đề bài kiểm tra A và B, trong khi mỗi học sinh chỉ được làm một đề.

Hoan đi học về, mẹ thấy tai con bị chảy máu nên gia đình đưa bé đến bệnh viện khám. Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy cho biết Hoan bị chảy máu tai trong, tinh thần hoảng loạn.

Cô Lê Thị Hải bị đình chỉ công tác để điều tra. Ảnh: Dân trí

Sau đó, gia đình đưa cháu đến Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế khám, chụp X quang, làm các xét nghiệm. Bác sĩ chẩn đoán ban đầu rằng Hoan bị chấn động sọ não, cần nhập viện. Tuy nhiên, gia đình khó khăn nên xin được điều trị tại nhà.

Ông Nguyễn Văn Vững - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình - cho hay cô Lê Thị Hải (40 tuổi), giáo viên chủ nhiệm lớp 1.1, trường Tiểu học số 1 Hồng Thủy, đã bị đinh chỉ công tác 15 ngày theo luật viên chức.

Bình luận (0)

Lên đầu trang