Nỗi lo sạt lở bờ biển Cửa Đại

Thứ Bảy, 01/10/2016 00:51  | Nguyễn Thắng

|

(CAO) Biển Cửa Đại (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) từng được vinh danh 1 trong 25 bãi biển đẹp nhất châu Á. Thế nhưng 2 năm trở lại đây từng đợt sóng lớn đã đánh sập nhiều bãi cát và ăn sâu vào bờ biển khiến cho bờ biển Cửa Đại bị sạt lở nghiêm trọng.

Nằm cách phố cổ Hội An gần 5 km về hướng Đông, biển Cửa Đại luôn là điểm đến hấp dẫn cho du khách thập phương. Không những là một bãi biển có tiềm năng về du lịch với nhiều cảnh quan hấp dẫn, bờ biển Cửa Đại còn là nơi gắn với những dấu ấn cho thời mở cửa hội nhập.

Toàn cảnh khu bờ biển Cửa Đại bị sạt lở, chính quyền địa phương và nhân dân đã dùng bê tông cốt thép và cọc tre để kè
Nhiều khu vực bờ kè bị sóng đánh hỏng chân và ăn sâu vào đất liền

Theo người dân địa phương, 2 năm trở lại đây, triều cường tại khu vực này bắt đầu lên cao, theo đó là những cơn sóng cao cứ đập mạnh vào bờ khiến cho nhiều bãi cát cao bị cuốn trôi ra biển. Từ hơn 100m bãi cát đẹp cho người dân và du khách các nơi vui cươi và tắm biển thì đến chỉ còn được hơn 30 m bãi cát.

Cận cảnh chân bờ kè bị sóng đánh hổng
Bờ biển bị sạt lở cao hơn 2m
Hai năm trở lại đây, sóng cao hơn 2m cứ đánh vào bờ cuốn trông bãi cát lớn

Theo quan sát, nhiều đoạn tại bờ biển Cửa Đại đã bị sóng đánh sập, xuất hiện nhiều điểm nước sâu gần bờ. Nhiều khu nhà nghỉ mát chỉ cách điểm sạt lở chưa đầy nửa mét. Các khu nhà hàng ven bờ Cửa Đại đã dùng biện pháp đóng cọc tre và dùng bao tải đổ cát chắn bên ngoài nhưng chỗ sạt lở nhưng vẫn bị sóng cuốn trôi.

Cọc tre được đóng xuống giữ sóng đánh vào bờ nay đã nổi lên hơn 2m
Cơn bão số 4 vừa qua, gây mưa lớn làm bờ biển sạt lở nghiêm trọng hơn, hiện nay TP. Hội An đang tiến hành đổ đất vào bao tải tiến hành kè bờ những chỗ sạt
Nhiều chỗ đóng cọt tre đã bị sóng đánh gãy hết, chỉ còn trơ gốc cọc lại

Trước đây du khách đến bãi tắm Cửa Đại luôn ngắm nhìn những bãi cát trên bờ biển, nhưng đến nay khi đến bờ biển Cửa Đại du khách luôn nhìn thấy bờ kè bê tông cốt thép cùng với nhiều hàng tre được do chính quyền địa phương cùng với người dân ở TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) đóng xuống nhằm giữ cho những bãi cát trong bờ không bị sóng đánh sập nữa.

Du khách tiếc nuối khi nhìn bãi biển đẹp bị sạt lở từng ngày
Thay vì đi thăm bãi biển xinh đẹp trước đây, du khách nhìn những hàng cọc tre đang bị sóng đánh theo từng ngày

Tất cả cố gắng của TP. Hội An, và người dân địa phương nhằm giúp cho bờ biển Cửa Đại giảm thiểu sạt lở, trước những cơn sóng to, cao gần 2m cứ đánh vào bờ mỗi ngày khiến cho hàng km bờ biển bị sạt lở nặng.

Mỗt số hình ảnh sạt lở ở bờ biển Cửa Đại:

Bình luận (0)

Lên đầu trang