Ốc sên phá hoại cây thanh long, người nông dân điêu đứng

Chủ Nhật, 22/10/2017 10:31  | Lê Long

|

(CAO) Thời gian gần đây, ốc sên sinh sôi phát triển mạnh, phá hoại hàng chục hecta cây thanh long, làm nhà vườn điêu đứng.

Ốc sên xuất hiện nhiều trong vườn thanh long trong thời kỳ ra hoa kết trái ở hai huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc; mật độ dày đặc với hàng trăm con trên một gốc thanh long.

Ốc sên phá hại trái thanh long

Hàng đêm, chúng bò lên cây ăn búp, cành, trái thanh long. Những trái thanh long khi chúng bò qua để lại vết nhờn trên trái, vết sẹo loang lỗ, trở thành hàng kém chất lượng hay hàng dạt, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nông dân.

Người trồng thanh long cho biết, đây là loài ốc sên lạ, vỏ cứng màu vàng nâu, khi còn nhỏ, vỏ của nó khá mền có thể dùng tay bóp vỡ.

Loại này xuất hiện khoảng 3 năm trở lại đây, nhưng từ đầu mùa mưa năm nay, chúng phát triển rất nhiều, người trồng thanh long không thể dùng tay thu gom hết được. Vì vậy, họ tạm dùng thuốc diệt ốc bươu vàng để diệt, nhưng cũng không thể ngăn chặn dịch.

Hiện nhiều vườn thanh long đang bị ngập sâu trong nước,

Hiện, giá thanh long xuống nhanh, chỉ còn 12.000đ/ký. Trước đó, trái thanh long lên giá kỷ lục từ 25.000 đến 28.000đ/ký. Trước tình trạng ốc sên phá hoại, người nông dân lại càng điêu đứng hơn.

Ngoài ra, do ảnh hưởng mưa kéo dài, hiện nhiều vườn thanh long đang bị ngập sâu trong nước, ảnh hưởng lớn đến sức sinh trưởng của cây và năng suất ra trái.

Cần liên kết chặt chẽ để tìm đầu ra cho trái thanh long Bình Thuận
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang