Sức bật từ khu dịch vụ hậu cần cảng Phước An

Thứ Tư, 01/07/2020 16:05

|

(CAO) Cảng Phước An thuộc nhóm cảng biển số 5, là cảng tổng hợp quốc gia và đầu mối trong khu vực- cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với tiềm năng nổi trội đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư.

Ngày 24/12/2009 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2190/QĐ-TTg về việc phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, theo đó cảng Phước An thuộc nhóm cảng biển số 5, là cảng tổng hợp quốc gia và đầu mối trong khu vực do Công ty Cổ phần Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (PAP) làm chủ đầu tư.

Cảng Phước An nằm bên sông Thị Vải, có vị trí thuận lợi, với chiều dài tuyến luồng vào cảng khoảng 40km, độ sâu trung bình 15m, có thể đảm bảo cho tàu trọng tải đến 80.000 tấn lưu thông an toàn.

Cảng có tổng diện tích 183ha, tổng chiều dài bến 3.050 m. Chiều sâu mực nước trung bình -15 m, có 06 bến container đáp ứng tàu 60.000 DWT và 04 bến tổng hợp đáp ứng tàu 60.000 DWT. Công suất cảng 2,5triệu TEU/năm; 6,5 triệu tấn/năm.

Khu dịch vụ hậu cần cảng tổng diện tích lên đến 555,24 ha quy hoạch thành nhiều phân khu với đầy đủ các công năng để tiếp nhận và phân phối hàng hoá cho hoạt động của cảng. Khu dịch vụ hậu cần được đánh giá là một lợi thế rất lớn so với các cảng khác trong khu vực, trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất của cả nước.

Đường cao tốc chạy ngang khu dịch vụ cảng Phước An đang được đầu tư xây dựng.

Với vị trí giao thông thuận tiện, cảng nối kết dễ dàng với QL51 và cao tốc TPHCM-Long Thành –Dầu Giây, Bến Lức-Long Thành-Dầu Giây, Biên Hòa-Vũng Tàu. Ngoài ra, cảng còn kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu, đường sắt quốc gia Bắc –Nam.

Chính vì tiềm năng rất lớn nên Cảng Phước An đã sớm thu hút các nhà đầu tư tham gia phát triển khu dịch vụ. Đến nay, tỷ lệ thành phần cổ đông công ty do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam chiếm 79,54%; Tổng Công ty Phát triển Khu Công nghiệp chiếm 17,05% và các cổ đông cá nhân chiếm 3,41%. Đặc biệt các cổ đông cá nhân tuy nhỏ nhưng rất năng động.

Như nhà đầu tư là Công ty TNHH sản xuất thương mại Lan Phương (Công ty Lan Phương, số 19 Nguyễn Văn Đậu, quận Phú Nhuận, TPHCM) đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với PAP. Theo thỏa thuận hợp tác, Công ty Lan Phương góp vốn thực hiện dự án mà PAP làm chủ đầu tư bằng tổng số tiền bồi thường diện tích đất 20,7 ha trong dự án cảng Phước An.

Bình luận (0)

Lên đầu trang