Bác sĩ thắt thòng lọng nội soi gắp que kẹo mút khỏi dạ dày bé trai

Thứ Sáu, 21/06/2019 19:49  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé trai 7 tuổi, ngụ Long An, nhập viện vì nuốt phải que nhựa của viên kẹo mút trong lúc ngủ. Bác sĩ thắt thòng lọng nội soi gắp dị vật dài hơn 7cm ra khỏi dạ dày của bé.

Trước đó, bé nằm mút kẹo rồi ngủ quên cạnh mẹ, bất chợt mẹ phát hiện bé nuốt trôi que kẹo vào họng. Mẹ của bé cho biết: "Mọi thứ diễn ra quá nhanh, sau khi quay lại và không thấy thanh kẹo mút trên tay con, bé khóc nhiều. Quá hoảng loạn, móc họng không ra nên nhanh chóng đưa bé tới bệnh viện nhờ các bác sĩ cứu giúp".

Bé được đưa đến bệnh viện địa phương rồi chuyển ngay trong đêm đến Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố.

Tại Cấp Cứu BV Nhi Đồng TP, sau khi khám loại trừ dấu hiệu nguy hiểm, bệnh nhi được chụp phim và siêu âm bụng. Hình ảnh siêu âm cho thấy một dị vật ống thẳng dài hơn 5cm áp sát thành dạ dày. Bệnh nhân được gắp dị vật là que kẹo dài 7,5cm bằng thòng lọng qua nội soi và nhanh chóng ổn định sức khỏe trở lại bình thường.

Dị vật là que kẹo dài 7,5cm
Hiện sức khỏe của bé đã ổn định

BS. Nguyễn Cẩm Tú, Trưởng khoa Tiêu hóa, Trưởng êkip nội soi cho biết, nếu không đươc xử lý đúng và kịp thời, bệnh nhi sẽ bị nhiễm trùng và viêm dạ dày với nhiều hệ lụy khó lường. Nguy hiểm hơn, sẽ làm tổn thương, thậm chí là thủng dạ dày.

Trẻ em do nhiều yếu tố chủ quan, hay khách quan, thường bị hóc dị vật thực quản dạ dày với triệu chứng như đau họng, vướng ở họng, đau vùng ngực, đau bụng... Có thể có các trường hợp đau ở dạ dày, dễ gây nhầm lẫn với bệnh đau dạ dày thông thường.

Khi bị hóc dị vật, ngoài biết cách sơ cứu đúng và kịp thời, bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh có phương tiện nội soi để mau chóng lấy dị vật ra đúng cách.

Các bác sĩ khuyến cáo đối với các bậc phụ huynh có con nhỏ cần đặc biệt chú ý khi con chơi với những đồ vật hay thức ăn có nguy cơ hóc cao. Ngoài ra, việc vừa nằm vừa mút thanh kẹo mút cũng khiến trẻ dễ lơ là, nuốt trôi hay hóc sặc gây tắc, nghẹt thở, thậm chí mất mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Gắp khuyên tai sắc nhọn ra khỏi dạ dày bé gái
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang