Bé 2 tháng tuổi nhập viện với làn da xanh tím vì ngộ độc

Thứ Tư, 23/09/2020 13:25  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé 2 tháng tuổi, ngụ Long An, được đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố trong tình trạng khó thở, tím tái, lơ mơ.

Khi bé đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố thì đã suy hô hấp nặng, được thở máy thông số cao, định lượng nồng độ metHB lớn hơn 30%.

Phối hợp hội chẩn liên khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực chống độc... và từ kinh nghiệm của BS. Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và BS. Trần Trung Hiếu, Khoa Cấp cứu, ghi nhận tình trạng bé bị ngộ độc methaemoglobineamia do nitrite. Các bác sĩ nhanh chóng cho bé được hồi sức chống độc chuyên biệt bài trừ độc tố.

Các bác sĩ cho biết, ngộ độc methaemoglobineamia hoặc bị "hội chứng baby blue" là tình trạng trẻ hấp thụ quá nhiều lượng nitrite có thể từ nguồn nước nhiễm, từ củ dền hoặc hoa quả để qua đêm sẽ có dấu hiệu bị ngộ độc nặng nề như vầy.

Và khi methemoglobin trong hồng cầu lớn hơn 1%, nó sẽ tạo ra methemoglobinemia. Da thiếu oxy sẽ chuyển thành màu xanh, môi tím, trong khi máu có màu chocolate sữa.

Rất may sau khi được bài trừ độc tố, bé đã thoát cơn thập tử nhất sinh, da hồng hào trở lại.

Hiện bé đã ổn định sức khỏe, tiếp tục điều trị viêm phổi và thân nhân thì được tư vấn kĩ càng tại khoa Hô hấp.

Hiện bé đã ổn định sức khoẻ, tiếp tục điều trị viêm phổi 

Theo các chuyên gia y tế, trẻ sơ sinh dễ bị ngộ độc methaemoglobineamia do nitrite vì trẻ sơ sinh có độ pH trong dạ dày cao hơn so với trẻ lớn hơn hoặc người lớn, dẫn đến sự gia tăng của vi khuẩn và chuyển đổi nitrate thành nitrite.

Trẻ mới sinh đến dưới 6 tháng tuổi có nồng độ fetal hemoglobin (loại hemoglobin có trong bào thai, khác với hemoglobin ở người trưởng thành) cao hơn, nên dễ bị oxy hóa bởi nitrite.

Cơ thể các bé cũng ít có khả năng khử methemoglobin về trạng thái bình thường như người lớn.

Do đó, Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (American Academy of Pediatrics - AAP) đã kết luận rằng, các thực phẩm có chứa rau được chuẩn bị tại nhà nên tránh cho trẻ dưới 3 tháng tuổi hoặc bé lớn hơn dùng, để phòng tránh ngộ độc methaemoglobineamia.

AAP cũng kết luận rằng, trẻ sơ sinh bú sữa mẹ không có nguy cơ bị ngộ độc nitrite, thậm chí khi cơ thể mẹ hấp thụ lượng nitrate cao.

Các y bác sĩ các hiệp hội lớn cũng khuyến cáo, ngoài sữa mẹ, sữa công thức đúng chỉ định, trẻ em trước độ tuổi tập ăn dặm không cần bổ sung bất kỳ loại nước uống nào cả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang