Bé gái 8 tuổi mắc sốt xuất huyết biến chứng suy đa cơ quan

Thứ Sáu, 12/01/2018 14:30  | Nam Anh

|

(CAO) Bé gái V.T.N.N (8 tuổi, ở Cai Lậy, Tiền Giang), được chuyển viện đến BV Nhi Đồng TP.HCM với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue nặng ngày thứ 4, tổn thương gan, suy hô hấp, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa.

Theo BS Lê Vũ Phượng Thy, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực & Chống độc BV Nhi Đồng TP.HCM, sau khi nhập viện, bệnh nhi được điều trị tích cực chống sốc với sự hỗ trợ của các phương tiện hồi sức tích cực như đo huyết áp động mạch xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung ương, hỗ trợ hô hấp với thở áp lực dương liên tục.

Tuy nhiên, sau 1 ngày nhập viện, diễn tiến bé phức tạp, tái sốc 1 lần, tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng bụng, xuất huyết tiêu hóa nặng, bé suy hô hấp nặng dần sau đó được đặt nội khí quản thở máy xâm lấn kiểm soát áp lực.

Bệnh nhi được truyền máu, huyết tương tươi đông lạnh, kết tủa lạnh, tiểu cầu đậm đặc để giải quyết tình trạng rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa nặng, chọc dò dịch ổ bụng để giải áp tình trạng tăng áp lực ổ bụng do tràn dịch màng bụng lượng nhiều, truyền dịch chống sốc, truyền các chế phẩm máu theo mục tiêu.

Đây là một trong những trường hợp rất nặng được các bác sĩ khoa Hồi sức BV Nhi Đồng TP.HCM cứu sống thành công

Nhờ sức sống mãnh liệt cùng sự tận tình chăm chút hết mình của đội ngũ y bác sĩ, em đã hồi phục kì diệu, tỉnh táo dần, chức năng gan hồi phục tốt, em được cai máy thở. Đây là một trong những trường hợp rất nặng được các bác sĩ khoa Hồi sức BV Nhi Đồng TP.HCM cứu sống thành công.

BS Thy cho biết thêm: “Đây là trường hợp sốc sốt xuất huyết Dengue diễn tiến nặng, thất thoát huyết tương nặng và kéo dài, thể hiện qua tràn dịch màng phổi và màng bụng rất nhanh, Albumin máu giảm rất thấp. Tuy nhiên bé được giúp thở đúng thời điểm, dẫn lưu ổ bụng có kiểm soát đảm bảo tưới máu ổ bụng và điều chỉnh tình trạng rối loạn đông máu kịp thời, nhờ vậy tránh được tình trạng sốc kéo dài dẫn đến suy đa cơ quan".

BS Nguyễn Cát Phương Vũ, Khoa Hồi sức tích cực BV Nhi Đồng TP.HCM khuyến cáo, dịch sốt xuất huyết đã giảm nhiệt ở nước ta, nhưng người dân không nên lơ là và phải luôn chủ động phòng chống dịch, phải luôn để ý theo dõi những dấu hiệu cảnh báo khi con sốt. Rất nhiều người được chữa trị kịp thời nhưng cũng đã có những người không thể tỉnh lại....

Thống kê của Sở Y tế TP.HCM cho biết, số ca bệnh sốt xuất huyết nhập viện toàn thành phố năm 2017 là 19.745 ca, giảm 11% so với cùng kỳ 2016; trong đó có 6 ca tử vong do sốt xuất huyết và tương đương cùng kỳ năm 2016 tại các quận, huyện: quận 1 (1 ca), quận 5 (1 ca), quận 12 (1 ca), Bình Thạnh (1 ca), Bình Tân (2 ca).
Các bậc phụ huynh cần theo dõi phát hiện các dấu hiệu sớm để đưa con em mình đến bệnh viện kịp thời khi nghi ngờ sốt xuất huyết. Đó là nếu thấy trẻ sốt cao trên 2 ngày, có các biểu hiện sau cần phải đưa đến cơ sở y tế thăm khám: quấy khóc, bứt rứt, lăn trở, khó chịu hoặc li bì; đau bụng; chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen. Có bé có biểu hiện tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống… Nếu để sang ngày thứ 4, thứ 5 bé có thể rơi vào sốc sốt xuất huyết thì sẽ nguy hiểm.
Đừng chủ quan với sốt xuất huyết, con bạn có thể tử vong vì bệnh này
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang