Bé gái thủng ruột vì nuốt kẹp tóc vào bụng

Chủ Nhật, 22/04/2018 15:29  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ ghi nhận kẹp tóc có 2 nhánh, mỗi nhánh dài khoảng 5cm đâm thủng thành sau tá tràng xuyên mạc treo ruột non vào ổ bụng, gây viêm phúc mạc.

Bé gái 12 tuổi (ngụ Bình Phước) nhập viện trong tình trạng ói nhiều, đau bụng dữ dội. Người nhà cho biết, trước đó bé nuốt kẹp tóc dài khoảng 5cm và được đưa đi điều trị tại BV tỉnh. Tại đây, bé được điều trị nội khoa, theo dõi thấy đau bụng giảm, ói giảm nhưng chưa đi tiêu ra dị vật nên được chuyển đến BV Nhi Đồng 2.

Tại BV Nhi Đồng 2, sau khi thăm khám và chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ Khoa Tiêu hóa và Khoa Ngoại hội chẩn, quyết định phẫu thuật ngay trong đêm đầu tiên bé nhập viện.

Dị vật đâm thủng thành sau tá tràng

Ê kip phẫu thuật viên do BS Vương Minh Chiều và BS Nguyễn Hiền thực hiện. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ ghi nhận kẹp tóc có 2 nhánh, mỗi nhánh dài khoảng 5cm đâm thủng thành sau tá tràng xuyên mạc treo ruột non vào ổ bụng, gây viêm phúc mạc.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy dị vật

Do phần tá tràng nằm sau phúc mạc nên việc lấy dị vật tương đối khó khăn. Tuy nhiên, sau vài giờ, các bác sĩ cũng lấy dị vật ra thành công và tiến hành khâu lại tá tràng. 

Dị vật được lấy ra là một kẹp tóc, dài khoảng 5cm

Bé có tiền căn bị bại não lúc 1 tuổi. Cách đây 1 năm, bé cũng có nuốt dị vật là một núm vú nhựa gây tắc ruột, được các bác sĩ BV Nhi Đồng 2 phẫu thuật cứu kịp thời.

Các bác sĩ cho biết, BV Nhi Đồng 2 TP.HCM thỉnh thoảng có gặp những ca nuốt dị vật ở trẻ em dẫn đến hậu quả như: Nuốt tâm gây thủng ruột; nuốt bin gây thủng ruột, thủng thực quản; uống nhầm hoá chất gây bỏng thực quản; nuốt tóc gây tắc ruột,...

Các bác sĩ khuyến cáo, các bật phụ huynh nên lưu ý đến các bé, luôn quan sát hạn chế để trẻ một mình. Hạn chế để bé tiếp xúc các đồ vật dể nuốt, cho trẻ chơi đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, dọn dẹp nhà cửa gọn gàn tránh trẻ nhặt được dị vật nhỏ đưa vào miệng.

Khi thấy trẻ có những biểu hiện như ho, tím tái mà xung quanh bé có đồ chơi, hoặc bé đang cầm vật gì trên tay hay đang ăn những loại hạt như hạt dưa, hạt đậu,... thì hãy nghi ngờ đến việc trẻ bị hóc dị vật và nên kiểm tra. Nếu có dấu hiệu bất thường thì phải đưa bé đến cơ sở y tế thăm khám. Nếu được phát hiện sớm thì việc xử trí lấy dị vật ra càng đơn giản, để lâu thì càng phức tạp và gặp nhiều biến chứng.

Nuốt bóng đèn led gần 1 năm, bé trai 6 tuổi mất một phần phổi
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang