Cách nhận diện cơn đau đầu gây nguy hiểm đến tính mạng

Thứ Ba, 31/07/2018 12:35  | Ngô Đồng

|

(CAO) Khi những cơn đau đầu dữ dội bất chợt xảy ra mà không giải thích được cần phải nghĩ đến tình trạng những đoạn mạch máu bị phình vỡ, chảy máu vào khoang dưới màng nhện, gây nguy hiểm tính mạng.

Nữ bệnh nhân 58 tuổi, ở quận 6, TP.HCM nhập viện trong tình trạng đau đầu khủng khiếp nhất trong đời. Kết quả chụp CT, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị chảy máu não.

Sau khi đã xác định bị chảy máu não, bệnh nhân được chụp mạch máu để xác định nguyên nhân chảy máu.

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân bị xuất huyết dưới nhện, hay còn gọi là chảy máu dưới màng nhện. Đây là một tình trạng cấp cứu, xuất hiện đột ngột và có thể đe dọa đến tính mạng khi máu tràn ra bề mặt não.

Sau can thiệp mạch máu, bệnh nhân đã phục hồi tốt và cảm thấy an tâm vì cơn đau đầu đã gần như hoàn toàn được giải quyết triệt để.

Các bác sĩ cho biết, hầu hết các bệnh nhân bị đau đầu dữ dội một cách đột ngột, tiếp theo là nôn mửa. Cơn đau đầu thường kéo dài và bệnh nhân thường mô tả đó là cơn đau kinh khủng nhất trong cuộc đời (cơn đau đầu sét đánh).

Khi những cơn đau đầu dữ dội bất chợt xảy ra mà không giải thích được cần phải nghĩ đến tình trạng những đoạn mạch máu bị phình vỡ, chảy máu vào khoang dưới màng nhện, gây nguy hiểm tính mạng. Ảnh minh họa

Bệnh nhân có thể bị cứng cổ; nói không rõ lời, rối loạn thị giác, nhạy cảm với ánh sáng hoặc bị yếu tay chân một bên. Trường hợp nặng, bệnh nhân có thể bị ngã và mất ý thức, một số khác có thể bị cơn co giật (động kinh).

Nếu nguyên nhân gây xuất huyết do dị dạng mạch máu (chứng phình động mạch), bệnh nhân có thể cần những can thiệp nhằm phòng ngừa tái phát.

Tuy nhiên, khoảng 10% các trường hợp không xác định được nguyên nhân gây dị dạng mạch máu. Thậm chí một vài trường hợp chúng ta không thể xác định nguyên nhân gây ra.

Một số trường hợp chảy máu dưới màng nhện mà không có phình mạch được gọi là chảy máu dưới nhện ở quanh não giữa. Tình trạng này rất hiếm khi xảy ra chảy máu tái phát trong tương lai và khả năng phục hồi rất tốt.

Những sai lầm nguy hiểm của phụ huynh khi xử trí sốt co giật, động kinh cho trẻ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang