Bác sĩ tìm lại âm thanh cho bé gái 40 tháng tuổi bị điếc bẩm sinh

Chủ Nhật, 29/09/2019 20:14  | Ngô Đồng

|

(CAO) Các bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Nhi Đồng thành phố vừa thực hiện thành công ca cấy điện cực ốc tai cho bé gái 40 tháng tuổi (ngụ Vĩnh Long), giúp bé thoát khỏi vận mệnh phải sống trong tĩnh lặng với chứng điếc bẩm sinh.

Bé gái bị điếc bẩm sinh, trình độ phát triển ngôn ngữ của bé đến nay rất kém. Sự giao tiếp giữa bé và thế giới bên ngoài gặp rất nhiều trở ngại, bé không nghe hiểu được lời nói và tiếng động.

Qua hơn 40 tháng đầu đời sống trong tĩnh lặng, gia đình bé đã tìm cố gắng tìm mọi cách để bé có thể nghe được.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM, các bác sĩ đã thăm khám kỹ lưỡng và tư vấn gia đình thực hiện cấy điện cực ốc tai cho bé.

Theo BS. Bạch Thiên Phương, Trưởng khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Nhi Đồng TP, cấy điện cực ốc tai là phẫu thuật cấy ghép hệ thống điện tử phức tạp vào tai trong để kích thích dây thần kinh thính giác chuyển các xung động thần kinh lên não giúp người điếc nghe được âm thanh.

Ca phẫu thuật được thực hiện trong 2 giờ với sự tập trung của toàn thể êkip các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng, Gây mê Hồi sức.

Các bác sĩ thực hiện cấy điện cực ốc tai cho bé

Sau khi đặt điện cực ốc tai, các chỉ số kiểm tra hoạt động của tất cả các điện cực đều rất tốt. Ca phẫu thuật thành công đã mở ra một bước ngoặt mới trong cuộc đời của bệnh nhi.

Các bác sĩ cho biết, trẻ không thể nghe nói bình thường ngay sau khi được cấy điện cực ốc tai. Trẻ cần phải có quá trình làm quen với âm thanh, tập nghe nói lâu dài để có vốn từ, tham gia các khóa huấn luyện ngôn ngữ với chuyên gia thính học.

Ngoài ra, sự hợp tác kiên nhẫn của gia đình cũng rất quan trọng trong việc giúp cho trẻ phát âm, phát triển ngôn ngữ, giao tiếp với môi trường xung quanh. Hi vọng sau 1 tháng tới, bệnh nhi có thể bắt đầu quá trình huấn luyện ngôn ngữ và tập nói để hòa nhập với cuộc sống.

Theo các bác sĩ, kỹ thuật cấy điện cực ốc tai mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp một đời người có thể thoát khỏi vận mệnh sống thầm lặng với chứng câm điếc.

Với điện cực ốc tai, bệnh nhân có thể nghe được âm thanh từ mọi dải tần số khác nhau. Qua quá trình tập luyện, bệnh nhân có thể nghe nói gần như người bình thường.

Hiện nay theo thống kê, tại Việt Nam, cứ 1.000 trẻ sinh ra thì có từ 1-3 trẻ bị điếc bẩm sinh. Khiếm khuyết bẩm sinh này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt xã hội, sự phát triển tâm sinh lý của bệnh nhân, đặc biệt là ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của trẻ em.

Trẻ bị điếc nặng và sâu thường kèm theo câm do không tiếp nhận được âm thanh, từ đó ảnh hưởng đến quá trình phát triển ngôn ngữ.

Các bác sĩ khuyến cáo, trẻ được cấy điện cực ốc tai càng sớm thì sự phát triển ngôn ngữ càng cao, tốt nhất là trước 2 tuổi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang