TP.HCM: 10 bác sĩ giành lại sự sống cho thanh niên bị vỡ gan lúc nửa đêm

Thứ Năm, 13/07/2017 02:09  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nạn nhân được đưa đến bệnh viện quận 2 TP.HCM trong tình trạng đa chấn thương, gãy cẳng tay phải, gan bị xé rách, dập lách.

Thông tin từ BV quận 2 TP.HCM cho biết, BV vừa cứu chữa cho một trường hợp bị tai nạn giao thông đa chấn thương nguy kịch.

Bệnh nhân L.M.T. (21 tuổi), bị tai nạn giao thông, được người đi đường đưa vào BV Quận 2 cấp cứu trong tình trạng hôn mê, mạch và huyết áp không đo được.

Theo BS Nguyễn Hoài Nghị, Phó trưởng khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Quận 2, bệnh nhân bị chấn thương khá nặng kèm theo mất nhiều máu; mạch và huyết áp đều không đo được. Qua kết quả thăm khám và chẩn đoán hình ảnh cho thấy, bệnh nhân bị chảy máu ổ bụng ồ ạt, cơ bụng bị phá hủy,... không có dấu hiệu của sự sống.

Nhận thấy tình trạng bệnh nhân khá nguy kịch, tiên lượng rất xấu không thể kịp chuyển lên tuyến trên để cấp cứu, lệnh báo động đỏ được phát lên. Lúc này, dù đã nửa đêm, các bác sĩ từ nhà phải tất tả chạy vào bệnh viện để kịp cứu chữa cho bệnh nhân.

10 bác sĩ ở các chuyên khoa chấn thương chỉnh hình, ngoại niệu, tổng quát, hồi sức cấp cứu,… hội chẩn và đưa ra quyết định mổ khẩn cấp để cầm máu cho bệnh nhân.

Hiện tại, anh đã hồi phục tốt, đã có thể nhận biết, có thể ăn uống bình thường, tiếp xúc tốt

Kết quả mở bụng bệnh nhân cho thấy gan bị xé rách, vỡ; dây chằng treo gan toác ra; túi mật cũng bị rách 5cm; vỡ bàng quang và đại tràng; bên cạnh đó bệnh nhân còn rối loạn đông máu. Các bác sĩ đã tiến hành xử trí vết thương, may gan cầm máu,… Ngoài ra, các bác sĩ còn cố định xương cánh tay phải bị gãy cho bệnh nhân... Sau 4 giờ mổ cấp cứu, cuối cùng bệnh nhân đã qua nguy kịch.

Hiện tại, anh đã hồi phục tốt, đã có thể nhận biết, có thể ăn uống bình thường, tiếp xúc tốt.

Theo các bác sĩ, với trường hợp này, trước đây phải chuyển viện lên tuyến trên và nguy cơ tử vong trên đường chuyển viện là rất cao nhưng hiện tại BV đã có thể xử trí tốt, giành lại sự sống cho bệnh nhân.

Cứu sống bé gái 8 tuổi bị vỡ gan do tai nạn giao thông
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang