Dấu hiệu nhận biết ung thư dạ dày

Thứ Năm, 29/10/2020 19:11  | Ngô Đồng

|

(CAO) Có dấu hiệu táo bón và đi tiêu phân đen trên 2 năm, nhưng chủ quan không đi khám, đến khi cơ thể mệt mỏi, sụt cân, sức khỏe kém, thiếu máu trầm trọng, người bệnh đi khám thì phát hiện ung thư dạ dày.

Người bệnh là ông C.A.Q (68 tuổi ở Đồng Nai) vào cấp cứu Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn trong tình trạng mệt, đi tiêu phân đen,thiếu máu trầm trọng, suy kiệt.

Người nhà ông Q. cho biết, khoảng 2 năm nay, ông có triệu chứng ăn không tiêu, thỉnh thoảng đi tiêu phân đen, tự mua thuốc uống, chủ quan không đi khám. Ngày nhập viện, ông đi tiêu phân đen nhiều hơn, mệt mỏi lã người.

Các bác sĩ nhanh chóng khám, xét nghiệm, nội soi dạ dày an thần không đau, cầm máu khối ung thư dạ dày to chảy máu, tránh được nguy cơ như mất máu nặng hơn có thể tử vong.

Bác sĩ thăm khám cho người bệnh

Do người bệnh lớn tuổi, sức khỏe yếu, kèm thiếu máu trầm trọng, các bác sĩ đã truyền máu, truyền dinh dưỡng và lên kế hoạch cắt bỏ khối ung thư dạ dày.

Các bác sĩ cắt bỏ khối ung thư dạ dày khá to và cắt bỏ các hạch di căn quanh dạ dày. Vài ngày sau phẫu thuật, người bệnh hồi phục sức khỏe dần, ăn tốt, đi tiêu không còn máu đen nên xuất viện và chuẩn bị cho kế hoạch hóa trị tiếp theo.

BS Hàng Thế Cơ, Khoa Tiêu Hóa cho biết, người bệnh vào viện ở giai đoạn muộn vì khối ung thư dạ dày đã biến chứng chảy máu trầm trọng và có di căn xung quanh dạ dày nên tiên lượng sống bị ngắn lại.

Cũng theo BS. Hàng Thế Cơ, ung thư dạ dày là một trong những bệnh ung thư đường tiêu hóa phổ biến. Khi có các yếu tố nguy cơ như thường xuyên ăn mặn, uống rượu, bia, hút thuốc lá, ăn ít rau xanh, viêm loét dạ dày, nhiễm vi trùng HP (Helicobater Pylori) dạ dày, viêm teo niêm mạc dạ dày, polyp dạ dày hay có các biểu hiện như ăn kém, sụt cân, đầy bụng, đau bụng trên rốn, ăn vào khó tiêu, đi tiêu phân đen, phân máu, hay sờ thấy khối u thì nên tới cơ sở Y tế để khám sớm, soi dạ dày nhằm phát hiện sớm ung thư dạ dày, vì ung thư sớm dạ dày có thể điều trị hết bệnh.

Rước bệnh ung thư dạ dày vì thói quen ăn mặn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang