Gần 500 tỷ đồng xây dựng lại bệnh viện 126 tuổi ở Sài Gòn

Thứ Sáu, 11/05/2018 12:49  | Ngô Đồng

|

(CAO) Dự án xây dựng, cải tạo BV An Bình được đầu tư theo hướng trở thành một bệnh viện xanh kỹ thuật cao. Khời thủy của BV An Bình được xây cất từ năm 1892, đến nay được 126 năm.

Sáng 11-5, Sở Y tế TP.HCM chính thức khởi công dự án cải tạo xây dựng BV An Bình giai đoạn 1 tại số 146 đường An Bình, phường 7, quận 5, TP.HCM.

Dự án do BV An Bình làm chủ dự án với tổng kinh phí thực hiện giai đoạn 1 là 451.784.900.000 đồng. Đây là nguồn tài trợ không hoàn lại, không điều kiện, từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát.

Dự án do BV An Bình làm chủ với tổng kinh phí thực hiện giai đoạn 1 là 451.784.900.000 đồng. Đây là nguồn tài trợ không hoàn lại, không điều kiện, từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát. Ảnh: NĐ

PGS.TS.BS Bùi Mạnh Côn, Giám đốc BV An Bình cho biết, dự án xây dựng, cải tạo BV An Bình được đầu tư theo hướng trở thành một bệnh viện xanh kỹ thuật cao nhằm cung cấp các dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe đáp ứng nhu cầu của cộng đồng, đồng thời tạo ra các dịch vụ y tế chất lượng cao với chi phí hợp lý, hài lòng người bệnh.

Dự án có quy mô 500 giường bệnh đạt chuẩn, chia làm 2 giai đoạn đầu tư. Trong giai đoạn 1 sẽ xây dựng khối 200 giường bệnh. Khu khám chữa bệnh có quy mô 12 tầng nổi và 1 tầng hầm. Tổng diện tích sàn xây dựng hơn 23.000m2 với các khu chức năng: Khu khoa khám bệnh đa khoa và điều trị nội trú; khu kỹ thuật nghiệp vụ; khu điều trị nội trú; khu hành chính quản trị; khu hậu cần và phụ trợ; khu để xe;...

Giai đoạn 2 sẽ xây dựng khối 300 giường bệnh còn lại bằng vốn ngân sách.

Các đại biểu làm nghi thức lễ khởi công. Ảnh: NĐ
Trong giai đoạn 1 sẽ xây dựng khối 200 giường bệnh. Khu khám chữa bệnh có quy mô 12 tầng nổi và 1 tầng hầm. Ảnh: NĐ

Mục tiêu của dự án trên cũng nhằm thay thế cho một số khu khám chữa bệnh tại bệnh viện đã cũ mục, xuống cấp, thường xuyên bị ngập nước mỗi khi triều cường lên, thấm dột khi mưa xuống. Cùng với đó, dự án sẽ đầu tư thêm một số trang thiết bị y tế hiện đại để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh theo yêu cầu của người dân, góp phần giảm tình trạng quá tải tại bệnh viện.

Khởi thủy của BV An Bình là ngôi chùa của đồng bào người Hoa, được xây cất từ năm 1892 với hoạt động y tế nhân đạo khám bệnh và bốc thuốc miễn phí cho người dân dựa trên nền tảng y học cổ truyền. Qua nhiều năm thay đổi, sửa chữa nâng cấp và quản lý khám chữa bệnh của ngành y tế thành phố, đến nay cơ sở vật chất đã xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân.

Mục tiêu của dự án trên cũng nhằm thay thế cho một số khu khám chữa bệnh tại bệnh viện đã cũ mục, xuống cấp, thường xuyên bị ngập nước mỗi khi triều cường lên, thấm dột khi mưa xuống. Ảnh: NĐ

Hiện tại, BV Anh Bình là BV Đa khoa hạng 2 trực thuộc Sở Y tế TP.HCM, với tổng 23 khoa chuyên môn, 10 phòng ban chức năng và gần 700 cán bộ, viên chức, người lao động, tiếp nhận chăm sóc hơn 2.000 lượt bệnh nhân đếm khám và chữa bệnh mỗi ngày.

BS Bùi Mạnh Côn cho hay, trong tương lai, BV An Bình sẽ phát triển thêm các chuyên khoa mới, đẩy mạnh phát triển chuyên sâu, nâng cao chất lượng điều trị, hướng đến giảm tỷ lệ tử vong. BV phấn đấu chỉ tiêu m2/ giường bệnh sẽ tăng từ 41,05m2/giường bệnh hiện nay lên 90m2/ giường bệnh và đến 120m2/ giường bệnh, đáp ứng chuẩn quy định của Bộ Y tế. Qua đó, từng bước phát triển BV An Bình trở thành bệnh viện hạng 1; là trung tâm đào tạo cán bộ chuyên ngành, nghiên cứu khoa học, mở ra các cơ hội hợp tác quốc tế.

GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đánh giá cao quyết định tài trợ vốn không hoàn lại để đầu tư trang thiết bị, cải tạo, nâng cấp BV An Bình trong giai đoạn 1 của Công ty CP Tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát. Ông Bỉnh cho rằng đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực góp phần cùng TP.HCM giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện hiện nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang