Giật mình với tỷ lệ mắc ung thư gan tại Việt Nam do rượu bia

Thứ Hai, 02/12/2019 09:47  | Ngô Đồng

|

(CAO) Hiện nay ở Việt Nam, ung thư tế bào gan đã chiếm tỉ lệ cao nhất trong các loại ung thư.

Ung thư tế bào gan là nguyên nhân gây tử vong hàng năm lên tới 25 ngàn trường hợp, gấp ba số tử vong hàng năm do tai nạn giao thông ở nước ta.

Đó là những con số thống kê vừa được đưa ra tại Hội nghị Gan mật Toàn quốc lần thứ 15 với chủ đề “Cập nhật xu thế mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý Gan Mật Tụy” tổ chức tại TP.HCM.

Các chuyên gia y tế cho biết, có hai nguyên nhân chính gây ung thư tế bào gan là do viêm gan vi rút và tiêu thụ nhiều rượu bia.

Bên cạnh đó, các bệnh lý viêm gan, xơ gan và các bệnh mật tụy đã và đang là những thách thức to lớn đối với nền y tế nói chung và chuyên ngành gan mật tuỵ Việt Nam nói riêng.

Theo các bác sĩ, viêm gan vi rút nếu không được phát hiện sớm và điều trị tốt sẽ gây nhiều biến chứng nặng như xơ gan, ung thư gan và được coi như là một “sát thủ thầm lặng” đối với sức khỏe con người. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 40.000 người chết do viêm gan B và viêm gan C.

Bệnh ung thư gan ở giai đoạn sớm thường có dấu hiệu không rõ ràng, khó nhận biết, nên người bệnh thường không quan tâm việc đi khám bệnh hoặc không hề biết mình đã mắc bệnh, đến khi bắt đầu có các triệu chứng như: ăn uống kém, sụt cân, đau tức vùng dưới sườn phải, vàng mắt, phù chân, bụng to... thì đã quá muộn. Lúc này việc điều trị chỉ là nâng đỡ thể trạng, giảm đau đớn cho người bệnh.

Trong thời gian qua, Chuyên ngành Gan Mật Tụy Việt Nam đã ứng dụng triển khai nhiều tiến bộ kỹ thuật mới và công nghệ hiện đại mang lại nhiều hiệu quả và chất lượng cao hơn trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý gan mật tụy.

Trong đó, đã thực hiện được hơn 180 trường hợp ghép gan, ghép tuỵ thận, hơn 1.000 ca cắt gan nội soi, hàng trăm ca phẫu thuật robot cho bệnh lý gan mật tuỵ, điều trị hàng chục nghìn ca phẫu thuật gan mật tụy và hàng ngàn trường hợp điều trị can thiệp xâm lấn tối thiểu bệnh lý gan mật tuỵ mỗi năm với chất lượng và hiệu quả tốt, góp phần nâng cao chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

PGS.TS BS. Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc BV Đại học Y Dược TP.HCM, Phó chủ tịch Hội Gan Mật Việt Nam cùng êkip phẫu thuật cho người bệnh.

Thiếu tướng, GS.TS.BS. Lê Trung Hải, Chủ tịch Hội Gan Mật Việt Nam cho biết, những khuyến cáo của Hội nghị Gan mật Toàn quốc 2019 về ung thư tế bào gan nhằm giúp cho các bệnh viện và các chuyên khoa gan mật tụy có các định hướng đúng đắn, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị ung thư tế bào gan ở Việt Nam.

Điều trị ung thư gan cho bệnh nhân 100 tuổi
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang