Men gan tăng cao – Đừng xem thường!

Thứ Ba, 02/08/2016 16:32

|

Xét nghiệm máu thấy men gan tăng là tình trạng phổ biến trong cộng đồng hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn xem nhẹ, thậm chí nghĩ men gan tăng thì cứ dùng thuốc sẽ hạ. Không đơn giản như vậy, ẩn sau dấu hiệu men gan tăng là nhiều mối nguy hại cho sức khỏe của gan mà không thể xem thường.

Dấu hiệu gan đang bị “càn quét”

Theo Hiệp hội Nghiên cứu các Bệnh lý gan Hoa Kỳ (AASLD), kết quả men gan tăng là dấu hiệu cho thấy gan đang bị tổn thương, thậm chí các tế bào gan đang bị hư hại và chết trên diện rộng.

Điều đáng lo ngại là, thông qua các tác động dây chuyền, từ cái chết ban đầu của các tế bào gan có thể khiến quá trình viêm và hoại tử tế bào gan ngày một lan rộng, gây ra “hiệu ứng domino” ảnh hưởng đến các tế bào gan khỏe mạnh xung quanh. Đây chính là cơn lốc “càn quét” gan không có điểm dừng, khiến gan bị tổn thương, hủy hoại liên tục, hậu quả là men gan càng tăng cao.

Nghiêm trọng hơn, tăng men gan là dấu hiệu cảnh báo hàng loạt bệnh lý nguy hiểm cho gan như viêm gan, xơ gan, thậm chí ung thư gan, nếu không được quan tâm và khắc phục kịp thời sẽ dẫn tới những hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh.

Mắt xích quan trọng để chặn đứng “cơn lốc”

Các nghiên cứu đã chỉ rõ, có nhiều nguyên nhân khiến tế bào gan bị hư hại, chết hàng loạt, từ đó gây tăng men gan như: nhiễm khuẩn, nhiễm vi rút, lạm dụng bia rượu, thuốc lá, thuốc trị bệnh, ăn phải thực phẩm “bẩn”, hóa chất độc hại…

Theo BS-CKII Nguyễn Thanh Xuân (Trưởng Khoa Nghiên cứu và Điều trị viêm gan BV Chợ Rẫy), cơ chế khiến tế bào gan bị hư hoại hàng loạt do tác động của những yếu tố trên khá phức tạp, tuy nhiên, một trong những mắt xích quan trọng trong cơ chế này được y học thế giới gần đây phát hiện chính là sự hoạt động quá mức của một tế bào nằm ở xoang gan, đó là tế bào Kupffer.

Cụ thể, khi các yếu tố độc hại đến gan, chúng sẽ kích hoạt quá mức tế bào Kupffer, làm phóng thích ra các chất gây viêm như TNF-α, TGF-β, Interleukin… gây hủy hoại và chết tế bào gan, làm tăng men gan. Đồng thời, chính quá trình hư tổn, chết của tế bào gan cũng sản sinh nhiều chất trung gian tiếp tục kích hoạt quá mức tế bào Kupffer, hậu quả là càng khiến tế bào gan chết nhiều hơn, tăng nguy cơ chết tự nhiên của các tế bào gan.

Như vậy, làm sao kiểm soát hiệu quả tế bào Kupffer để tế bào này hoạt động bình thường được xem là một trong những giải pháp quan trọng giúp ngăn chặn “cơn lốc” gây hư hại gan.

Phòng, trị tăng men gan từ gốc

Trong nỗ lực dự phòng và điều trị các bệnh lý gan, bên cạnh những giải pháp điều trị hiện có, tin vui là gần đây, ứng dụng thành tựu công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện 2 tinh chất Wasabia và S. Marianum thiên nhiên có khả năng kiểm soát hiệu quả tế bào Kupffer, giải quyết từ gốc tình trạng tăng men gan, phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh lý gan nguy hiểm như viêm gan, xơ gan…

Nghiên cứu cho thấy, kết hợp sử dụng Wasabia và S. Marianum có khả năng kiểm soát tế bào Kupffer, giảm trên 50% các chất gây viêm gây hại gan chỉ sau 24 giờ, nhờ đó giảm quá trình viêm và tổn thương tế bào gan, ngăn chặn tăng men gan. Wasabia và S. Marianum còn kích hoạt protein bảo vệ cơ thể Nrf2 tăng gấp 3 lần chỉ sau 6 giờ, thúc đẩy quá trình khử độc trong gan, bảo vệ gan và tái tạo các tế bào gan bị hư hại, phòng tránh tăng men gan từ gốc.

“Khi bị tăng men gan, nhiều trường hợp vì lo lắng đã tự ý dùng các sản phẩm “mát gan, hạ men gan” chưa được kiểm chứng khoa học, làm lu mờ triệu chứng bệnh, khiến bệnh âm thầm tăng nặng. Hơn 900 sản phẩm thuốc, độc chất đã được ghi nhận gây tổn thương gan.

Giải pháp ngăn chặn tăng men gan cần đi từ gốc, trong đó có chủ động kiểm soát tế bào Kupffer không hoạt động quá mức, để tế bào này không sản sinh các chất gây viêm gây hủy hoại tế bào gan, từ đó ngăn chặn viêm gan, tăng men gan”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang