Hai người ngưng tim giúp tái sinh 6 cuộc đời khác

Thứ Tư, 04/07/2018 13:27  | Ngô Đồng

|

(CAO) Hai người di ngôn khi qua đời sẽ hiến tạng cứu người và gia đình đã thực hiện di nguyện của họ cứu được 6 người không quen biết.

Thông tin từ BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, tại đây vừa tiếp nhận sự tình nguyện hiến tặng nhân đạo của hai trường hợp đặc biệt là hiến tạng từ người cho tim ngừng tuần hoàn. Đây là trường hợp hiến tạng từ người cho tim ngừng tuần hoàn thứ 3 và thứ 4 của BV Chợ Rẫy nói riêng và trên cả nước nói chung. Nhưng ở hai trường hợp này, mỗi người đều có những điểm đặc biệt riêng rất đáng ngưỡng mộ và khâm phục.

Các bác sĩ chia sẻ trường hợp hiến tạng từ người cho tim ngừng đập

Món quà tái sinh đầy tình người

Trường hợp thứ nhất, ông Phùng Văn Hinh (68 tuổi, ngụ Đồng Nai). Ông Hinh được nhiều người dân Đồng Nai vô cùng yêu quý và kính trọng vì tấm lòng thiện nguyện của ông. Nhiều năm qua, ông đã kêu gọi bạn bè cùng chí hướng với mình cứu giúp rất nhiều những người gặp những hoàn cảnh khó khăn hay người chẳng may bị tai nạn ở khu vực ông đang trú ngụ.

Bằng tấm lòng nhân hậu, ông đã làm rất nhiều việc thiện như hỗ trợ áo quan, giúp chôn cất những người nghèo, hiến máu nhân đạo,... Một quyết định cao cả của người đàn ông này là ông đã đăng ký hiến xác và hiến tạng để cứu những người đang mong chờ sự sống. Ông đã căn dặn các con ông là một khi ông chẳng may qua đời thì phải hoàn thành tâm nguyện của mình.

Trong một ngày gần đây, ông Hinh chạy xe đến nhà bạn chơi cờ, chẳng may bị đột quỵ. Khi được đưa bào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ cho biết bệnh nhân không qua khỏi, tim ngừng tuần hoàn.

Thực hiện di nguyện của ba, nhà báo Phùng Hiệu, con trai ông Hinh chia sẻ: "Nhớ lời ba dặn lúc còn sống, các con đã họp lại và quyết định làm theo lời ba dặn. Chúng tôi lập tức liên hệ với các bác sĩ BV Chợ Rẫy để chia sẻ những phần cơ quan còn sử dụng được của ba mình cứu những người khác".

Anh Hiệu xúc động nói: "Tôi rất tự hào về nghĩa cử cao đẹp của ba mình. Ông đã dành cả cuộc đời cho công tác thiện nguyện, vận động hỗ trợ quan tài cho người khuất có hoàn cảnh quá nghèo, hiến máu và vận động hiến máu cứu người... Để noi gương ba, tôi cũng sẽ quyết định đăng ký hiến tạng của mình. Tôi cũng mong rằng hành động này sẽ góp phần lan toản được tính nhân ái trong cộng đồng".

Người hiến tạng thứ hai là anh Nguyễn Hy Na (30 tuổi). Khi anh còn sống, với sự hiểu biết về giáo lý Phật pháp, anh đã hết lòng thuyết phục cha, mẹ, các anh chị em cùng đồng thuận giúp anh có thể thực hiện được những nghĩa cử cao đẹp nhất của việc làm từ thiện là chia sẻ một phần cơ thể của mình để cứu người bệnh vào những giây phút cuối của đời mình.

Luật sư Nguyễn Thị Hồng Nga, chị gái của Na nghẹn ngào chia sẻ: "Em tôi ra đi quá đột ngột khi tuổi đời còn quá trẻ. Trong một lần đi đường, em đã tự té xe, được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi. Thực hiện di nguyện của em, chúng tôi đã liên hệ để hiến tạng. Biết được di nguyện này, các bác sĩ đã tích cực hồi tim để lấy tạng còn sử dụng được cứu những cuộc đời khác".

Chị Nga chia sẻ thêm, dù khó chấp nhận sự ra đi của em trai mình, nhưng khi biết được những người nhận tạng hiến đã bình phục sức khỏe tốt, chị và gia đình đã cảm thấy an ủi rất nhiều trước nỗi đau mất mát người thân.

Hai người được sáng mắt, 4 người suy thận được hồi sinh

Bằng tất cả tấm lòng, 2 người này đã hiến 4 quả thận cho 4 người và 2 người khác nhận giác mạc. Cả 6 trường hợp được ghép hiện đã xuất viện và sức khỏe ổn định, tiến triển khá tốt. Trong số những người nhận thận có người đã chạy thận 13 năm ròng rã.

Các bác sĩ dành phút mặc niệm người hiến tạng
Các bác sĩ BV Chợ Rẫy thực hiện lấy, ghép tạng

GS.TS Trần Ngọc Sinh, Tổng thư ký Hội Ghép tạng Việt Nam chia sẻ: "Chúng tôi thật sự cảm kích sự thiện nguyện, tấm lòng nhân ái của 2 gia đình, của những người đã có lòng từ tâm hướng thiện, cứu giúp những bệnh nhân đang bệnh ngặt nghèo.

Tuy nhiên, do tim ngừng đập đột ngột trong quá trình hồi sức, nên số cơ quan hiến tặng bị giảm đi so với sự tình nguyện hiến tặng trước đó. Họ đã cứu sống được 6 người bệnh với 4 bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối ghép thận và 2 người bệnh mù được sáng mắt".

GS.TS Trần Ngọc Sinh cảm kích sự thiện nguyện, tấm lòng nhân ái của 2 gia đình

TS. BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị ghép tạng Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ: "Thật là xúc động trước những nghĩa cao đẹp này. Sự hiểu biết và quyết tâm của gia đình trong thời khắc sinh tử đã tạo thuận lợi giúp bác sĩ hoàn thành tốt trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ và chuyển giao những món quà đầy tình người này đến 6 người bệnh một cách an toàn trong tình huống khẩn cấp không làm chủ được thời gian (ngừng tim đột ngột)".

TS. BS Dư Thị Ngọc Thu xúc động trước những nghĩa cao đẹp của gia đình người hiến tạng
Hiến tạng từ người cho tim ngừng đập là một dạng hiến tạng mở rộng, đã được các nhà khoa học trên thế giới chấp nhận để có thể làm giảm đi số lượng người chờ được ghép cơ quan. Mặc dù sự hồi phục chức năng cơ quan sẽ chậm hơn đối với tạng hiến từ người cho sống hay người cho chết não. Nhưng theo dõi lâu dài thì kết quả vẫn không thua kém với 2 loại hiến tặng vừa nêu trên. Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, trên thế giới đã triển khai đến việc nhận ghép gan, tim, phổi từ người cho tim ngừng đập.

Bình luận (0)

Lên đầu trang