Nam sinh được cứu nhờ quả thận hiến cách xa hơn 1.500km

Thứ Hai, 24/12/2018 12:02  | Ngô Đồng

|

(CAO) Đây là lần đầu tiên, một trẻ em ở khu vực phía Nam đã được ghép thận từ người chết não hiến tặng. Sau 12 ngày ghép, bệnh nhi nở nụ cười hạnh phúc vì được trở về cuộc sống bình thường, được đón Giáng sinh và năm mới với một sức khỏe tốt...

Sáng 24-12, BS Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc BV Nhi Đồng 2 cho biết, được sự hỗ trợ từ Sở Y tế TP.HCM, Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, BV Việt Đức, BV Chợ Rẫy cùng lãnh đạo ngành Hàng không, Hải quan,... ca ghép thận xuyên Việt đầu tiên ở trẻ em từ người cho chết não diễn ra tại BV Nhi Đồng 2 vừa cứu một nam học sinh lớp 10 vượt qua bệnh cảnh hiểm nghèo.

Trước đó, ngày 9-12, BV Nhi Đồng 2 nhận được thông tin về trường hợp có một bệnh nhân nam 43 tuổi chết não có mong muốn được hiến tạng (thận) từ Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia, được sự chỉ đạo của PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, Ban giám đốc BV Nhi Đồng 2 ngay sau đó đã khẩn trương họp để thông báo tình hình, chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật.

Khi được tin người hiến chắc chắn cho thận, lãnh đạo BV Nhi Đồng 2 đã kích hoạt báo động đỏ đến toàn hệ thống, thông báo cho các bệnh nhân nhi có tên trong danh sách chờ ghép nhanh chóng đến bệnh viện để làm các xét nghiệm hòa hợp miễn dịch với người hiến tạng.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm, bệnh nhi 15 tuổi, là một nam học sinh lớp 10, ngụ Lâm Đồng, bị suy thận mạn giai đoạn cuối nghi do thiểu sản thận hai bên, điều trị tại BV Nhi Đồng 2 từ 2-2018 có các chỉ số phù hợp với thận người hiến.

Nam sinh này bị suy thận từ năm học lớp 9, do tình trạng bệnh diễn tiến nặng nên buộc em phải dừng việc học lại cách đây 4 tháng. Trong họ hàng chỉ có duy nhất người cậu ruột là đủ điều kiện tương thích để cho quả thận nhưng ca ghép thận không thực hiện được vì xét nghiệm máu sau đó cho thấy người cậu có tình trạng bị tăng men gan.

Ngay lập tức, BV Nhi Đồng 2 tiến hành hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành về tiết niệu BV Chợ Rẫy: GS.TS.BS Trần Ngọc Sinh (Chủ tịch Hội Niệu Thận học TP.HCM, Trưởng Bộ môn Tiết niệu học Trường ĐH Y dược TP.HCM, nguyên Trưởng khoa Ngoại - Tiết niệu BV Chợ Rẫy), PGS.TS.BS Thái Văn Sâm (Trưởng khoa Tiết niệu BV Chợ Rẫy), TS.BS Dư Thị Ngọc Thu (Trưởng Đơn vị ghép tạng BV Chợ Rẫy). Tất cả nhân lực và các trang thiết bị cần thiết cho cuộc phẫu thuật được huy động khẩn trương và đầy đủ.

Lúc 16 giờ ngày 12-12, thận hiến từ người cho chết não được bảo quản an toàn, kỹ lưỡng trong thùng giữ đông chuyên dụng, được vận chuyển từ BV Việt Đức (Hà Nội) đến TP.HCM bằng đường hàng không và ngay sau đó được chuyển đến BV Nhi Đồng 2 lúc 17 giờ 30 cùng ngày.

Thùng tạng đã được vận chuyển đến phòng mổ

Ngay sau đó, ca phẫu thuật ghép thận cho bệnh nhi được diễn ra lúc 21 giờ đến 3 giờ sáng hôm sau với sự hỗ trợ của GS.TS Trần Ngọc Sinh, PGS.TS.BS Thái Văn Sâm, TS.BS Dư Thị Ngọc Thu. Ca phẫu thuật kết thúc sau 6 giờ thực hiện. Sau phẫu thuật, ê kip ghi nhận thận ghép hồng hào, được tưới máu tốt sau khi mở kẹp mạch máu và bắt đầu có nước tiểu.

Các chuyên gia của BV Chợ Rẫy và BV Nhi Đồng 2 thực hiện phẫu thuật ghép thận vào cơ thể bệnh nhân

Hiện tại bệnh nhi tỉnh táo, sinh hiệu ổn định, ăn uống qua đường miệng. Siêu âm mạch máu sau mổ ghi nhận các miệng nối mạch máu thông tốt và thận được tưới máu tốt. Các xét nghiệm chức năng thận và sinh hóa máu của bệnh nhi trong giới hạn bình thường.

Tuy nhiên, do cách trở về mặt địa lý, tạng được vận chuyển vượt hơn 1.500km nên thời gian vận chuyển tạng và thời gian thiếu máu lạnh thận ghép kéo dài nên hiện tại bệnh nhi vẫn được theo dõi và điều trị hậu ghép tích cực.

Bệnh nhi hiện được tái khám mỗi 3 ngày, nếu ổn định sẽ được kéo dài thời gian hẹn tái khám và có thể đi học trở lại sau 6 tháng. Bệnh nhi đã nở nụ cười hạnh phúc vì được trở về cuộc sống bình thường, được đón Giáng sinh và năm mới với một sức khỏe tốt và sắp được đến trường học tập như bao bạn bè khác.

Hiện tại bệnh nhi đã tỉnh táo. Đây có thể được xem là món quà Noel vô cùng ý nghĩa mà các bác sĩ sẽ dành tặng cho bệnh nhi.

BS Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc BV Nhi Đồng 2 chia sẻ, thành công của ca phẫu thuật này được tạo ra từ tình yêu thương con người, tấm lòng thiện nguyện vô bờ bến từ người hiến đến những người công tác trong và ngoài ngành y từ Bắc đến Nam.

"Chúng tôi mong muốn được tiếp tục đồng hành, đóng góp công sức, kinh nghiệm trong hành trình mang lại sự sống cho những bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối. Chúng tôi cũng xin được tri ân người đã hiến thận và tấm lòng của gia đình người hiến. Chính họ đã giúp cho chúng tôi hoàn thành sứ mệnh cứu chữa người và viếp tiếp những câu chuyện đầy xúc động về tình người và sự hồi sinh", BS Tùng chia sẻ.

GS Trần Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Niệu Thận học TP.HCM, phẫu thuật viên chính của ca ghép thận chia sẻ: “Chúng tôi và cả bạn bè quốc tế đều luôn nhắc nhở là phải làm sao dành món quà quý nhất cho trẻ em. Đây là ca tiêu biểu cho tinh thần nhân đạo, không vụ lợi trong hiến ghép tạng tại Việt Nam".

Các bác sĩ cho biết, tính đến nay, BV Nhi Đồng 2 đã thực hiện được 12 ca ghép gan, 16 ca ghép thận từ hơn 10 năm nay. Đây là ca ghép thận lần thứ 17 và là ca đầu tiên nhận tạng từ người cho chết não, mở ra một giai đoạn mới trong công tác ghép tạng ở nhi khoa, tạo cơ hội cho các cháu suy thận mạn giai đoạn cuối được tiếp cận từ nhiều nguồn tạng hiến.

Câu chuyện phía sau kỳ tích hiến tạng xuyên Việt cứu người
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang