Người đàn ông 63 tuổi sống với chiếc máy tạo nhịp trong tim

Thứ Hai, 24/07/2017 07:37  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sau khi được cấy máy tạo nhịp tái đồng bộ, người đàn ông 63 tuổi bị suy tim đã có thể tự sinh hoạt cá nhân được, hoạt động thể dục buổi sáng như đi bộ nhanh, đi bộ đường dốc hay leo cầu thang được 2 lầu không thấy khó thở.

Ông P.C.V. (63 tuổi, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai) mắc bệnh tim từ lâu và đang điều trị ngoại trú. Gần đây, bệnh tình trở nặng, ông V. cảm thấy mệt, khó thở nhiều hơn khi đi lại xung quanh nhà, có dấu hiệu phù chân, thỉnh thoảng 2-3 đêm xuất hiện các cơn khó thở sau khi ngủ 2-3 giờ, khiến bệnh nhân tỉnh giấc phải ngồi dậy để thở, vả mồ hôi nhiều.

Ông V. được thân nhân đưa nhập bệnh viện Chợ Rẫy. Các kết quả chẩn đoán cho thấy, ông V. bị dọa phù phổi cấp – Suy tim III – Bệnh tim thiếu máu cục bộ – Đái tháo đường type 2 có kết quả siêu âm chức năng tống máu tim chỉ còn 21%.

Dù đã điều trị nội khoa tích cực, tuy nhiên tình trạng suy tim của bệnh nhân vẫn có dấu hiệu tiến triển xấu. Lúc này, các bác sĩ khoa Nội Tim Mạch và khoa Điều Trị Rối Loạn Nhịp BV Chợ Rẫy hội chẩn và chỉ định cấy máy tái đồng bộ để điều trị tình trạng suy tim cứu bệnh nhân. Bệnh nhân được chuyển đến khoa Điều Trị Rối Loạn Nhịp tiến hành chuẩn bị tiền phẫu.

6 ngày sau nhập viện, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật đặt máy điều trị tái đồng bộ tim. Trong lúc tiến hành thủ thuật, bệnh nhân lên cơn khó thó dữ dội, khò khè, phổi ran ẩm, tỉ lệ oxy hóa thấp. Bệnh nhân được tiến hành song song vừa hồi sức xử trí phù phổi cấp bằng thuốc vừa được phẫu thuật. Sau 1 giờ 30 phút kết thúc phẫu thuật thành công.

Bệnh nhân được cấy máy tạo nhịp tái đồng bộ

Những ngày tiếp theo, bệnh nhân được theo dõi và điều trị hậu phẫu, cài đặt các thông số máy tái đồng bộ tim. Sau phẫu thuật đặt máy, bệnh nhân không còn tình trạng mất đồng bộ trong tim.

Hiện tại, bệnh nhân ổn định, có thể tự sinh hoạt cá nhân được, hoạt động thể dục buổi sáng như đi bộ nhanh, đi bộ đường dốc hay leo cầu thang được 2 lầu không thấy khó thở.

Theo BS Nguyễn Tri Thức, Trưởng khoa Điều trị rối loạn nhịp BV Chợ Rẫy, suy tim mạn tính là tình trạng bệnh lý tim mạch rất thường gặp, diễn tiến liên tục với tiên lượng tử vong còn cao dù đã có nhiều tiến bộ vượt bậc về điều trị nội khoa với nhiều nhóm thuốc, thế hệ thuốc mới ra đời.

BS Thức chia sẻ: "Phẫu thuật cấy máy tái đồng bộ tim là một kĩ thuật cao trong điều trị suy tim. Hiện nay trên thế giới, ưu thế và tính hiệu quả của phương pháp này đã được khẳng định qua nhiều nghiên cứu. Là phương pháp có thể đảo nghịch quá trình suy tim, tái cấu trúc cơ tim. Phương pháp này đã được các bác sĩ khoa Điều trị Rối loạn nhịp BV Chợ Rẫy thực hiện thuần thục và mang lại nhiều lợi ích cho những bệnh nhân suy tim".

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một trở ngại là giá thành của máy vẫn còn khá cao, trung bình khoảng 400 triệu đồng, tùy loại máy phù hợp với từng bệnh nhân.

Ca phẫu thuật đặt máy tạo nhịp tim xuyên Việt cứu sống bệnh nhân 'thập tử nhất sinh'
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang