Nối lại 'đường ống sinh sản' cho quý ông

Thứ Tư, 11/04/2018 10:23  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nhiều người cứ nghĩ rằng khi đã đình sản thì quý ông vĩnh viễn mất đi khả năng làm cha. Tuy nhiên, theo BS Mai Bá Tiến Dũng, với kỹ thuật vi phẫu nối ống dẫn tinh, các quý ông đã triệt sản vẫn có thể có con bằng cách tự nhiên.

Theo ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nam học BV Bình Dân TP.HCM, thắt ống dẫn tinh là một phương pháp tránh thai an toàn và hiệu quả ở nam giới. Đây được xem là một cách chia sẻ gánh nặng của chồng đối với người vợ trong việc phòng tránh mang thai ngoài ý muốn. Ngay khi có nhu cầu tiếp tục sinh con, nam giới có thể đi nối lại ống dẫn tinh và sinh sản bình thường.

Ngay khi có nhu cầu tiếp tục sinh con, nam giới có thể đi nối lại ống dẫn tinh và sinh sản bình thường. Ảnh minh họa

Nam giới có 2 ống dẫn tinh cho mỗi bên tinh hoàn. Ống dẫn tinh là một ống nhỏ có đường kính cỡ 2mm, dài khoảng 40cm, chở tinh trùng từ tinh hoàn ra tiền liệt tuyến, nằm ở dưới bàng quang. Thắt ống dẫn tinh chính là ngăn chặn đường ra của tinh trùng, do vậy người đàn ông sẽ không có con, thao tác này không ảnh hưởng gì đến nam tính cả.

Tuy nhiên sau một thời gian, một số người đã thực hiện thủ thuật trên lại mong muốn có con lần nữa. Khi đó, việc nối lại ống dẫn tinh sẽ phục hồi sự "thông thương" của ống này, có thể giúp họ đạt nguyện vọng.

BS Mai Bá Tiến Dũng cho biết, có khoảng 7% các cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai này tại Mỹ và theo một nghiên cứu, có 2-6% muốn phục hồi lại ống dẫn tinh sau triệt sản. Khi đó, vi phẫu thuật nối ống dẫn tinh sau triệt sản là phương pháp được sử dụng thông dụng nhất hiện nay giúp bệnh nhân có thể có con tự nhiên.

"Vi phẫu thuật nối ống dẫn tinh là một phẫu thuật không quá phức tạp, giúp bệnh nhân có thể có con tự nhiên sau triệt sản. Việc phục hồi hệ thống dẫn tinh được thực hiện dưới kính hiển vi phẫu thuật và sử dụng chỉ phẫu thuật rất nhỏ để khâu nối. Sau 2-3 ngày thực hiện vi phẫu thuật, bệnh nhân có thể về nhà, đi lại, làm việc bình thường", BS Dũng cho hay.

Theo bác sĩ Dũng, tại BV Bình Dân đã có 67 nam bệnh nhân được vi phẫu nối ống dẫn tinh thời gian gần đây sau khi thắt ống dẫn tinh triệt sản. Người nhỏ tuổi nhất 28 và lớn tuổi nhất 69, có trường hợp đã thắt ống dẫn tinh 8 năm. Kết quả nối ống dẫn tinh cho thấy, 40 ca có tinh trùng sau 1 tháng, 54 ca có tinh trùng sau 12 tháng, 31 ca có con tự nhiên sau mổ và 12 trường hợp có con bằng phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Khi quý ông thành đạt ôm nỗi khổ 'trên bảo dưới không nghe'
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang