Sử dụng thêm vắc-xin DPT-VGB-Hib trong tiêm chủng mở rộng

Thứ Bảy, 25/05/2019 10:47  | Mai Uyên

|

(CAO) Chương trình tiêm chủng mở rộng có hai loại vắc-xin được sử dụng song song là: vắc-xin ComBe Five và DPT-VGB-Hib.

Thông tin từ Bộ Y tế ngày 25/5 cho biết, Bộ này đã quyết định sử dụng thêm vắc-xin DPT-VGB-Hib do Viện huyết thanh Ấn độ (SII) sản xuất trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Như vậy, Chương trình tiêm chủng mở rộng đã có hai loại vắc-xin được sử dụng song song là: vắc-xin ComBe Five và DPT-VGB-Hib.

Vắc-xin DPT-VGB-Hib (SII) có thành phần hoàn toàn tương tự như vắc-xin 5 trong 1 đã sử dụng trong tiêm chủng mở rộng trước đây là ComBE Five và Quinvaxem.

Vắc-xin 5 trong 1 do SII sản xuất đã được cấp phép lưu hành và sử dụng tại Ấn Độ từ năm 2010, đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2010. Đến nay, vắc-xin này đã được sử dụng trên 600 triệu liều tại 79 quốc gia, trong đó có Ấn Độ.

Vắc-xin DPT-VGB-Hib đã được cấp giấy phép lưu hành tại Việt Nam từ tháng 9/2018.

Ảnh minh họa

Việc sử dụng đồng thời hai vắc-xin 5 trong 1 có thành phần tương tự trong tiêm chủng mở rộng để đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng vắc-xin, tránh việc thiếu vắc-xin, đặc biệt là đối với những vắc-xin nhập khẩu, cần nhiều thời gian để tiến hành các thủ tục mua và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm định chất lượng vắc-xin.

Nhằm đảm bảo việc cung ứng vắc-xin 5 trong 1 đầy đủ trong năm 2019, hiện nay Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia đã sẵn có cả 2 loại vắc-xin 5 trong 1 nói trên, đảm bảo đủ nhu cầu trong tiêm chủng thường xuyên cho trẻ dưới 1 tuổi cũng như tiêm bù đầy đủ cho các trẻ chưa được tiêm trong năm 2018.

Để chuẩn bị cho việc sử dụng vắc-xin DPT-VGB-Hib do SII sản xuất, ngày 25/4/2019, Bộ Y tế đã phê duyệt “Kế hoạch sử dụng vắc-xin DPT-VGB-Hib do SII sản xuất” tại 6 tỉnh là Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Thừa Thiên Huế, Bến Tre, Kon Tum, trong thời từ tháng 5-7/2019.

Trong tuần cuối tháng 4/2019, Dự án tiêm chủng mở rộng đã cung ứng đủ vắc-xin DPT-VGB-Hib do SII sản xuất để 6 tỉnh triển khai kế hoạch tiêm. Tại 6 tỉnh này, vắc-xin DPT-VGB-Hib (SII) sẽ được sử dụng trong tiêm chủng thường xuyên cho trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên (tiêm mũi 1, mũi 2, mũi 3).

Trẻ đã tiêm mũi 1, mũi 2 vắc-xin ComBE Five hoặc vắc-xin có thành phần tương tự sẽ được tiêm chủng các liều tiếp theo với vắc-xin DPT-VGB-Hib (SII).

Trong trường hợp tại tỉnh vẫn còn vắc-xin ComBe Five thì tiếp tục triển khai tiêm theo chương trình.

Trong thời gian này tại các tỉnh, thành phố khác vẫn tiếp tục sử dụng vắc-xin ComBE Five như hiện tại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang