“Thủ phạm” khiến hàng ngàn nam thanh nữ tú rụng tóc, hói đầu

Thứ Ba, 09/10/2018 08:39

|

(CAO) Vì không hiểu rõ nguyên nhân, nhiều nam thanh nữ tú tìm cách chữa trị rụng tóc hói đầu bằng các loại thuốc bôi, xịt, gội... để rồi nhận lấy hậu quả từ tóc lưa thưa chuyển sang… trụi hẳn, thậm chí là viêm nhiễm và lở loét cả da đầu.

Già trước tuổi vì rụng tóc, hói đầu

Mặc cảm vì ra đường lớp trẻ toàn gọi “bác” dù mới 35 tuổi, anh Đ.T (TP.HCM) đã phải cạo tóc sát da đầu và luôn đội nón mọi lúc mọi nơi, trừ khi ngủ. Anh kể, gần đây, tóc của anh tự nhiên rụng rất nhiều đến hói cả hai bên trán.

Từ đó, anh không dám chải đầu bằng lược mà chỉ dùng tay vuốt nhẹ nhưng tóc vẫn rụng, vướng đầy kẽ tay. Anh thay đổi dầu gội đang dùng bằng những chế phẩm thảo dược. Song song đó, anh cũng tìm hiểu và mua một loại xịt mọc tóc xách tay với cái giá khá đắt vì niềm tin tóc sẽ mọc lại. Nhưng xài đến chai thứ hai, tóc cũ chẳng những chưa mọc mà tóc hiện tại lại rụng thêm nên anh đành chấp nhận “sống chung với lũ”.

Giống như anh Đ.T, anh M.H (Bình Dương) cũng chịu cảnh hói sớm khi mới ngoài 30. Anh cho biết, lúc đầu tóc chỉ mới lưa thưa ở trán và đỉnh đầu. Vì sắp đến ngày ra mắt gia đình người yêu, anh vội vã lên mạng tìm mua một loại gel bôi mọc tóc với lời quảng cáo hiệu quả sau 7 ngày. Dùng vài ngày thấy tóc có giảm rụng hơn chút ít nhưng anh vẫn chưa thấy tóc mọc, anh tiếp tục bôi đến ngày thứ 7 thì da đầu ngứa khủng khiếp, anh gãi đến phồng rộp da đầu và phải đến gặp bác sĩ.

Nếu cánh đàn ông sợ hói đầu 1 thì chị em còn lo lắng gấp 10 khi gặp tình trạng này. Như chị N.T (Cần Thơ), sau khi sinh con, chị không còn tự tin với mái tóc dài buông xõa ngang lưng được nữa vì tóc rụng nhiều hói cả hai bên trán và lưa thưa đỉnh đầu.

Chị bộc bạch: “Tóc ngày càng rụng và phần ít ỏi còn lại thì xơ xác khiến tôi không dám ra đường vì gặp ai cũng bị “quở” là mắc bệnh gì mà tóc rụng vậy. Thế là đi đâu tôi cũng quấn khăn, đội nón như bà già. Nhìn mái tóc lưa thưa của tôi, bạn bè hay đùa “Chồng chưa già, bà đã hói” khiến tôi càng tủi hơn. Tôi làm đủ mọi cách từ gội đầu bằng vỏ bưởi, xịt dầu mọc tóc… đến cả đi nối tóc nhưng cảm giác vướng víu và cũng không che lấp được phần tóc mái lúc nào cũng phất phơ mỏng dính trông rất xấu.”

Khi thấy tóc rụng, nhiều người tìm cách khắc phục nhưng vì chưa hiểu rõ nguyên nhân nên chọn giải pháp không phù hợp làm cho tình trạng càng trầm trọng hơn, có thể khiến rụng tóc tạm thời thành rụng tóc vĩnh viễn.

Muốn giảm rụng tóc phải “cứu” tế bào mầm tóc

Sai lầm của mọi người hiện nay khi chữa rụng tóc là chỉ chăm sóc phần ngọn như gội, xịt, bôi kem… mà bỏ qua phần gốc. Nhưng theo chia sẻ của TS.BS Lê Thúy Tươi, nghiên cứu khoa học mới nhất đã phát hiện ra “hạt mầm” quyết định vòng đời sợi tóc chính là tế bào mầm tóc và nguyên nhân gây rụng tóc là do tế bào mầm tóc suy yếu nên giải pháp toàn diện nhất là phải tác động vào phần gốc này.

Tế bào mầm tóc là “hạt giống” hình thành nên sợi tóc của mỗi người

Tế bào mầm tóc nằm ở phình tóc. Đây được xem là “hạt giống” hình thành nên sợi tóc của mỗi người. Khi bắt đầu một chu kỳ mọc tóc mới, thần kinh nội tiết của cơ thể sẽ huy động một lượng tế bào mầm tóc cần thiết di chuyển xuống nhú bì – phần gốc của sợi tóc. Tại đây, thần kinh nội tiết, dinh dưỡng và một số yếu tố khác tiếp tục tác động để biệt hóa chúng thành các phần của sợi tóc hoàn chỉnh.

Xem thêm video: Phát hiện mới về tế bào mầm tóc

BS. Tươi cũng nói thêm, thần kinh nội tiết thúc đẩy quá trình mọc tóc và gây suy yếu tế bào mầm tóc khiến tóc rụng theo hướng hoàn toàn khác nhau ở nam và nữ. Cụ thể, ở nam giới, khi thần kinh nội tiết thay đổi bất thường sẽ tăng sản sinh hormone Dihydrotestosterone có hại kìm hãm sự phát triển của tế bào mầm tóc, làm teo nang tóc, khiến tóc mảnh, yếu và dễ rụng, đồng thời khó hoặc không mọc lên.

Thần kinh nội tiết gây suy yếu tế bào mầm tóc theo cơ chế khác nhau ở nam và nữ nên muốn giảm rụng tóc, nhanh mọc tóc mới cần có giải pháp riêng biệt

Ở nữ, sự rối loạn thần kinh nội tiết khiến tế bào mầm tóc suy yếu và không thể hoạt động đúng chu trình. Như vậy, tóc cũ rụng đi mà tóc mới chưa kịp mọc khiến tóc trên đầu thưa dần, nếu không tác động kịp thời gây nên tình trạng hói đầu.

Việc phát hiện “thủ phạm” mới này đã giúp các nhà khoa học tìm ra giải pháp điều trị chứng rụng tóc, đẩy lùi hói đầu từ gốc là tác động trúng đích vào tế bào mầm tóc theo cơ chế riêng biệt cho nam và cho nữ.

Xem thêm tại đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang