Thả cá phóng sinh mùa Vu Lan : Chưa kịp vui đã rước ấm ức

Thứ Tư, 17/08/2016 11:42  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Để mong cầu sự may mắn bình an cho bản thân và gia đình trong dịp tháng 7 mùa Vu Lan, nhiều người dân, Phật tử đã đến chùa để phóng sinh chim, cá. Tuy nhiên, niềm vui chưa lâu thì nhiều người lại rước ấm ức khi thấy một số người dùng dụng cụ vớt, bắt những con vật vừa được phóng sinh.

Ghi nhận tại Chùa Diệu Pháp (Q.Bình Thạnh) vào chiều 16-8 (tức 14-7 ÂL). Do chùa có vị trí sát sông Sài Gòn nên hàng chục người dân, Phật tử đến chùa lễ phật sau đó làm lễ phóng sinh cá, lươn, ba ba, rùa, chim,.. với tâm niệm cầu mong những điều may mắn tốt lành, bình an đến với gia đình.

Tuy nhiên, sự hoan hỉ không được trọn vẹn khi xung quanh họ một nhóm người đi trên những chiếc ghe, tay cầm kích điện, vợt,... trong tư thế sẵn sàng "bủa vây" những loài vật vừa được phóng sinh.

Clip phóng sinh tại chùa Diệu Pháp: 

Bất chấp phản ứng của các Phật tử và người dân, nhóm người này vẫn ung dung chích điện; thậm chí áp sát bờ để vớt những sinh vật nhỏ. Nhóm người này hoạt động liên tục từ sáng đến tối trong dịp tháng 7.

Theo như một số người cho biết, sau khi nhóm người này đi chích điện bắt được những con cá lớn sẽ bán tại chợ, những loại cá nhỏ thì bán rẻ cho các sạp bán cá phóng sinh.

Người dân thuê thuyền ra tận giữa sông thả cá - Ảnh: Hoàng Sơn 

“Nghe nhiều người kháo nhau là rạng sáng những ngày rằm nhóm người này tới thả lưới để bắt triệt để hơn”, chị Hồng Q. – một Phật tử của chùa Diệu Pháp kể.

Để tránh tình trạng nói trên, nhiều người đành thuê thuyền ra giữa sông để phóng sinh. “Ban đầu thấy giá thuê thuyền khá cao, nhưng nghĩ lại tâm nguyện mình thả cá phóng sinh mà những người kia họ chích điện bắt lại thấy lòng bất an nên thôi đành lên thuyền ra xa bờ mới thả. Mắc công chưa kịp vui đã rước ấm ức”, chị Minh Tâm – một Phật tử chia sẻ.

Người dân phóng sinh cá - Ảnh: Hoàng Sơn 

Đến 18 giờ cùng ngày, lợi dụng trời nhá nhem tần suất hoạt động của nhóm người này nhiều hơn. Những chuyến ghe chèo sát bờ sông. Phải đến khi lực lượng chức năng thổi còi, rọi đèn thì họ mới lảng ra giữa sông.

“Những năm trước có ghe vớt được vài chục ký cá. Năm nay nhờ lực lượng bảo vệ dân phố nên nhóm người đó không dám vớt nhiều”, Anh Tân (ngụ Q.Bình Thạnh) cho biết.

Nhóm người bắt cá phóng sinh hoạt động mạnh về đêm - Ảnh: Hoàng Sơn 

Thiết nghĩ lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cần mạnh tay trong công tác quản lý, xử lý triệt để những sự việc trên, nhằm đem đến cho người dân, phật tử một buổi lễ trọn vẹn với tâm niệm của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang