TPHCM: Apax Leaders tiếp tục xin giải thể 26 trung tâm ngoại ngữ

Thứ Tư, 13/03/2024 08:54

|

(CAO) Sở GD-ĐT TPHCM vừa có báo cáo gửi UBND TP về tình hình của các Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders trên địa bàn thành phố. Theo đó, đơn vị này tiếp tục xin giải thể 26 trung tâm ngoại ngữ không đủ điều kiện để hoạt động.

Sau khi có chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, Sở GD-ĐT TPHCM đã phối hợp với các quận, huyện và thành phố Thủ Đức rà soát tình hình hoạt động của 39 trung tâm ngoại ngữ Apax Leaders đã đình chỉ hoạt động trên địa bàn. Kết quả tổng hợp báo cáo tất cả các trung tâm nêu trên đều đã ngừng hoạt động, tháo bảng hiệu, một số địa điểm đã chuyển sang kinh doanh dịch vụ khác.

Ngày 26/2/2024, Sở GD-ĐT tiếp nhận báo cáo của Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax (Apax Leaders) kiến nghị tiếp tục tạm dừng hoạt động Trung tâm Ngoại ngữ Apax Leaders 5 & 15 đến tháng 6/2024. Từ tháng 3/2024 đến tháng 6/2024, đơn vị sẽ dạy trực tuyến cho học sinh; đồng thời, xin giải thể 26 trung tâm, xin tạm đóng chờ cơ cấu lại và chuyển địa điểm 13 trung tâm.

Một số phụ huynh trước đây đã từng giăng biểu ngữ yêu cầu Apax Leaders hoàn trả học phí đã đóng

Sở GD-ĐT cho biết chưa cho phép trung tâm Ngoại ngữ Apax Leadres tổ chức dạy học trực tuyến vì đơn vị cần thực hiện hồ sơ đăng ký cấp phép theo quy định. Hiện tổng số học sinh của các Trung tâm ngoại ngữ Apax Leaders trên địa bàn thành phố khoảng 11.295 học sinh, bao gồm số học sinh đang học trực tiếp: 839 học sinh, số học sinh bảo lưu kết quả: 6.072 học sinh, số học sinh rút phí: 4.384 học sinh.

Số tiền học phí phải hoàn trả hơn 108 tỷ đồng; trong đó, đã trả hơn 14,2 tỷ đồng, còn nợ hơn 93,8 tỷ đồng. Apax Leaders đề xuất phương án: “Từ tháng 01/2025-12/2025: mỗi quý trả 4 triệu, chia đều định mức cho phụ huynh đến khi hoàn thành; phần nợ còn lại chuyển tiếp sang năm sau. Từ tháng 01/2025, mỗi quý sẽ thanh toán 4,5 tỷ đồng cho đến hết”.

Bên cạnh đó, đơn vị còn nợ lương giáo viên và nhân viên đến tháng 2/2023 hơn 11,5 tỷ đồng và tiền thuê mặt bằng 9 tỷ đồng. Sở GD-ĐT thông tin, đơn vị vẫn chưa báo cáo nội dung về các phương án và tiến độ thực hiện cụ thể nhằm khắc phục sai phạm và trách nhiệm đối với người học, cá nhân, tổ chức liên quan, đảm bảo đúng quy định của pháp luật theo yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Không những vậy, theo thông tin từ Cục thuế TP.HCM, trung tâm anh ngữ Apax Leaders còn nợ hơn 15,1 tỷ đồng tiền thuế. Cục thuế TP đã ban hành 2 quyết định cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn và tạm hoãn xuất cảnh người đại diện pháp luật của Apax Leaders; song song đó triển khai nhiều giải pháp để thu nợ thuế cho ngân sách.

Ngoài ra, trung tâm Apax Leaders còn chậm đóng BHXH, BHYT, BHTNNLĐ-BNN với tổng số tiền hơn 31 tỷ đồng đối với người lao động Việt Nam và hơn 1,3 tỷ đồng đối với người lao động nước ngoài.

Trong thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục thuế TP, Bảo hiểm Xã hội TP và các đơn vị liên quan để rà soát hồ sơ pháp lý và đánh giá điều kiện tiếp tục hoạt động của các Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders còn lại trên địa bàn.

Ngoài ra, Sở sẽ vận động các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn hỗ trợ tiếp nhận học sinh của Trung tâm Ngoại ngữ Apax Leaders với học phí ưu đãi trong trường hợp các trung tâm này không đảm bảo điều kiện tiếp tục hoạt động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang