Nhiều nhà cho thuê có hầm giữ xe nhưng không được thiết kế, lắp đặt hệ thống PCCC

Thứ Năm, 14/09/2023 18:06

|

(CAO) Nguy hiểm nhất hiện nay là các nhà cho thuê cao tầng có hầm giữ xe và không được thiết kế lắp đặt hệ thống PCCC cũng như giải pháp an toàn khi có cháy.

Đây là thông tin được Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó phòng Tham mưu Công an TPHCM đưa ra tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn, do UBND TP tổ chức vào chiều 14-9.

UBND TP tổ chức họp báo định kỳ thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tuần qua

Trước thông tin vụ 'cháy chung cư mini' tại Hà Nội khiến 56 người tử vong, đại diện Công an TP cho biết hiện nay Luật Nhà ở không có khái niệm chung cư mini. Bản chất của chung cư mini tương đồng với loại hình nhà trọ với mô hình chủ nhà trọ xây dựng nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình.

Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Chủ tịch UBND TPHCM, Công an TP đã triển khai cấp bách các kế hoạch kiểm tra chuyên đề tổng kiểm tra, rà soát các mô hình nhà trọ tập trung đông người. Qua tổng kiểm tra, rà soát trên địa bàn TP hiện có 42.256 cơ sở nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC và CNCH theo phụ lục I – Nghị định 136/2020/NĐ-CP.

Đại diện CATP cho biết đa số các nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê đều được trang bị, lắp đặt hệ thống PCCC theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên căn hộ cho thuê nói chung, nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp kinh doanh luôn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy và cháy lan do quá trình sinh hoạt sử dụng nhiều thiết bị điện không đúng cách, không an toàn, việc câu mắc, lắp đặt, sử dụng dây dẫn điện không đảm bảo dễ dẫn đến các sự cố cháy, nổ phát sinh.

Bên cạnh đó, nhiều người dân cư trú tại các nhà trọ, nhà cho thuê không được trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC. Thậm chí, một số người dân vì nhiều lý do khác nhau nên lắp rào sắt kiểu “chuồng cọp”, nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn bản thân, người nhà khi xảy ra cháy nổ. Một số trang thiết bị PCCC được trang bị không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ dẫn đến hư hỏng, không hoạt động. Do đó nguy cơ cơ xảy ra cháy, nổ luôn thường trực.

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp báo

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết nguy hiểm nhất hiện nay là các nhà cho thuê cao tầng có hầm giữ xe và không được thiết kế lắp đặt hệ thống PCCC cũng như giải pháp an toàn khi có cháy, dẫn đến nguy cơ xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người, đặc biệt khi cháy hầm giữ xe.

Qua theo dõi thống kê, điều tra nguyên nhân các vụ cháy tại các nhà chung cư, nhất là là chung cư cao tầng thời gian vừa qua tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung, thì các vụ cháy xuất phát từ hầm để xe và nhà chung cư có thiết kế cầu thang bộ (kẻ cả thang máy) đi từ hầm để xe lên các tầng mà không thực hiện nghiêm các giải pháp an toàn về thoát hiểm cho cầu thang bộ. Đối với những trường hợp này, đám cháy, khói độc nhanh chóng lan tỏa theo cầu thang lên các tầng tòa nhà. Khi xảy ra cháy, người dân tìm cách thoát ra an toàn theo cầu thang bộ để xuống đất và bị ngạt khói, bị cháy gây nguy hiểm đến tính mạng.

Đại diện Công an TP khuyến cáo khi gặp sự cố cháy chung cư, người dân cần cố gắng bình tĩnh xác định khu vực an toàn và khu vực cháy. Trường hợp đám cháy xảy ra trong căn hộ của mình nếu không dập tắt được thì tìm cách thoát ra khỏi khu vực cháy, đóng cửa ngăn khu vực cháy với khu vực khác để không cháy lan, thoát ra khỏi căn phòng, căn hộ. Nếu không thoát ra được cửa trước thì thoát ra phía sau căn hộ để thoát hiểm chờ lực lượng cứu hộ hoặc thoát sang căn hộ khác. Tuyệt đối không trốn vào nhà vệ sinh.

Trường hợp đám cháy xảy ra ngoài căn hộ của mình thì cần xác định khu vực cháy và khói nguy hiểm để tránh xa. Tuyệt đối không thoát ra lối cầu thang bộ hoặc thang máy để xuống đất bằng mọi giá. Trường hợp mở cửa căn hộ thấy hành lang bộ đã có cháy, khói thì đóng hết cửa căn hộ để ngăn khói. Lấy giẻ, khăn bịt kín lổ hổng ngăn không cho khói vào phòng, thực hiện các biện pháp an toàn cho bản thân, gọi điện thoại để lực lượng PCCC biết, cứu hộ.

Khi căn hộ có khói bao trùm, không thể đứng di chuyển an toàn cần cúi khom lưng và men theo tường. Phải tìm ra lối thoát hiểm theo đèn hoặc thông báo chỉ dẫn. Nếu không còn cách nào khác buộc phải phải băng qua lửa hoặc khói, phải dùng mặt nạ phòng độc hoặc chăn, quần áo, khăn ướt trùm lên đầu và mặt.

Khi mở cửa cần kiểm tra nhiệt độ cánh cửa tránh để lửa tạt vào người. Nếu lối thoát hiểm nhiệt độ tăng dần thì phải tìm lối thoát hiểm khác. Nếu không có lối thoát phải chạy ra cửa sổ, ban công ra hiệu và gọi điện cho Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 114.

Ngoài ra, người dân có thể dùng đồ vải nối lại hoặc thang dây để leo xuống đất. Không được nhảy từ tầng quá cao xuống đất nếu không có sự hướng dẫn của lực lượng cứu hộ. Không sử dụng thang máy khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra.

Đồng thời mỗi chung cư, nhà cao tầng đều có kiến trúc khác nhau nên người dân cần phải tìm hiểu kỹ những chỉ dẫn thoát hiểm mỗi khi bước vào toà nhà. “Đây cũng chính là "dây cứu mạng" cho những ai tìm hiểu, nắm vững kiến thức an toàn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra”, Thượng tá Lê Mạnh Hà khuyến cáo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang