Giáo viên, học sinh ở các địa phương khác hiện chưa thể quay lại Đà Nẵng

Thứ Tư, 15/09/2021 15:29  | Hoàng Quân

|

(CAO) Nhiều giáo viên (GV) muốn đến Đà Nẵng tiêm vắc xin theo thông báo và ở lại để dạy học; học sinh (HS) muốn về lại Đà Nẵng học nhưng chưa được. Có người chạy xe máy hàng trăm km, phải ngủ lại bên chốt trực rồi đành quay về và phải cách ly tập trung khi trở về địa phương. Hiện Đà Nẵng mới đang lên kế hoạch để đón GV, HS về.

Những ngày qua, nhiều GV, HS dạy và học tại Đà Nẵng nhưng hiện đang ở các địa phương như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi… muốn trở lại Đà Nẵng để tiêm vắc-xin theo thông báo, tiếp tục công việc dạy và học nhưng không được.

Có nữ GV ở địa phương không có dịch bệnh đã đi xe máy mấy trăm km, khi đến chốt kiểm soát trên đường Nguyễn Văn Cừ sát chân đèo Hải Vân thì buộc dừng lại. Nữ GV này mang theo xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính, có tin nhắn mời tiêm vắc xin của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng, có thông báo của nhà trường về lịch tiêm vắc xin, có xác nhận của chính quyền địa phương nơi GV di chuyển về việc chỉ ở nhà trong thời gian phòng chống dịch bệnh.

Lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại cộng đồng dân cư ở quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng.

Lực lượng chức năng ở chốt kiểm soát không cho GV vào Đà Nẵng, yêu cầu quay trở lại với lý do theo quy định chung để phòng chống dịch bệnh, kiểm soát người ra vào hiện nay Đà Nẵng chưa cho người từ địa phương khác đến.

Lúc hơn 18 giờ, trời đã tối, cô giáo không thể quay trở lại qua đường đèo được đành xin ngủ tạm ở gần chốt kiểm soát và sáng 15-9 thì quay trở lại Thừa Thiên Huế để trở về địa phương mình.

Ở Quảng Nam, có nhiều GV cũng không thể quay lại Đà Nẵng để tiêm vắc xin. Một số chốt kiểm soát tạm đồng ý cho vào tiêm vắc xin nhưng xong phải quay về lại, tuy nhiên nếu về lại địa phương thì buộc phải cách ly do đi từ vùng dịch trở về. Nhiều HS được cha mẹ gửi con về quê, việc học online gặp nhiều khó khăn, trở ngại khi ông bà già, hạn chế trong việc cho cháu học online tại Đà Nẵng…

Bà Lê Thị Bích Thuận – Giám đốc và ông Mai Tấn Linh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.Đà Nẵng cho biết: “Việc GV, HS ở các địa phương muốn trở lại thành phố (TP) vẫn chưa được, theo quy định phòng chống dịch của của TP.

Sở đang thống kê số GV, HS ở ngoài TP để phối hợp với Sở Y tế, Công an TP.Đà Nẵng đề xuất UBND TP.Đà Nẵng cho chỉ đạo để tổ chức đón về, chuẩn bị dạy và học. Việc đón GV, HS dự kiến hoàn thành trước ngày 1-10”.

Ông Lê Trung Chinh – Chủ tịch UBND TP và bà Ngô Thị Kim Yến – Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cũng cho biết, TP đang xem xét và chỉ đạo Sở GD&ĐT phối hợp các Sở, ngành liên quan lên phương án, tổ chức đón HS, GV trở lại Đà Nẵng để dạy và học. Các GV có lịch tiêm vắc xin nếu trễ hẹn sẽ được sắp xếp, bố trí tiêm vào thời gian khác.

Theo lãnh đạo TP.Đà Nẵng, TP đang thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch, siết chặt việc đi lại trong TP cũng như người ở tỉnh, thành khác vào Đà Nẵng. Nếu cho người ở các địa phương khác vào TP để tiêm vắc xin cũng sẽ khó khăn trong giám sát việc đi lại ở các cửa ngõ cũng như trong TP.

Hiện Đà Nẵng đang là vùng dịch nên người ở địa phương khác có vào tiêm vắc xin xong về lại các địa phương thì cũng khó trở về. Người dân đã có lịch tiêm mà mắc kẹt không vào được sẽ được xem xét, bố trí lịch tiêm khác.

Trở lại với cô giáo đã nêu ở trên, chiều 15-9 đã khai báo y tế tại chốt kiểm soát ở địa phương và được xử lý cho đi cách ly tập trung tại địa điểm cách ly tập trung của tỉnh. "Phần lỗi cũng do em nhầm lẫn thông tin và không hỏi kỹ trước khi lên được. Giờ em đành chấp nhận thôi chứ biết làm sao được", cô giáo ngậm ngùi bày tỏ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang