“Xẻ thịt” đất bệnh viện làm quán cà phê

Thứ Sáu, 07/04/2023 08:45  | Hoàng Quân

|

(CATP) Được UBND tỉnh cho thuê đất 50 năm để sử dụng vào việc xây dựng Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình - Phẫu thuật tạo hình Huế (Bệnh viện CTCH-PTTH Huế). Tuy nhiên, trên đất dành cho cơ sở y tế lại sử dụng sai mục đích khi cho mở, hoạt động quán cà phê thương hiệu Highlands.

Bệnh viện CTCH-PTTH Huế (102 Phạm Văn Đồng, khu quy hoạch Nam Vỹ Dạ, P.Vỹ Dạ, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) có diện tích gần 9.000 m2, nằm ở vị trí đắc địa với 3 mặt tiền đường Phạm Văn Đồng, đại lộ Tuy Lý Vương và đường ven sông Như Ý. Tại một góc khuôn viên Bệnh viện giáp ngã 4 Phạm Văn Đồng - đại lộ Tuy Lý Vương là quán cà phê Highlands, có địa chỉ là 102A Phạm Văn Đồng.

Theo tìm hiểu, ngày 31-12-2009, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ra quyết định (QĐ) số 2914/QĐ-UBND về việc cho Công ty TNHH Kim Nguyễn thuê đất để đầu tư xây dựng Bệnh viện Ngoại khoa quốc tế Huế (sau này là Bệnh viện CTCH-PTTH Huế) trong thời gian 50 năm.

Căn cứ QĐ trên, ngày 06-5-2010, chính quyền, các ngành chức năng do Sở TN&MT chủ trì ký biên bản bàn giao khu đất diện tích 7.233,2 m2 cho Công ty TNHH Kim Nguyễn. Ngày 06-12-2010, công ty này được cấp “sổ đỏ” khu đất. Ngày 29-3-2011, Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng cho công ty xây công trình Bệnh viện CTCH-PTTH Huế.

Một góc quán cà phê thương hiệu Highlands.

Khoảng 5 ngày từ trước Tết Nguyên đán 2023, quán cà phê thuộc thương hiệu Highlands khai trương và đi vào hoạt động cho đến nay. Mỗi ngày, có hàng chục đến hàng trăm lượt khách từ bên ngoài (không phải là bệnh nhân và thân nhân) vào sử dụng các dịch vụ ở quán.

Phóng viên liên hệ đến bà Phạm Thị Minh Khoa - đại diện pháp luật của Công ty TNHH Kim Nguyễn xin gặp để nắm thêm thông tin. Qua điện thoại, bà Khoa cho biết: “Có 2 đoàn nhà báo đã đến, chúng tôi trình tất cả giấy tờ cho họ. Có gì anh liên hệ các đoàn nhà báo trên để nắm thêm thông tin xem có đúng không, chứ chúng tôi bận quá, không có thời gian. Chúng tôi có giấy tờ đầy đủ. Việc có quán cà phê Highlands gọi là hợp đồng để sử dụng chứ không phải cho thuê kinh doanh”.

Tuy nhiên qua xác minh ban đầu về hồ sơ thủ tục được biết, việc kinh doanh quán cà phê Highlands trong khuôn viên đất của Bệnh viện CTCH-PTTH Huế chưa được chính quyền địa phương, cấp có thẩm quyền thông qua, xét duyệt.

Cổng số 1 của Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình – Phẫu thuật tạo hình Huế tại số 102 Phạm Văn Đồng.

Ông Nguyễn Hoài Phương - Chủ tịch UBND P.Vỹ Dạ cho biết: “Thông thường, trong bệnh viện có căn tin để phục vụ cho bệnh nhân và người nhà thì không sai, còn họ sử dụng với mục đích khác là sai”. Ông Phương hướng dẫn PV liên hệ, làm việc với ông Lê Văn Phú - Phó Chủ tịch UBND P.Vỹ Dạ, ông Phú cho biết: “Từ nguồn tin của báo chí, chúng tôi sẽ cho kiểm tra thực tế, báo cáo lên cấp trên và ngành chức năng”.

Ông Quảng - công chức địa chính UBND P.Vỹ Dạ cho biết: “Bước đầu cho thấy, việc để quán cà phê Highlands hoạt động trên đất của Bệnh viện CTCH-PTTH Huế là sử dụng đất sai mục đích. Chúng tôi sẽ đưa trường hợp trên vào diện sử dụng đất sai mục đích để xin ý kiến chỉ đạo, tiến hành kiểm tra”. Lãnh đạo, cán bộ UBND P.Vỹ Dạ thừa nhận, đến ngày 28-3, phường chưa có biên bản, báo cáo nào về sự việc liên quan đến việc xuất hiện quán cà phê ở Bệnh viện CTCH-PTTH Huế.

Quán cà phê thương hiệu Highlands trong khuôn viên Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình – Phẫu thuật tạo hình Huế.

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, đất để xây bệnh viện tư nhân thuộc loại đất xây dựng công trình sự nghiệp, gọi là đất cơ sở y tế (ngoài công lập). Đất cơ sở y tế chỉ được xây dựng các công trình về y tế bao gồm: bệnh viện, nhà hộ sinh, trung tâm y tế, trạm y tế và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác; cơ sở phục hồi chức năng; nhà an dưỡng; cơ sở cai nghiện ma túy... Điểm c, khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai 2013 quy định các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai: đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang