Bà Rịa - Vũng Tàu: Mở đường hình zích zắc để… né hàng cây?

Thứ Tư, 24/07/2019 17:01

|

(CAO) Để giải quyết “nút thắt cổ chai” và tạo cảnh quan đẹp qua khu di tích Nhà Tròn, chính quyền TP.Bà Rịa đã quyết định mở rộng đường Cách Mạng Tháng Tám rộng thêm 3,5m.

Điều lạ là trục đường qua đoạn này lại “bất ngờ” đi theo hình zích zắc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và khiến kinh phí triển khai của dự kiến cũng “đội” lên. Nhiều người dân ngao ngán ví von kiểu quy hoạch “khó hiểu” này là… “thách thức danh hài”.

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Được xem là trục đường xương sống nối từ cửa ngõ QL51 vào khu vực trung tâm thành phố Bà Rịa, đường Cách Mạng Tháng 8 lâu nay đã được mở rộng với những căn nhà phố mọc lên khang trang. Chỉ còn một đoạn khoảng gần 400m qua khu vực khu di tích Nhà Tròn do chưa được mở rộng nên tạo thành hình nút thắt cổ chai, gây ùn ứ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Trước nhu cầu chỉnh trang đô thị, TP.Bà Rịa đã lập dự án mở rộng đoạn đường này nhằm giải quyết nạn ùn ứ, xóa bỏ nút thắt và tạo cảnh quan đẹp qua khu di tích lịch sử văn hóa. Theo dự kiến, đường sẽ được mở rộng thêm 3,5m, kéo dài 381m từ Nhà Tròn đến ngã tư đường Nguyễn Thanh Đằng. Dự án này lẽ ra sẽ được người dân đồng tình hưởng ứng nếu như không có chuyện trục đường chính bất ngờ “nắn” theo hình zích zắc gây khó hiểu.

Hàng cây chắn lối tạo thành nút thắt cổ chai đoạn qua giao lộ Nguyễn Thanh Đằng

Thường xuyên đi qua đoạn đường này, anh Trần Xuân Thắng (ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết: Từ khu vực trung tâm đi ra cửa ngõ thành phố, khi vừa qua giao lộ Nguyễn Thanh Đằng, đoạn đường này bất ngờ bị bó hẹp lại tạo thành nút thắt cổ chai rất khó chịu. Vào giờ cao điểm, xe cộ qua lại đoạn đường này cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Đồng quan điểm với anh Thắng, ông Phạm Gia Tuyên còn cho biết thêm: Là người sống tại khu vực này, tôi từng chứng kiến khá nhiều vụ tai nạn giao thông do người chạy xe máy bất cẩn lao lên vỉa hè. Tình trạng này bị nhiều nhất là vào thời điểm đêm khuya và nạn nhân thường là người nơi khác đến, không quen đường.

Do thường xuyên bị ùn ứ và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nên khi nghe tin đoạn đường sẽ được mở rộng, những người dân trong khu vực đều rất hồ hởi. Tuy nhiên khi biết đường sẽ không được mở thẳng mà lại theo hình zích zắc, không ít người đã ngán ngẩm lắc đầu. Bởi nếu trục đường như vậy, đồng nghĩa với việc “nút thắt” thường gây tai nạn vào những đêm khuya tại khu vực giao lộ này sẽ không được xóa bỏ. Chưa nói đến việc nó sẽ tạo ra thêm một nút thắt tiềm ẩn gây tai nạn khác ở phía bên kia đường, theo hướng ngược lại từ cửa ngõ vào trung tâm thành phố.

Hàng cây trên đoạn đường chủ yếu là cây trồng mới, chỉ còn 7 cây cổ thụ nhưng còi cọc.

Mất mỹ quan và “đội” vốn

Theo báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đoạn đường này nếu được mở rộng sẽ “phục vụ cho người dân lưu thông thuận tiện”, đồng thời “đảm bảo được cho công tác tổ chức các sự kiện, vui chơi giải trí, trang trí công trình phục vụ sinh hoạt người dân trong các ngày lễ tết”.

Dự kiến khi dự án này triển khai sẽ phải giải tỏa hành lang 55 hộ dân, với tổng mức đầu tư kinh phí là 59,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi kế hoạch về dự án được công bố, nhiều người dân đã không đồng tình ủng hộ do trục đường được "vẽ" một cách cực kỳ khó hiểu.

Bà Dương Thị Tuyết Nga bức xúc khi đường làm theo kiểu hình zích zắc

Bà Dương Thị Tuyết Nga (một hộ dân ở đây) cho biết: “Nút thắt cổ chai” nằm ở phía bên kia đường - tức giao lộ Nguyễn Thanh Đằng theo hướng từ trung tâm đi ra. Vì vậy nếu không mở theo hướng bên kia thì “điểm đen” sẽ không được xóa bỏ. Hơn nữa, toàn bộ hành lang phía bên kia đều rất rộng, tương đương 10m, có chỗ vỉa hè chúng tôi đếm sơ qua theo hàng gạch lát đã rộng đến 10,5m. Nếu lấy bớt 3,5m để làm đường thì rõ ràng vỉa hè còn lại 6m vẫn rất rộng và đường sẽ được thẳng tắp.

Cùng quan điểm với bà Nga, một người dân khác là bà Đặng Thị Kim Phượng cho biết: Nguồn kinh phí bị đội lên nhiều tỷ, chủ yếu là do đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Trong khi đó, đoạn đường phía bên kia là phần hông của trường học và mặt ngoài công viên. Nếu xén bớt cũng không bị ảnh hưởng. Không hiểu vì sao họ không xén bớt cái vỉa hè quá rộng kia mà lại “nắn” trục đường gây nhiều tranh cãi và tốn kinh phí(?).

Anh Tuyên băn khoăn vì sợ sẽ tạo thêm điểm đen giao thông mới

Mới đây, tại cuộc họp với UBND TP.Bà Rịa về tình hình triển khai dự án mở rộng đường CMT8, đại diện Thường trực HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết việc mở rộng đoạn đường này là hết sức cần thiết. Trục đường “nắn” theo kiểu zích zắc là để “giữ lại hàng cây xanh dọc tuyến đường, bảo đảm không gian vỉa hè phục vụ sinh hoạt của bà con (…), cũng như công tác tổ chức các sự kiện, vui chơi giải trí, trang trí các công trình phục vụ sinh hoạt cộng đồng của nhân dân thành phố tại vị trí công viên Lê Thành Duy”.

Được biết, ngay sau khi nhận được phải ánh của người dân về việc trục đường zích zắc này, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo tạm dừng thực hiện dự án và tổ chức lấy ý kiến người dân trong khu vực. Dự kiến trong ngày 25-7-2019, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tổ chức họp và lấy ý kiến của người dân trước khi tiếp tục triển khai mở đường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang