Nữ trưởng phòng thuộc Sở GTVT Bạc Liêu bị tố làm khó HTX vận tải

Thứ Hai, 22/07/2019 07:17  | Thiện Thảo

|

(CAO) Trong khi Nhà nước đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để giúp doanh nghiệp, người dân không gặp khó về thủ tục thì bà Nguyễn Ngọc Dung, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện người lái (QLVT) thuộc Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) tỉnh Bạc Liêu có nhiều việc làm khó doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Do vào đường cùng, doanh nghiệp làm đơn tố giác. Hơn 1 năm, các cơ quan chức năng có nhiều kết luận cho rằng, tố cáo của doanh nghiệp là đúng nhưng xử lý… nửa vời. Cán bộ giải quyết sai vẫn đương chức, người tố cáo ăn ngủ không yên.

THÔNG BÁO SAI DO… ĐÁNH MÁY NHẦM (?!)

Trong đơn yêu cầu gởi đến các cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu, bà Trương Thị Mỹ Ngọc, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ vận tải (DVVT) Thắng Lợi (gọi tắt là HTX Thắng Lợi, trụ sở đặt tại xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) không giấu bức xúc: “Tôi gởi đơn yêu cầu là đề nghị xem xét hành vi làm khó doanh nghiệp của Trưởng phòng QLVT tỉnh Bạc Liêu. Nếu tôi tố cáo sai, tôi chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đằng này, những nội dung tôi tố cáo điều đúng sao không xử lý cán bộ đến nơi đến chốn, chỉ dừng lại rút kinh nghiệm. Với cách xử lý như trên, ai dám tố giác tiêu cực, tham nhũng”.

Tháng 7-2016, HTX Thắng Lợi được thành lập thuộc UBND huyện Vĩnh Lợi. Theo bà Ngọc, lúc bấy giờ kêu gọi doanh nghiệp tham gia xã viên hết sức khó khăn. Lãnh đạo HTX thay phiên nhau đến từng nhà xe vận động tham gia xã viên. Đến nay, hội viên hơn 300 chủ yếu hoạt động vận tải. Công việc kinh doanh khá suôn sẻ nhưng bà Nguyễn Ngọc Dung, Trưởng Phòng QLVT “làm khó”.

Hợp tác xã Thắng Lợi thành lập tháng 7-2016 nay có hơn 300 thành viên nhưng liên tục bị làm khó

Theo bà Ngọc, cuối năm 2017, phương tiện 65B 007.17 nguyên là xã viên HTX DVVT Đại Thắng II tham gia HTV DVVT Thắng Lợi vài ngày thì nhận quyết định thu hồi phù hiệu có thời hạn. HTX Thắng Lợi liên hệ với Phòng QLVT thì được thông báo, phương tiện trên vi phạm lúc còn xã viên HTXDVVT Đại Thắng II(?). Hai phương tiện 60B 013.76 và 69A 022.97 không còn là xã viên HTX Thắng Lợi nhưng Phòng QLVT vẫn lập danh sách thông báo về các cơ quan chức năng là 2 phương tiện trên không duy trì kỹ thuật tốt, đảm bảo truyền dẫn đầy đủ…

Tháng 1-2018, bà Ngọc làm đơn tố cáo hành vi của bà Nguyễn Ngọc Dung. Tuy nhiên, theo lời bà Ngọc, khi bà tố cáo các cơ quan chức năng tỉnh có kiểm tra và kết luận nhưng chỉ dừng lại rút kinh nghiệm. Thế là, phương tiện của xã viên HTX Thắng Lợi tiếp tục bị thu hồi phù hiệu.

Dư luận cho rằng, Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu có dấu hiệu bao che bà Nguyễn Ngọc Dung?

Ngày 13-3-2018, HTX Thắng Lợi nhận được quyết định số 131/QĐ-SGTVT về việc thu hồi phù hiệu có thời hạn đối với phương tiện 94C 030.86 do ông Lương Phương Đông, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu ký. Đến ngày 30-5-2018, Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu lại tiếp tục ra quyết định thu hồi phù hiệu có thời hạn phương tiện 94C 036.17 là thành viên của HTX Thắng Lợi.

Bà Ngọc cho biết, việc thu hồi phù hiệu như “treo bằng đối với tài xế” nhưng khắc nghiệt hơn. Để sắm được phương tiện, nhà xe vay ngân hàng. Như vậy, việc thu hồi phù hiệu xe phải nằm bãi vừa tốn tiền bến bãi, vừa chịu lãi ngân hàng. Nếu quyết định thu hồi đúng thì răn đe nhà xe. Thế nhưng kiểm tra lại, bà Ngọc phát hiện, 2 quyết định trên do Phòng QLVT tham mưu lãnh đạo sở ký không đúng tại Điều 21 Thông tư số 10/2015 của Bộ GTVT bởi vi phạm lần đầu nhắc nhở. Quá bức xúc, ngày 6-8-2018, bà Ngọc tiếp tục gởi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng về hành vi của bà Nguyễn Ngọc Dung.

TỐ CÁO ĐÚNG NHƯNG XÃ VIÊN… LAO ĐAO

Xung quanh nội dung tố cáo của bà Ngọc đều đúng. Ngày 14-3-2018, Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu có kết luận giải quyết đơn trình báo của HTX Thắng Lợi ngày 05-01-2018. Theo đó, phương tiện 65B 007.17, thành viên của HTX Thắng Lợi bị nhận quyết định thu hồi phù hiệu khi sai phạm lúc tham gia thành viên HTX DVVT Đại Thắng II là do bà Dung không duy trì kiểm tra thường xuyên phương tiện vận tải. Khi phương tiện ngưng tham gia với HTX DVVT Đại Thắng II thì bà Dung mới phát hiện và xử lý. Vấn đề này, bà Dung nhận thiếu sót, rút kinh nghiệm. Đối với 2 phương tiện không còn thành viên của HTX Thắng Lợi nhưng Phòng QLVT lập danh sách thông báo xe vi phạm với Tổng cục đường bộ, Lãnh đạo sở, bà Dung giải trình do đánh máy nhầm và nhận thiếu sót, rút kinh nghiệm. Trước những sai phạm trên, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng sở xem xét không xét thi đua khen thưởng cuối năm 2018 đối với Phòng QLVT tỉnh Bạc Liêu. Đối với Trưởng phòng phải nghiêm túc kiểm điểm.

Nhiều báo cáo, quyết định cho rằng, đơn tố cáo đúng

Với kết luận trên, nhưng bà Dung vẫn tại vị. Hai phương tiện là thành viên HTX Thắng Lợi tiếp tục bị thu hồi phù hiệu sai quy định, bà Ngọc gởi đơn kêu cứu. Ngày 20-9-2018, Sở GVTV tỉnh Bạc Liêu có quyết định số 426 về việc giải quyết khiếu nại của HTX Thắng Lợi. Theo đó, Phòng QLVT tham mưu cho Giám đốc Sở GTVT thu hồi phù hiệu 2 phương tiện 94C 030.86, 94C 036.17 mà chưa ra văn bản nhắn nhở là chưa đúng với quy định của Bộ GTVT. Tuy nhiên, phương tiện 94C 030.86 đã hết thời hạn khiếu nại. Đối với phương tiện còn lại, sở hủy quyết định thu hồi phù hiệu có thời hạn và bồi thường thiệt hại do thu hồi phù hiệu không đúng từ ngày 30-5-2018 đến ngày 17-8-2018. Ngày 25-10-2018, Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu họp xét bồi thường thiệt hại cho chủ xe với số tiền 80 triệu đồng. Bà Nguyễn Ngọc Dung công khai xin lỗi bà Ngọc và HTX Thắng Lợi. Tuy nhiên, thấy bà Dung vẫn không bị xử lý về mặt chức vụ nên bà Ngọc tiếp tục gởi đơn tố cáo.

Ngày 31-5-2019, ông Vương Phương Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu có văn bản phúc đáp đơn kêu cứu của HTX Thắng Lợi. Trong văn bản trên, UBND tỉnh chỉ đạo Ban giám đốc Sở GTVT cần xem xét, cân nhắc việc bổ nhiệm lại hoặc không bổ nhiệm chức vụ của bà Nguyễn Ngọc Dung, Trưởng phòng QLVT. Thế nhưng đến ngày 15-7-2019, ông Bùi Hồng Kỳ, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu ký quyết định số 386 bổ nhiệm lại bà Nguyễn Ngọc Dung, thời gian bổ nhiệm 5 năm (?). Dư luận cho rằng, với hành vi vi phạm trong quản lý như trên, liệu bà Dung còn đủ tư cách quản lý phương tiện vận tải và người lái trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu?

Bình luận (0)

Lên đầu trang