Bạc Liêu: Tiểu thương chợ Phó Sinh đồng loạt kêu cứu

Thứ Sáu, 14/04/2017 08:33  | Mai Hà

|

(CAO) Những ngày gần đây, khu vực chợ Phó Sinh, xã Phước Long, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu trở thành “điểm nóng” khi hàng loạt các hộ tiểu thương liên tục không tìm được tiếng nói chung với chính quyền.

Trong đơn kêu cứu của 54 hộ kinh doanh do bà Huỳnh Tuyết Mai, 59 tuổi, tiểu thương tại chợ Phó Sinh, xã Long Phước huyện Long Phước, tỉnh Bạc Liêu thay mặt gửi tới các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, lãnh đạo Tỉnh ủy Bạc Liêu, lãnh đạo huyện Phước Long, thì khoảng tháng 2-2016, các hộ tiểu thương thuê mặt bằng của bà Khương Thị Thủy, tại khu vực này để kinh doanh, buôn bán các mặt hàng: Thịt heo, cá, tôm, cua, rau củ và các mặt hàng gia dụng khác phục vụ nhu cầu người dân tại xã.

Việc thuê mướn mặt bằng họ đều có hợp đồng, cũng như giấy tờ liên quan. Tuy nhiên, mấy tháng gần đây, các hộ liên tục bị lực lượng chức năng xã Phước Long cản trở, và bắt ký biên bản cam kết dời đi chỗ khác để kinh doanh buôn bán. Thời gian gần đây, cán bộ xã còn cho dùng cây rào chắn ngang không cho người dân vào mua hàng tại khu chợ họ đang kinh doanh.

Theo đơn trình bày, chính quyền xã cho rằng các hộ tiểu thương đang kinh doanh khu vực thuê gây ô nhiễm môi trường, nên yêu cầu họ di dời vào chợ Lồng Phó Sinh. Việc này sẽ khiến hoạt động buôn bán của các hộ kinh doanh gặp khó khăn. Nhiều năm trước các hộ từng thuê mặt bằng khu chợ Lồng Phó Sinh, với mức thuê hàng tháng thấp hơn nhiều so với thuê của tư nhân hiện nay nhưng việc này không mang lại thu nhập, buôn bán trong chợ triền miên ế ẩm, thua lỗ khiến nhiều tiểu thương bỏ chợ.

Khu vực các hộ đang kinh doanh bị lực lượng chức năng rào chắn khiến nhiều hộ bức xúc

Các hộ đã thuê lại mặt bằng của tư nhân, gần mặt tiền đường, thuận lợi việc bán buôn, phù hợp nhu cầu mua bán của người dân hơn. Trước khi thuê, các hộ đã tìm hiểu kỹ, mặt bằng mình thuê cũng đã có giấy phép kinh doanh đầy đủ, về mặt pháp lý như vậy là đã đạt yêu cầu, đồng thời cùng cam kết không gây ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng đến những hộ dân xung quanh. Vậy mà, chính quyền vẫn liên tục cho người đến cản trở, yêu cầu các hộ vào chợ Lồng cũ, nếu không vào sẽ bị tháo gỡ…

Ghi nhận tại chợ Phó Sinh, phóng viên nhận thấy, khu vực này có chợ nhà lồng Phó Sinh được chính quyền địa phương xây dựng sạch sẽ, cao ráo. Nhưng không có tiểu thương buôn bán nhộn nhịp như ở khu chợ mà họ thuê mặt bằng của tư nhân gần đó. Lý do là việc kinh doanh ế ẩm, triền miên thua lỗ.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Loan cho biết: “Bây giờ xã có vận động vô, giảm chi phí, nhưng có cho không chúng tôi cũng không vào. Vì đã buôn bán thì phải có lãi, nếu ế ẩm, thua lỗ thì thiệt thòi cho chúng tôi”.

Tiểu thương Huỳnh Tuyết Mai cho biết thêm: Thuê tại khu chợ nhà lồng ba năm bà chỉ phải đóng 9,6 triệu đồng, rẻ hơn so với chi phí đang thuê bên ngoài, nhưng việc kinh doanh lại không hiệu quả. “Chúng tôi bán hàng đều mong mỏi có lời nuôi con. Bây giờ chính quyền chắn rào không cho người dân vào chợ, khác nào cản trở chúng tôi làm ăn. Nếu là tự ý mở chợ tự phát thì có thể ngăn cấm, nhưng chủ mặt bằng của chúng tôi đều có giấy tờ hợp pháp do nhà nước cấp, thì việc làm của chính quyền xã là không phù hợp”.

Khu buôn bán bị rào chắn lại cản trở người dân

Bà Mai khẳng định. Phóng viên cũng ghi nhận hàng rào mà các hộ tiểu thương khẳng định do chính quyền xã dựng nên ngay khu vực tiếp giáp với ngoài đường lớn là lối đi lại, mua bán của các hộ và người dân. Lực lượng chức năng thì luôn “túc trực” khu vực xung quanh chợ…

Liên hệ với chủ mặt bằng, anh Quách Văn Thọ (con bà Thủy) cho biết: “Chúng tôi có đầy đủ giấy tờ pháp lý như giấy phép kinh doanh, chủ quyền đất, giấy tờ đóng thuế hàng tháng…. Tôi mong chính quyền làm rõ việc này chứ ngày nào cũng cho một lực lượng bảo vệ, cán bộ đến canh chừng tại khu đất nhà tôi thế này để chúng tôi và các hộ kinh doanh ở đây không thể yên ổn làm ăn được”.

Để làm rõ vụ việc trên, phóng viên trao đổi với ông Đặng Tiến Út, Bí thư huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu khẳng định: “Thực hiện chủ trương của tỉnh vì môi trường xanh, sạch đẹp, thời gian gần đây, chúng tôi có tuyên truyền vận động người dân hưởng ứng trên toàn tỉnh. Việc vận động những tiểu thương vào buôn bán tại khu chợ lồng Phó Sinh để không ảnh hưởng chuyện ô nhiễm môi trường cũng nằm trong chương trình đó. Việc làm khó, cản trở dân là hoàn toàn không có mà đó chỉ là hình thức vận động, nếu các hộ tiểu thương không vào, chúng tôi xin sẽ ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo tỉnh để có hướng xử lý kịp thời”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang