Bộ Xây dựng kiến nghị giao TPHCM làm chủ đầu tư đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành

Thứ Năm, 14/08/2025 23:33

|

(CAO) Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề xuất giao TP.HCM làm chủ đầu tư triển khai dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành để kết nối trực tiếp trung tâm TP với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Bộ Xây dựng, việc sớm triển khai kết nối đường sắt từ CHKQT Tân Sơn Nhất với CHKQT Long Thành là rất cần thiết. Ước tính nhu cầu đi lại trên tuyến chủ yếu là hành khách nội – ngoại ô, khoảng 116 - 122 triệu hành khách/năm (chiếm 85-90%) đến năm 2050. Vì vậy, cơ quan này đề xuất điều chỉnh quy hoạch, chuyển từ đường sắt quốc gia sang đường sắt đô thị.

Bộ Xây dựng kiến nghị giao TP.HCM làm chủ đầu tư đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành - Ảnh minh họa

Dự án sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đô thị và bàn giao cho địa phương quản lý sau khi hoàn thành, tương tự mô hình tuyến Cát Linh – Hà Đông. Tuyến Thủ Thiêm – Long Thành sẽ kết nối với tuyến metro số 2 (ga Thủ Thiêm) và tuyến metro số 6 (ga Phú Hữu), giúp hành khách di chuyển thuận tiện giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Hiện nay, các tuyến đường sắt đô thị (số 2, 6), tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành là các tuyến đường sắt được xác định trong quy hoạch của TP.HCM và quy hoạch mạng lưới đường sắt. Vì vậy, để bảo đảm khai thác thuận lợi giữa CHKQT Tân Sơn Nhất và CHKQT Long Thành, các dự án cần đầu tư đồng bộ về thời gian, công nghệ, tổ chức khai thác.

Bộ xây dựng cho biết theo Luật Đầu tư công, dự án đi qua từ hai tỉnh trở lên sẽ do một UBND cấp tỉnh được thống nhất lựa chọn làm cơ quan chủ quản. Do đó, Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng giao UBND TP.HCM đảm nhận vai trò chủ đầu tư, trên cơ sở thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai.

Nếu được giao, TP.HCM sẽ tiếp nhận toàn bộ kết quả nghiên cứu hiện có để triển khai các bước chuẩn bị và thực hiện đầu tư. Thành phố cũng sẽ kiến nghị bổ sung tuyến này vào quy hoạch đường sắt đô thị và danh mục dự án kèm theo Nghị quyết 188/2025/QH15.

Bộ Xây dựng cho biết, khi dự án được chuyển về địa phương, có thể kết hợp phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development) để huy động đa dạng nguồn vốn, bao gồm ngân sách địa phương, vốn tư nhân… Qua đó, tăng khả năng thu hút nhà đầu tư và lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp.

Đồng thời, theo Luật số 90/2025/QH15, nếu dự án đã nằm trong quy hoạch được phê duyệt thì không cần thực hiện thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư công mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang