Công an TP.HCM hết lòng phụng sự nhân dân:

Vì một địa bàn không còn game bắn cá

Thứ Hai, 05/11/2018 17:38

|

(CAO) 6 giờ sáng mỗi ngày, Trung tá Hà Văn Tài – Trưởng Công an xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh đã rời khỏi nhà và công việc thường kết thúc đến tận tối mịt, đó là chưa kể những ngày có ca trực hay có án nóng xảy ra. Anh kể, nhiều khi về đến nhà, nhìn thấy vợ đã say giấc, anh thương lắm…

Trăn trở vì “tội phạm”

Dù không nói ra nhưng ai cũng hiểu khối lượng công việc của Ban chỉ huy Công an phường, xã bộn bề vô cùng. Nhiều năm gắn bó, cũng giống như các trưởng Công an khác, anh Tài cũng làm việc theo một guồng quay đã định sẵn.

Hàng ngày, anh đều đặn ký hồ sơ, giấy tờ các loại, dự các cuộc họp, tiếp xúc dân, xuống địa bàn… Tuy nhiên, đối với một xã có diện tích rộng như Bình Hưng thì nhiều khi lại có vô số việc phát sinh mà anh Tài phải trực tiếp giải quyết, nhất là tình hình an ninh trật tự tại địa bàn lại diễn biến rất phức tạp.

Đã từng giữ chức vụ Đội trưởng đội cảnh sát trật tự cơ động Công an huyện Bình Chánh, trung tá Tài chính thức nhận trọng trách Trưởng công an xã Bình Hưng vào tháng 10-2014. Bốn năm qua, anh Tài đã nỗ lực rất nhiều để góp phần giữ vững địa bàn.

Anh Tài chia sẻ: khó khăn chính là do địa bàn rộng nhưng lực lượng Công an xã lại rất mỏng. Hơn nữa, đây lại là địa bàn giáp ranh với các quận huyện khác nên các đối tượng phạm tội thường di chuyển đến để gây án. Nở nụ cười hồn hậu, anh Tài nhấn mạnh: May mắn là từ ngày chuyển về đây công tác, tôi đã nhận được sự tin yêu, giúp đỡ của lãnh đạo địa phương, sự đồng lòng của anh em trong đơn vị cũng như bà con sinh sống tại xã. Đó chính là thế trận vững chắc giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Dẫn chúng tôi đi thực tế tại địa bàn, anh Tài cho biết: Hiện toàn địa bàn có đến 40 dự án quy hoạch treo đã lâu năm nên hạ tầng khá lụp xụp, chưa được đầu tư. Điều này cũng dẫn đến nhiều hệ lụy vì các đối tượng phạm pháp lợi dụng ẩn náu. Ngoài ra, dân số ở xã Bình Hưng chủ yếu là dân nhập cư từ những nơi khác đến nên công tác quản lý địa bàn cũng khá phức tạp. Đáng kể nhất là khu dân cư Trung Sơn thường xảy ra các vụ mất trộm tài sản lớn khiến “người đầu tàu” như anh cũng cảm thấy rất trăn trở.

Trước đây, khi nhắc đến xã Bình Hưng, ai cũng biết rằng đây là điểm nóng về hoạt động game bắn cá. Loại hình kinh doanh trò chơi này về bản chất đơn thuần chỉ là giải trí, tiêu khiển. Nhưng trong quá trình hoạt động, một số tổ chức, cá nhân đã biến thành công cụ để các đối tượng lợi dụng cá cược ăn tiền, trở thành một hình thức cờ bạc trá hình. Điều này đã tác động xấu đến môi trường văn hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, gây bức xúc trong dư luận.

Theo thống kê, trong năm 2015, trên địa bàn xã có 15 cơ sở. Điều đáng nói là con số đó cứ tăng dần theo từng năm, chẳng hạn như năm 2016 là 25 cơ sở, đến nửa đầu năm 2017 thì lên đến con số 44 cơ sở với 176 máy.

Đây chính là thách thức rất lớn đối với chính quyền địa phương, trong đó trách nhiệm lớn thuộc về Công an xã Bình Hưng. Để dẹp tình trạng này không phải là việc dễ dàng và đơn giản. Nhưng dưới sự chỉ đạo giám sát của cấp huyện, Công an xã đã cùng phối hợp với cấp ủy đảng và chính quyền địa phương xã nhanh chóng bắt tay vào cuộc.

Nhớ lại khoảng thời gian cùng lực lượng Phường xuống từng nhà, gặp chủ cho thuê mặt bằng hoạt động game bắn cá để thuyết phục, anh Tài cho biết: “Cả đoàn đã nhận được những cái lắc đầu và ra về trong lặng lẽ vì họ không đồng ý thu hồi mặt bằng. Cũng không thể trách họ được vì mỗi mặt bằng tại quốc lộ 50 có giá thuê lên tới hàng chục triệu đồng và đó cũng chính là “nồi cơm” của gia đình họ”.

Sau nhiều lần thất bại, trung tá Tài vẫn không bỏ cuộc. Có nhiều lúc công việc đã xong nhưng anh vẫn ngồi ở bàn làm việc chỉ để suy nghĩ cách dẹp bỏ hoạt động game bắn cá. Anh Tài kể tiếp: “Nếu chỉ dùng lời lẽ để vận động suông thì chắc chắn sẽ không có kết quả, nên phải nghĩ ra phương án thực tế thì mới mong thuyết phục được chủ nhà”.

Nỗ lực không ngơi nghỉ

Trưởng Công an xã Bình Hưng từng bước, từng bước kiên trì thực hiện kế hoạch. Bên cạnh việc tham mưu xây dựng nội dung tuyên tuyền nếu những tác hại của trò chơi máy bắn cá được phát thanh tuyên truyền trên đài truyền thanh xã, hệ thống loa 12 ấp và đều đặn 2 làn/ngày bằng loa di động động đi đến trực tiếp tại các khu vực “nóng”, xử lý nghiêm đối với các cơ sở kinh doanh game bắn cá vi phạm, anh Tài còn đứng ra mời từng chủ mặt bằng đến các địa điểm tổ chức chơi game bắn cá để hiểu hơn về tác hại của loại hình này đối với cộng đồng.

Sau những lần ấy, có người gật gù tán thành, nhưng cũng có không ít chủ nhà vẫn kiên quyết không hợp tác. Khi vận dụng các biện pháp tuyên truyền, xử lý hàng loạt trường hợp vi phạm vẫn chưa đủ thấm, cuối cùng trung tá Tài cùng chính quyền địa phương đã trực tiếp đứng ra tìm kiếm người thuê mặt bằng mới nhằm đảm bảo nguồn sống cho các gia chủ thì kết quả mang lại rất khả quan.

Cứ như thế, nhờ vào sự nỗ lực không ngơi nghỉ của Công an xã Bình Hưng đến nay, địa bàn đã hoàn toàn dẹp bỏ được game bắn cá. Từ đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đã có những chuyển biến đáng kể.

Trung tá Hà Văn Tài cùng Công an xã đi tuần tra giám sát địa bàn

Trước những kết quả đáng khích lệ đó, năm 2017, Công an xã Bình Hưng được vinh danh là đơn vị tiên tiến, Ban chỉ huy công an xã cũng nhận được danh hiệu chiến sĩ thi đua. Đưa cho chúng tôi xem thống kê tình hình tội phạm 6 tháng đầu năm 2018, ánh mắt anh Tài đầy phấn khởi khi cho biết tình hình phạm pháp hình sự thời gian gần đây liên tục được kéo giảm.

Câu chuyện kể ra thì tưởng chừng đơn giản vậy nhưng ít ai hiểu rằng đó là cả một quá trình phấn đấu của chính quyền địa phương, trong đó vai trò của chỉ huy Công an xã là cực kỳ quan trọng. Biết bao áp lực là vậy, biết bao khó khăn là vậy, thậm chí có cả hiểm nguy chực chờ nhưng trung tá Tài đã cùng đồng đội vượt qua để góp phần không nhỏ ổn định địa bàn, giúp người dân yên tâm sinh sống.

Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, trung tá Tài cũng rất quan tâm đến những người đã một thời lầm lỡ nhằm giúp họ làm lại cuộc đời. Khi nhắc đến trung tá Tài, anh Nguyễn Hoàng Vũ không giấu được những xúc cảm dành cho vị ân nhân của đời mình.

Vũ đã từng vào tù ra khám vì tội buôn bán ma túy. Khi được trở về tái hòa nhập cộng đồng, Vũ mang trong mình mặc cảm nên sống rất khép kín, thậm chí có đôi khi chán nản anh còn nghĩ đến việc tái phạm tội vì bất cần đời.

May mắn là anh được trung tá Tài động viên, khuyên răn. Từ sự cảm hóa chân thành của Trưởng công an xã, Vũ đã làm lại cuộc đời. Hiện Vũ đã là một dân phòng rất nhiệt tình, năng nổ, có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc tại địa phương.

Công việc của người đứng đầu một phường, xã phụ trách chính về ANTT, về các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc không thể gói gọn trong những dòng chữ. Bản thân trung tá Tài cũng không thể thống kê nỗi những gì mình đã làm. Chỉ biết rằng một khi trót yêu nghề, yêu ngành và được cấp trên tin tưởng giao phó trọng trách, anh Tài cũng như các anh chỉ huy phường, xã khác đều phải tận tâm và nỗ lực hết mình vì sự bình yên của người dân.

Kết thúc công việc, chia tay anh bằng cái bắt tay thật chặt, nhưng hình ảnh của về một người chỉ huy xã với khuôn mặt rất thật, nụ cười đáng tin cậy và trên hết là sự nhiệt huyết với công việc chắc chắn sẽ để lại cho chúng tôi những ấn tượng khó phai mờ.

Cách đây không lâu, Công an TPHCM tổ chức cuộc thi “Kiểm tra chất lượng chỉ huy CA phường, xã, thị trấn năm 2018” nhằm đánh giá thực trạng, năng lực, hiệu quả công tác của chỉ huy CA phường, xã, thị trấn; qua đó kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, khó khăn vướng mắc trong công tác chuyên môn; chủ động bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo để củng cố, nâng cao năng lực trình độ nghiệp vụ, văn hóa, giao tiếp ứng xử, khả năng giải quyết các tình huống liên quan đến ANTT tại địa bàn.

Theo đại tá Trần Đức Tài - Phó giám đốc Công an TPHCM, CA phường, xã, thị trấn là lực lượng nòng cốt trong lực lượng CAND về thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại cơ sở, trong đó vai trò của người chỉ huy rất quan trọng. Do vậy, việc đánh giá, nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ đối với chỉ huy CA phường, xã, thị trấn vô cùng cần thiết, có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của lực lượng CA cơ sở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang