Người phụ nữ gieo chữ, gieo nụ cười và ước mơ cho bệnh nhi ung thư

Thứ Sáu, 19/10/2018 09:43  | Ngô Đồng

|

(CAO) Với tâm niệm giúp các bé ung thư vui sống trọn vẹn, có một phần tuổi thơ trong trẻo, cô đã dành hết tình cảm, tâm huyết để duy trì một lớp học.

Người “giữ lửa” cho lớp học đặc biệt ấy là cô Đinh Thị Kim Phấn (61 tuổi, nguyên giáo viên Trường Tiểu học Đuốc Sống quận 1, TP.HCM).

Cô Phấn  (áo dài xanh ở giữa) cùng các bé bệnh nhi. Ảnh: CTV

Lớp học được thành lập từ năm 2009, ngót 10 năm qua, cứ đều đặn vào chiều thứ sáu và sáng thứ bảy hằng tuần, trong căn phòng rộng chừng 30m2 tại Khoa Nội Nhi BV Ung Bướu, cô và trò lớp học chữ lại miệt mài trau dồi kiến thức, vui chơi, múa hát.

Với các bệnh nhi bị ung thư, lớp học này chính là phòng truyền dịch hồi sinh sự sống tuyệt vời nhất trong chuỗi ngày dai dẳng chiến đấu với bệnh ung thư.

Cô Phấn cho biết, ban đầu lớp học chỉ dạy viết và làm toán theo chương trình tiểu học. Sau có nhiều trẻ lớn lên, trẻ bị ung thư các lớp lớn cũng nhiều lên, nên lớp học mở thêm đến cấp hai. Sau những ngày truyền dịch trên giường bệnh, các em nhỏ luôn háo hức mong chờ ngày cuối tuần đến lớp để được thả hồn trong thế giới tuổi thơ vô tư.

Gắn bó với lớp học Bệnh viện Ung bướu gần 10 năm qua, cô Đinh Thị Kim Phấn cùng 7 cô giáo khác và các tình nguyện viên miệt mài dạy cho các em nhỏ tự tay viết tên mình và học môn toán, văn theo chương trình các em đang dang dở. Ảnh: NĐ

Với tâm niệm giúp các bé ung thư vui sống trọn vẹn, có một phần tuổi thơ trong trẻo, cô Phấn đã dành hết tình cảm, tâm huyết để duy trì lớp học; cô kết nối các thầy cô khác và nhóm sinh viên của nhiều trường đại học trên địa bàn thành phố tự nguyện tham gia dạy học và tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí cho các bệnh nhi.

Đến nay, đã có hàng trăm bệnh nhi từng là học trò của cô giáo Phấn trong lớp học đậm tình thương này. Đến với lớp học chữ của cô Phấn, các bệnh nhi như quên đi bệnh tật, đớn đau.

Gần 10 năm duy trì lớp học cũng là chừng ấy năm phụ huynh cùng các bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu đã quen với hình ảnh cô Phấn tận tình chỉ dạy cho học trò đọc, viết, vui chơi, rồi đến từng giường bệnh vỗ về, động viên các em, an ủi phụ huynh vượt qua khó khăn, vất vả để tiếp tục vui sống.
Với tâm niệm giúp các bé ung thư vui sống trọn vẹn, có một phần tuổi thơ trong trẻo, cô Đinh Thị Kim Phấn đã dành hết tình cảm, tâm huyết để duy trì lớp học

Bên cạnh việc học chữ, cô Phấn cũng như các cô khác và các tình nguyện viên luôn hết mình để giữ cho các bé có nụ cười trẻ thơ trong trẻo nhất. Điều các bé học được nhiều ở lớp học ngoài con chữ là chính là niềm tin vào hành trình chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Những cô cậu bé mang gánh nặng bệnh tật nhưng luôn hồn nhiên vui tươi, dù không biết ngày mai còn đủ sức đến lớp hay không. Ảnh: CTV

Với các bé chưa được đến trường, thì lớp học này là nơi cho các bé trải nghiệm về tuổi thơ được cắp sách học cùng bạn bè. Với những bé phải tạm dừng việc học để vào bệnh viện điều trị, đây lại là nơi để các em tin rằng mình vẫn được tiếp tục học để khi trở lại trường vẫn theo kịp bạn bè.

Nhiều bé đến lúc phải “trả về” gia đình vẫn quyến luyến cô Phấn, không muốn rời lớp học. Gần 10 năm qua, cô Phấn cũng đã bao lần rơi nước mắt tiễn biệt học sinh. Nhiều bệnh nhi đã vĩnh viễn ra đi khi mới tươi cười khoe biết đọc, biết viết tên mình.

Để lưu giữ những hình ảnh và ước mơ của các bé gửi cho gia đình, suốt gần 10 năm qua, trong mỗi buổi học, cô Phấn đều chụp ảnh các học trò nhỏ của mình, ghi chép những ước mơ, những kỷ niệm với các em. Ngày bệnh nhi nào đó “vĩnh biệt” cõi trần tạm bợ này, cô lại sắp xếp những kỷ vật đó gửi cho gia đình bé như một cách để ghi nhận sự tồn tại của các "thiên thần" trên cõi đời này.

Cô Phấn chia sẻ, cô có thể nhớ gần hết những học sinh đã theo học tại lớp, rất nhiều em đã không còn học ở đây nhưng cô vẫn lưu trữ lại tập sách và hình ảnh của các em ngày còn theo học.

Điều các bé học được nhiều ở lớp học này chính là niềm tin vào hành trình chiến đấu với căn bệnh ung thư. Ảnh: NĐ

Học trò của cô Kim Phấn nay còn ngồi đây, mai có thể ra đi mãi mãi. Cho dù như thế, cô vẫn cặm cụi gieo từng con chữ, chỉ để các em viết được tên mình.

Các em ở lớp học đều là những "chiến binh quả cảm" trong cuộc chiến chống lại bệnh tật.. Ảnh: NĐ

Cũng có khi chịu không nổi trước những sang chấn tâm lý của những cuộc ly biệt, cô đã nghĩ đến việc rời lớp, nhưng rồi cô lại nghĩ, nếu cô dừng lại thì các bé sẽ ra sao, trong khi việc cô làm ít nhiều cũng có thể tiếp sức cho những trẻ thơ bất hạnh đang phải ngày đêm chiến đấu với bệnh tật, nên cô lại tiếp tục...

Bất cứ học sinh nào trong lớp, cô cũng xem như là con của mình ở nhà. Cô Phấn chia sẻ, chừng nào còn đủ khả năng, cô sẽ vẫn dạy dỗ các em tử tế.

Cô Đinh Thị Kim Phấn được Thành ủy TP.HCM biểu dương là cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 2017 - 2018.

Bình luận (0)

Lên đầu trang